Chăm lo, nâng cao đời sống người có công

Cập nhật: 17-07-2024 | 08:47:16

Công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong toàn tỉnh. Cùng với các địa phương khác, những năm qua, phong trào “đền ơn đáp nghĩa” luôn được TP.Thủ Dầu Một thực hiện tốt. Qua đó, đời sống vật chất, tinh thần của gia đình NCC với cách mạng ngày càng được nâng cao.

Nồng ấm và nghĩa tình

Bên cạnh những hoạt động chăm lo thường xuyên, đến dịp lễ, tết, các gia đình NCC trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một lại đón nhận thêm những niềm vui mới từ các cấp lãnh đạo địa phương. Đi kèm với các hoạt động thăm hỏi nồng ấm và nghĩa tình là hàng ngàn phần quà tặng được gửi đến các gia đình NCC. Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, TP.Thủ Dầu Một đã có chuỗi hoạt động chăm lo gia đình NCC rất chu đáo, trong đó có việc thành lập 12 đoàn thăm hỏi gia đình NCC trên tất cả các phường. Việc thăm hỏi, tặng quà cho gia đình NCC được tiến hành sớm từ ngày 9-7 và kết thúc vào ngày 24-7.

Bà Nguyễn Thu Cúc (thứ 3 từ trái sang), Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một làm trưởng đoàn vừa đến thăm, tặng quà gia đình người có công trên địa bàn thành phố dịp 27-7 năm nay. Ảnh: QUANG TÁM

Bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, cùng với kinh phí từ ngân sách Trung ương và tỉnh, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” thành phố cũng sớm thực hiện vận động, hỗ trợ các vật dụng sinh hoạt như: Ti vi, tủ thờ, giường ngủ, quạt máy, bộ bàn ghế... cho 26 gia đình NCC trên địa bàn với tổng số tiền gần 120 triệu đồng.

Để tiếp tục đẩy mạnh việc quan tâm, chăm sóc đời sống NCC cả về vật chất lẫn tinh thần, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2024). Theo kế hoạch, tỉnh sẽ đẩy mạnh thực hiện các nội dung tuyên truyền; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tu bổ, chỉnh trang Nghĩa trang liệt sĩ, Đài tưởng niệm liệt sĩ, Đền thờ liệt sĩ, Nhà bia ghi tên liệt sĩ; chi hỗ trợ cho NCC; tổ chức thăm, tặng quà cho gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, NCC tiêu biểu trên địa bàn tỉnh; tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ; tổ chức đưa NCC tiêu biểu đi tham quan…

Thành phố còn tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho 131 đối tượng NCC; kịp thời xét thi đua, khen thưởng cho hàng trăm gia đình NCC gương mẫu, công dân kiểu mẫu... Đồng thời, tùy theo điều kiện, các phường cũng có các hoạt động chăm lo chu đáo.

Nhờ địa phương thực hiện cùng lúc nhiều hoạt động chăm lo cả đời sống vật chất lẫn tinh thần nên hầu hết gia đình NCC trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều cảm nhận được niềm hạnh phúc trong dịp kỷ niệm 27-7 năm nay.

Riêng gia đình bà Nguyễn Thị Út, con liệt sĩ (sinh năm 1962 ở phường Phú Thọ) lại có niềm vui trọn vẹn hơn khi được thành phố phối hợp xây tặng căn nhà mới. Bà Út chia sẻ: “Có căn nhà mới kiên cố, khang trang để an dưỡng tuổi già cũng là niềm mơ ước của tôi. Bản thân tôi cũng không biết nói gì hơn khi các chế độ chăm lo của địa phương cũng như lãnh đạo thành phố quá đầy đủ, không để ai thiệt thòi, thiếu thốn gì”.

TP.Thủ Dầu Một luôn quan tâm tổ chức các hoạt động thiết thực để nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCC

Nâng cao đời sống người có công

Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đang quản lý hồ sơ 3.153 đối tượng chính sách, NCC. Trong đó, người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng theo pháp lệnh ưu đãi là 1.384 đối tượng, hưởng theo Nghị quyết 08/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh là 1.769 đối tượng.

Bà Vi Thị Tâm Lai cho biết với phương châm “Quản lý đối tượng chính sách tốt thì mới thực hiện công tác chăm lo tốt”, trong năm 2023, cùng với việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính, xác thực mã định danh, làm sạch dữ liệu đồng bộ lên hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư…

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, TP.Thủ Dầu Một thực hiện chi chế độ chính sách cho 7.488 lượt đối tượng NCC với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng. Trong đó, nguồn kinh phí Trung ương chi cho 3.215 đối tượng với tổng số tiền hơn 985 triệu đồng; nguồn kinh phí tỉnh chi cho 4.273 đối tượng với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Phòng LĐTB&XH đã tham mưu UBND thành phố xây dựng 2 phần mềm để quản lý các đối tượng, trong đó có đối tượng NCC. Cùng với đó, phòng đã triển khai việc rà soát nắm chắc danh sách các đối tượng NCC như: Họ tên, năm sinh, địa chỉ cụ thể, thuộc đối tượng NCC nào? Đối với các trường hợp từ nơi khác chuyển đến thì ghi rõ địa chỉ trước khi chuyển đến, đã hưởng những chính sách nào để cập nhật lên phần mềm và dễ dàng rà soát thông tin khi cần.

Cùng với thực hiện công tác chăm lo giải quyết chế độ chính sách ưu đãi đối với NCC từ nguồn ngân sách Nhà nước, công tác vận động đỡ đầu và tổ chức đoàn lãnh đạo thăm hỏi động viên gia đình chính sách; công tác chăm lo hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ trang thiết bị nội thất thiết yếu; chăm lo về sức khỏe; vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; vận động đỡ đầu, hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho các gia đình khó khăn... được thành phố thực hiện thường xuyên.

Từ đó, đời sống gia đình NCC từng bước được nâng cao. Hiện NCC trên địa bàn thành phố có mức sống trung bình là 3.598.000 đồng/ tháng, cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú và cao hơn mức chuẩn hộ nghèo theo quy định của tỉnh.

Trong đó, hộ thuộc diện giàu có 181 hộ, chiếm tỷ lệ 13%; hộ thuộc diện khá là 475 hộ, chiếm 35%; hộ có mức sống trung bình là 694 hộ, chiếm 51%; hộ thuộc diện khó khăn có 8 hộ, chiếm 0,5% trên tổng số đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

Theo kế hoạch, để tiếp tục nâng cao đời sống NCC, trong thời gian tới, TP.Thủ Dầu Một tiếp tục tập trung giải quyết tốt, kịp thời chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho đối tượng chính sách, NCC; tiếp tục triển khai thực hiện tốt pháp lệnh mới về ưu đãi NCC và pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Thành phố cũng sẽ tăng cường công tác xã hội hóa, vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để hỗ trợ, đỡ đầu cho các gia đình NCC có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên rà soát, nắm bắt tình hình đời sống NCC, kịp thời tổ chức thăm hỏi động viên và hỗ trợ cho gia đình NCC những nhu cầu thiết thực trong đời sống như: Xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa, hỗ trợ trang thiết bị nội thất thiết yếu, chăm sóc sức khỏe... nhằm chăm lo đời sống NCC ngày một tốt hơn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=114
Quay lên trên