Chăm lo, giáo dục trẻ em: Trao yêu thương, gieo hy vọng

Cập nhật: 03-06-2019 | 08:08:15

Hòa chung niềm vui kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, Bình Dương đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2019. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, những năm qua, các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh đã và đang nỗ lực chăm sóc, giáo dục tốt cho trẻ, tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện về nhân cách, trí tuệ và tinh thần.

 Vượt qua nghịch cảnh

Gặp các em học sinh được nhận học bổng Doraemon của Quỹ Hỗ trợ giáo dục dành cho trẻ em Việt Nam, chúng tôi cảm phục trước tinh thần, nghị lực phi thường của các em. Mỗi em là một hoàn cảnh khác nhau nhưng tất cả đều chung ý chí vượt khó, sẵn sàng đối mặt với số phận để vươn lên trong học tập, lao động và nhiều năm liền là những học sinh giỏi xuất sắc như Lê Thị Tường Vy, Trần Mai Ngoan, Trần Hoàng Định, Dương Thị Như Ý… Học bổng Doraemon là học bổng khích lệ dành cho thiếu nhi có kết quả học tập xuất sắc, đạt giải thưởng trong các kỳ thi cấp huyện, tỉnh, quốc gia có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong cuộc sống.

Sinh ra trong gia đình kém may mắn, mẹ mất sớm nên từ nhỏ em Phạm Lê Hải Anh sống với cha là Phạm Minh Luân, công nhân Công ty TNHH Osco Việt Nam. Cuộc sống ở quê Nam Định gặp nhiều khó khăn nên năm 2008, anh Luân quyết định đưa con vào Bình Dương sinh sống. Những ngày đầu lập nghiệp, cuộc sống của hai cha con anh Luân gặp không ít khó khăn nhưng em Phạm Lê Hải Anh vẫn quyết tâm vượt khó để tiếp tục ước mơ đến trường cùng các bạn trang lứa. Hàng ngày, ngoài việc học em còn tranh thủ thời gian đi bán vé số để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp cha lo cuộc sống. Mặc dù kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa nhưng em vẫn luôn lạc quan, vượt qua hoàn cảnh để đứng vững trên đôi chân bé nhỏ của mình mà ở tuổi này nhiều bạn khác vẫn còn đang tuổi ăn tuổi chơi. Em Lê Thị Tường Vy, học sinh trường Tiểu học Thuận Giao (TX.Thuận An), bày tỏ: “Ba mẹ em làm công nhân bốc vác, gia đình em nghèo nhưng khi nhận học bổng em rất vinh dự, tự hào. Nhờ học bổng này mà em có thêm động lực để tiếp tục đến trường cùng các bạn. Em sẽ cố gắng học thật giỏi, sống có ích để không phụ lòng mong đợi của ba mẹ, thầy cô và nhà trường”.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà cho thiếu nhi nghèo vượt khó, học giỏi

Hay trường hợp của em Đỗ Thanh Sang, học sinh trường Tiểu học Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một. Sang có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lớn lên trong gia đình thiếu tình thương của cha và sự chăm sóc của mẹ. Ba Sang bỏ đi từ lúc em còn trong bụng mẹ. Lớn lên em được dì nhận nuôi dưỡng, chăm sóc vì mẹ đi lấy chồng khác. Nhà dì cũng nghèo khó nên sau mỗi buổi học em phụ giúp dì trông em nhỏ và làm một số việc trong gia đình. Mặc dù vậy, Sang vẫn chăm chỉ học tập. Rủi thay, ảnh hưởng của tai nạn điện giật đã làm em giảm sút trí nhớ, hay quên nhưng ước mơ học tập luôn thôi thúc Sang đến trường.

Đểchia sẻmột phần khókhăn của Sang, Hội đồng Đội TP.ThủDầu Một đãphát động phong trào tiết kiệm giúp đỡ các bạn học sinh nghèo hiếu học, xây tặng em ngôi nhàkhăn quàng đỏ. Với số tiền thu được từsựđóng góp của các em học sinh, Hội đồng Đội đãtrao ngôi nhà khăn quàng đỏ cho Sang. Ngày nhận ngôi nhà mới Sang đã rất vui vì giờ đây cuộc sống của em đỡ vất vả hơn. Ngôi nhà mới chắc chắn sẽ tạo động lực cho Sang vượt qua hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, tiếp tục ước mơ đến trường, chinh phục con chữ.

Rộn ràng “Ngày hội thiếu nhi”

Với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương vui hè an toàn, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em”, tại lễ phát động các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh được cũng tổ chức cho các em. Tiêu biểu là các gian hàng ẩm thực, sân chơi khoa học vui, trải nghiệm sáng tạo, trò chơi dân gian và những gian hàng tư vấn đăng ký tham gia các chương trình huấn luyện kỹ năng như: Học làm chiến sĩ công an, một ngày làm chiến sĩ. Chương trình thu hút hơn 2.000 em thiếu nhi đến vui chơi. Đây thực sựlàmột sân chơi đa dạng, bổ ích cho thiếu nhi.

Sau lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và khai mạc hè năm 2019, hàng loạt chuỗi hoạt động vì trẻ em sẽ được diễn ra trên phạm vi toàn tỉnh như: Thăm, tặng 1.500 phần quà cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6); vận động kêu gọi các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ cho “Quỹ bảo trợ trẻ em” các cấp để xây dựng công trình phúc lợi cho trẻ em; diễn đàn trẻ em các cấp, tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, kỳ nghỉ an toàn, lành mạnh cho trẻ...

Ấn tượng đọng lại của ngày hội không chỉ là những sắc màu hồn nhiên, tươi vui của tuổi thơ mà còn là niềm xúc động trước một thế giới yêu thương dành cho trẻ em. Trong chương trình, phụ huynh và các em thiếu nhi được giao lưu, vui chơi và tham gia các tiết mục văn nghệ đặc sắc. Các gian hàng tròchơi được thiết kếlinh động với không gian mở, mang tính giáo dục cao đãđểlại nhiều ấn tượng sâu sắc cho các em. Tiêu biểu các tròchơi dân gian, vận động như: Bịt mắt đập heo, bắt vịt, thăng bằng, các tròchơi dành cho các em mầm non.

Trong gian hàng sắc màu tuổi thơ, ngoài triển lãm tranh, ảnh nghệ thuật của các em thiếu nhi đã từng đoạt giải trong các cuộc thi vẽ, các em còn trực tiếp tham gia phần thi khéo tay như vẽ tranh, nặn tượng, tô màu, trang trí bong bóng. Chương trình sân khấu hóa gồm các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc của các em thiếu nhi. Anh Nguyễn Phan Thái Anh, Giám đốc NhàThiếu nhi tỉnh, cho biết những ngày nghỉhè là dịp để các em vui chơi giải trí sau những ngày học tập vất vả. Vìvậy, chúng tôi luôn chútrọng xây dựng nhiều chương trình sinh hoạt mới lạ, vừa mang tính vui chơi giải trí, vừa mang tính học tập, sáng tạo. Hiện nay, Nhà Thiếu nhi tỉnh đãđưa nhiều bộ môn năng khiếu vào dạy như: Bơi, bóng rổ, cờ tướng, dẫn chương trình, thu hút thiếu nhi tham gia học tập sinh hoạt, phát huy khả năng sáng tạo cũng như những năng khiếu tiềm ẩn của các em.

Tiếp thêm động lực

Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Hàng năm, đã có hàng ngàn trẻ em nghèo hiếu học, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, giúp đỡ thông qua hoạt động như: Xây dựng nhà ở, tặng quà, cấp học bổng, tặng xe đạp, xe lăn, xe lắc, hỗ trợ trẻ em bị khuyết tật được phẫu thuật miễn phí… Những việc làm ý nghĩa này nhằm tiếp thêm sức mạnh, động viên tinh thần, tạo điều kiện, cơ hội cho các em phát triển và hòa nhập cộng đồng.

Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đặc biệt chú trọng công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho trẻ em nghèo, trẻ em là con công nhân nghèo. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay, nhiều vấn đề về bảo vệ và chăm sóc trẻ em đang được dư luận hết sức quan tâm.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho biết: “Là địa bàn có tốc độ phát triển công nghiệp cao, thu hút nhiều lao động từcác tỉnh, thành đến làm ăn sinh sống nên tình trạng di dân tự do tăng nhanh, kéo theo đó là số trẻ em lang thang ngày một nhiều nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy thời gian qua, Thị ủy, UBND thị xã đã dành nhiều sự quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Chương trình Ngày hội thiếu nhi TX.Thuận An rất thiết thực và có ý nghĩa, giúp phần nào san sẻ sự khó khăn, bất hạnh của các em cùng gia đình. Thay mặt địa phương, chúng tôi vô cùng trân trọng và biết ơn những chia sẻ, tình cảm quý báu của các đơn vị, công ty, cá nhân luôn đồng hành cùng các chương trình an sinh xã hội của thị xã”.

 Phát biểu tại lễ phát động, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em không chỉ thể hiện tình cảm, đạo lý của dân tộc mà còn là trách nhiệm chính trị của các tổ chức Đảng, cơ quan đoàn thể, là nhiệm vụ của mỗi công dân, mỗi gia đình và toàn xã hội. Vì vậy các cấp, các ngành và toàn xã hội hãy dành sự quan tâm đặc biệt cho trẻ, hãy chung tay góp sức để tạo môi trường an toàn, thân thiện và lành mạnh để mọi trẻ em được sống và phát triển toàn diện về sức khỏe, trí tuệ và nhân cách.

KIM HÀ - MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên