Chăm lo chu đáo cho người dân về quê

Cập nhật: 13-10-2021 | 09:02:07

Những ngày qua, chính quyền, đoàn thể các cấp của Bình Dương tiếp tục chăm lo và hỗ trợ người ở lại làm việc với nhiều hoạt động thiết thực. Với người có nguyện vọng về quê trong dịp này cũng được hướng dẫn, chăm lo chu đáo từ việc lên danh sách đến phối hợp chính quyền sở tại để đưa đón. Bà con cần biết để tránh việc về quê tự phát sẽ gặp nguy hiểm, không an toàn cho tính mạng và tài sản của mình.


Người lao động tập trung tại bến xe để được đón về Bình Định theo nguyện vọng. Ảnh: QUỲNH ANH

Tạo điều kiện tốt nhất

Theo số liệu của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tính đến hết ngày 11- 10, người lao động ở Bình Dương về quê tổng cộng 32 đợt với số lượng là 9.135 người.

Ngày 3-10, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB &XH) phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại Bình Dương đưa 128 người lên 5 xe giường nằm cao cấp về quê tại Bình Định. Ông Trần Kim Thịnh, Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Bình Định, cho biết đoàn người về quê lần này là những phụ nữ mang thai, trẻ em, người già, người tàn tật và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Bình Dương, sau khi đăng ký, mọi người được chốt danh sách và đón đến điểm tập kết là Bến xe tỉnh Bình Dương. Trước khi lên xe sẽ được test nhanh theo quy định để bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Công an tỉnh Bình Định đã bố trí xe dẫn đoàn và lực lượng để đón người dân trở về. Sau khi tới Bình Định, mọi người sẽ cách ly tại doanh trại quân đội, cơ sở y tế tập trung. Thông qua Hội đồng hương cùng với sự phối hợp của Sở LĐ-TB&XH, đến nay tỉnh Bình Định đã đón hơn 2.000 người về quê bằng phương tiện máy bay, xe giường nằm cao cấp.

Được biết, thời gian qua các ngành, các cấp ở Bình Dương đã có nhiều cách làm linh động trong việc phối hợp các địa phương đưa người lao động về quê như thế này và được người dân hoan nghênh. Tuy nhiên, để cách làm này hiệu quả cao thì từ cấp cơ sở phải chủ động, cũng như cần sự phối hợp từ người dân. Bà Vi Thị Tâm Lai, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Để người dân yên tâm ở lại Bình Dương chờ qua dịch bệnh đi làm trở lại, địa phương đã phân công lực lượng chức năng, đoàn thể đến từng nhà trọ vận động. Với những người có nhu cầu về quê sẽ được cán bộ hướng dẫn khai báo về tình hình sức khỏe, lịch trình tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cũng như test nhanh Covid-19 trước khi về”.

Địa phương cũng phân công Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh nắm nguyện vọng của người lao động tại các khu phố nhằm hỗ trợ kịp thời cũng như hướng dẫn thủ tục nếu họ có nguyện vọng về quê. Nhờ vậy đến nay địa bàn phường Phú Tân khá ổn định về an ninh trật tự. Người lao động không tự ý về quê như trước mà được hướng dẫn để đăng ký, có chính quyền nơi họ trở về tiếp nhận để thuận lợi và an toàn hơn”.

Sẵn sàng hỗ trợ NLĐ

Nói đến việc giúp người lao động về quê trong những ngày qua, ông Trần Minh Trung, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một, cho biết không chỉ công nhân lao động mà những lao động phổ thông xa quê cũng được chính quyền, các đoàn thể ở TP.Thủ Dầu Một quan tâm giúp đỡ trong 4 tháng qua. Người lao động xa quê đã nhận được hỗ trợ nhu yếu phẩm để vượt qua khó khăn. Cán bộ đoàn thể, khu phố, dân quân, công an cũng nắm bắt tình hình người dân ở các khu nhà trọ để hướng dẫn, giúp đỡ kịp thời khi người dân yêu cầu. Với công nhân lao động, tổ chức công đoàn trực thuộc LĐLĐ tỉnh đến tận doanh nghiệp, thông qua công đoàn cơ sở để nắm bắt nguyện vọng của công nhân, trực tiếp hướng dẫn họ về thủ tục pháp lý cần thiết, các chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp, ngừng việc, chấm dứt lao động tạm thời… theo luật định.

Trao đổi thêm về việc hỗ trợ người lao động về quê, nhiều cán bộ đoàn thể cho biết chủ yếu họ vẫn vận động lao động ngoài tỉnh ở lại chứ không nên về quê lúc này. Nhiều người nghe thấu tình đạt lý đã ở lại chờ đi làm trở lại. Với những người nhất định về quê (gồm các trường hợp về quê sinh con, gia đình có chuyện hiếu hỷ, thất nghiệp chưa có việc làm…), cán bộ ở cơ sở liên hệ với Hội đồng hương, chính quyền sở tại lên danh sách phối hợp công an, Sở Giao thông - Vận tải tổ chức đưa người về quê theo nguyện vọng.

Bình Dương đang khôi phục các hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” sau thời gian giãn cách xã hội, trong điều kiện đã tiêm vắc xin bao phủ diện rộng cho người dân. Tỉnh nhà cũng từng bước mở cửa lại các hoạt động kinh tế, khôi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp theo nguyên tắc “sản xuất phải an toàn, an toàn mới sản xuất”... Thế nên, người lao động cần cân nhắc kỹ khi về quê hay ở lại để được giúp đỡ kịp thời, thấu đáo.

 QUỲNH NHƯ - QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên