Chăm lo tết chu đáo cho các đối tượng

Cập nhật: 20-12-2018 | 11:00:01

Như thường lệ vào dịp cuối năm, tỉnh tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho các gia đình chính sách, người có công vàngười nghèo trên địa bàn tỉnh. Tiếp nối nét đẹp truyền thống này, năm nay việc triển khai thăm, tặng quàcho các đối tượng được thực hiện sớm hơn so với những năm trước. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh vàXã hội (LĐ- TB&XH) về vấn đề này.

 Ông Trần Thanh Liêm (thứ 2, từ trái qua), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Minh Quốc Cường (bìa trái), Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm, tặng quà gia đình, người có công với cách mạng trên địa bàn TX.Thuận An

 - Thưa ông, kế hoạch thăm, tặng quà, chi hỗ trợ tiền tết cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo xuân Kỷ Hợi 2019 cógì khác so với những năm trước?

- Là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong việc chăm lo tết cho người nghèo vàcác đối tượng chính sách nên Sở LĐ- TB&XH đã phối hợp Sở Tài chính, các địa phương liên quan rà soát các đối tượng để chủ động lên kếhoạch thăm, tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sớm hơn so với những năm trước. Theo chỉ đạo chung của UBND tỉnh thì hoạt động thăm, tặng quàkết thúc trước ngày 15 tháng chạp âm lịch. Bên cạnh đó, sở đã tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương thực hiện việc chi trả trợcấp tháng 1, tháng 2 và quà tết cho các đối tượng xong trước ngày 20 tháng chạp âm lịch; đồng thời chủ động phối hợp với Sở Tài chính có hướng dẫn cụ thể các đơn vị liên quan và các địa phương thực hiện việc rà soát phải bảo đảm tuyệt đối đúng đối tượng, đúng chếđộ và kịp thời, tránh thiếu sót hoặc trùng lặp.

Đặc biệt Tết Kỷ Hợi năm 2019, UBND tỉnh tặng số phần quàtết cho đối tượng làcông nhân lao động nghèo xa quê cóhoàn cảnh khókhăn không về quê ăn tết năm 2019 khối huyện là6.450 suất, tăng 1.250 suất (năm 2018 là5.200 suất). Bên cạnh đó, tỉnh cũng tăng mức chi một số đối tượng như: Cán bộcông chức, viên chức thuộc khu vực hành chính sựnghiệp do tỉnh, huyện quản lý vàcơ quan Đảng đóng trên địa bàn tỉnh, huyện, cán bộcông chức thuộc các cơ quan hành chính do Trung ương quản lý đóng trên địa bàn, lực lượng vũ trang thuộc tỉnh quản lý tăng mức chi từ 1,5 triệu đồng/người lên 2 triệu đồng/người; trẻ em khuyết tật, mắc bệnh hiểm nghèo, lànạn nhân chất độc da cam, nhiễm HIV/AIDS cóhoàn cảnh đặc biệt khókhăn, đối tượng đang hưởng bảo trợ xãhội hàng tháng tại cộng đồng, tăng mức chi từ 500.000 đồng/người lên 700.000 đồng/người; Bí thư Chi đoàn Thanh niên công nhân, Chi hội trưởng, Chủnhiệm Câu lạc bộThanh niên công nhân nhàtrọ, Câu lạc bộNữ nhàtrọ, cán bộlàm công tác đoàn kết tập hợp thanh niên cấp xã, tăng mức chi từ 300.000 đồng/suất lên 500.000 đồng/suất.

- Xin ông cho biết cụ thể vềcác mức quà tết chi cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo được quy định như thế nào?

- Được sự nhất trícủa Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tặng quà cho người có công với cách mạng, đối tượng chính sách xã hội dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Năm nay tổng dựtoán kinh phí chi tiền Tết Kỷ Hợi hơn 211,3 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2018. Cụthểcác mức chi: Bàmẹ Việt Nam anh hùng, chồng bàmẹ Việt Nam anh hùng mức chi 4 triệu đồng/định suất, gồm 3,5 triệu đồng tiền mặt vàquàtrịgiá 500 ngàn đồng; Anh hùng lực lượng vũ trang mức chi 3 triệu đồng/định suất; gia đình có2 liệt sĩ trởlên mức chi 2,5 triệu đồng/định suất; gia đình liệt sĩ anh hùng, cán bộlão thành tiền khởi nghĩa, thương binh 2/4 mức chi 1,8 triệu đồng/ định suất; bệnh binh 1,7 triệu đồng/định suất; gia đình cócông cách mạng, bệnh binh 3/3 1,5 triệu đồng/định suất; người thờ cúng mẹ Việt Nam anh hùng mức chi 1,2 triệu đồng/định suất; người cócông cách mạng hưởng trợ cấp một lần là1 triệu đồng/định suất; công nhân trực tiếp làm công tác vệ sinh, thu gom rác trong những ngày nghỉtết mức chi 4 triệu đồng/suất; hộnghèo là1,5 triệu đồng/hộ; cán bộấp, khu phố mức chi 500.000 đồng/người; viên chức thuộc ngành giáo dục, y tế làm việc xa nhàcóhoàn cảnh đặc biệt khókhăn, không đủđiều kiện về quê ăn tết mức chi 500.000 đồng/người; hỗ trợ công nhân lao động nghèo cóhoàn cảnh đặc biệt khókhăn, không đủđiều kiện về quê ăn tết (Trong đókhối tỉnh là3.900 suất, khối huyện là6.450 suất), mức chi 500.000 đồng/suất.

- Việc triển khai tặng quà tết cho các đối tượng theo quy định đã và đang được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Ngay sau khi có quyết định tặng quà Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã phối hợp với Sở Tài chính có hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan và các địa phương triển khai thực hiện. Sở cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương thực hiện quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo trên địa bàn. Đồng thời, chủ động xây dựng kếhoạch thăm, tặng quà tết của địa phương và thực hiện chi trả trợcấp quà tết đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng. Cùng với đó, tiếp tục rà soát các hộ đặc biệt khó khăn để có kếhoạch trợgiúp, bảo đảm mọi gia đình đều có tết. Đối với cấp tỉnh, hiện UBND tỉnh cũng đã ban hành kếhoạch tổchức các đoàn do các đồng chílãnh đạo tỉnh làm trưởng đoàn và các thành viên sở, ban, ngành liên quan của tỉnh đi thăm, tặng quà, chúc tết các đối tượng tiêu biểu ở các địa phương.

- Riêng các đối tượng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các trung tâm trực thuộc sở, Sở LĐ-TB&XH có kế hoạch chăm lo tết cho họ như thế nào, thưa ông?

- Hiện nay, Sở LĐ-TB&XH đang quản lý: Trung tâm Bảo trợxã hội; Trung tâm Dạy nghề người khuyết tật, Cơ sởcai nghiện ma túy tỉnh Bình Dương. Nhân dịp Tết Kỷ Hợi 2019, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các trung tâm xây dựng các phương án, kếhoạch tổchức hoạt động tết, kếhoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tại đơn vị. Ngoài các chếđộ, chính sách của Trung ương, tỉnh, các đối tượng được quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị tại các trung tâm thuộc sở đều được quan tâm tổchức và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, gặp gỡ thân nhân... Những hoạt động ấy góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tạo không khívui tươi nhân dịp tết đến, xuân về.

- Xin cảm ơn ông !

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên