Chăm lo đời sống nạn nhân chất độc da cam/dioxin

Cập nhật: 09-08-2024 | 09:12:32

Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/dioxin là đối tượng chịu nhiều hậu quả nặng nề do ảnh hưởng bởi chất độc hóa học. Vì vậy, công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ họ có ý nghĩa quan trọng, luôn được các cấp, các ngành quan tâm. Đây cũng là nhiệm vụ hàng đầu của các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin trong tỉnh nhằm góp phần xoa dịu nỗi đau, giúp nạn nhân vượt qua khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh vừa phối hợp vận động tặng quà cho 100 nạn nhân

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời

Ông Lưu Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/ dioxin TP.Thuận An, cho biết trên địa bàn thành phố hiện có 88 nạn nhân, trong đó thế hệ F1 có 19 người. Công tác chăm lo, hỗ trợ cho đối tượng này thời gian qua luôn được Thành hội quan tâm. Vào dịp Tết Nguyên đán, 100% nạn nhân đều có quà để vui xuân đón tết. Nhân kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân CĐDC (10-8) năm nay, Thành hội đã trích quỹ, vận động thêm nguồn lực để tổ chức thăm, tặng quà cho 40 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân là thế hệ F1 (con những người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm) trên địa bàn.

Ngoài ra, đối với những nạn nhân bệnh nặng, điều kiện khó khăn, Thành hội cũng thường xuyên vận động nhà hảo tâm để tặng quà, giúp đỡ; kịp thời động viên các nạn nhân vượt qua khó khăn, bệnh đau. Hiện nay, trên địa bàn TP.Thuận An có 2 trường hợp được Tỉnh hội vận động hỗ trợ hàng tháng, mỗi tháng 2,5 triệu đồng/ trường hợp… “Qua những hoạt động quan tâm thăm hỏi, hỗ trợ đã kịp thời động viên nạn nhân nên họ rất phấn khởi, có thêm động lực để vượt qua khó khăn, nỗi đau bệnh tật”, ông Lưu Văn Dũng nói.

Qua trao đổi, bà Phạm Thụy Ngọc Hà, Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh, cho biết để thực hiện tốt công tác hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, thời gian qua, các cấp hội trong tỉnh đã chú trọng tham mưu với cấp ủy, chính quyền; phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và vận động thêm nguồn lực từ các doanh nghiệp, tổ chức từ thiện để hỗ trợ, giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân. Có thể kể đến những hoạt động thiết thực, như: Vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; dạy nghề, nuôi dưỡng, trao tặng xe lăn, xe lắc tay; tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Vì nạn nhân CĐDC (10-8); trợ cấp khó khăn đột xuất chữa bệnh cho nạn nhân, đưa nạn nhân đi xông hơi giải độc…

Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, ngoài sự hỗ trợ kinh phí của tỉnh, các địa phương, hội còn huy động các nguồn lực trong xã hội để tặng quà, động viên tinh thần 100% nạn nhân trong tỉnh. Riêng dịp kỷ niệm 63 năm Thảm họa da cam Việt Nam (10.8.1961 - 10.8.2024) và Ngày Vì nạn nhân CĐDC (10- 8) năm nay, Ban Chấp hành Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh và một số địa phương đã tổ chức họp mặt, tặng quà trực tiếp cho 176 nạn nhân. Tỉnh hội, các địa phương cũng tổ chức đoàn thăm hỏi, động viên nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng.

Hàng tháng, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh còn phối hợp với nhà hảo tâm đi thăm, hỗ trợ tiền, quà cho các nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo tại các địa phương trong tỉnh. Riêng 6 tháng đầu năm 2024, Tỉnh hội đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Liên hiệp hội và khối thi đua số 7… tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà động viên các gia đình nạn nhân tại một số địa phương, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Tân Uyên…

Chăm sóc sức khỏe

Để hỗ trợ, chăm lo đời sống nạn nhân CĐDC/dioxin, ngoài vận động các nguồn lực trao tặng quà cho nạn nhân vào các dịp lễ tết hay hỗ trợ đột xuất, một công tác khác mà hội cũng rất quan tâm đó là chăm sóc sức khỏe nạn nhân. Bà Phạm Thụy Ngọc Hà cho biết hàng năm Tỉnh hội đều tổ chức đưa nạn nhân đi điều trị xông hơi giải độc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin Việt Nam; vận động nguồn lực tặng phiếu khám sức khỏe miễn phí cho nạn nhân.

Một hoạt động thiết thực mới đây nhất được tổ chức nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Vì nạn nhân CĐDC năm nay là Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh tập huấn phương pháp chăm sóc nạn nhân bị khuyết tật nặng tại nhà cho 100 người thân của các nạn nhân. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, góp phần chăm sóc sức khỏe cho các nạn nhân. Thông qua hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, chia sẻ cho mọi người hiểu rõ về những hệ lụy cho môi trường, cho sức khỏe con người và nỗi đau mà CĐDC đã, đang và sẽ gây ra cho hàng triệu người Việt Nam, trong đó có những nạn nhân của tỉnh Bình Dương.

Tham gia tập huấn, người thân của các nạn nhân đã được chuyên gia sức khỏe truyền đạt thông tin và hướng dẫn về cách chăm sóc cho nạn nhân bị khuyết tật nặng tại nhà, như: Điều trị các bệnh lý đồng mắc, vận động cơ thể, vệ sinh răng miệng, quản lý chế độ ăn uống, vận động cơ thể, hỗ trợ tâm lý, giám sát sinh hoạt, hỗ trợ hoạt động hàng ngày và môi trường sống… Qua đó, giúp người nhà các nạn nhân có thêm kiến thức, kỹ năng để hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân ở nhà một cách tốt nhất.

Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về con người phục vụ cũng như nguồn lực vận động, Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin tỉnh vẫn luôn quan tâm chăm lo tốt đời sống cho các nạn nhân. Hội đã huy động mọi nguồn lực của xã hội, của các nhà hảo tâm để có thêm kinh phí giúp đỡ, động viên nạn nhân CĐDC/ dioxin và gia đình khắc phục khó khăn, vươn lên hòa nhập cộng đồng. Những hoạt động mà hội đã thực hiện không chỉ hỗ trợ, động viên về vật chất lẫn tinh thần, mà còn giúp các nạn nhân CĐDC/dioxin cảm nhận rõ hơn sự quan tâm, chia sẻ của cộng đồng đối với họ, từ đó càng tin tưởng hơn vào tổ chức đại diện pháp lý bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

 Hướng tới kỷ niệm 63 năm Thảm họa da cam Việt Nam; hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân CĐDC năm 2024, ngày 25-7-2024, Ban dân vận Tỉnh ủy đã có công văn gửi đến các cơ quan, ban ngành, địa phương trong tỉnh đề nghị tăng cường tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chăm sóc nạn nhân CĐDC/dioxin; chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho các nạn nhân CĐDC...

Năm nay nạn nhân CĐDC/dioxin trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ gần 354 triệu đồng. Trong đó, UBND các địa phương hỗ trợ 134 triệu đồng. Tính từ đầu năm đến nay, các cấp hội trong tỉnh đã hỗ trợ cho nạn nhân (quà và tiền mặt) với tổng trị giá hơn 3,5 tỷ đồng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=570
Quay lên trên