Chăm lo tết cho thanh niên công nhân

Cập nhật: 15-01-2011 | 00:00:00

Đến hẹn lại lên, cứ vào dịp tết cổ truyền của dân tộc là các tổ chức, đoàn thể trong tỉnh lại tập trung hướng các hoạt động vào việc chăm lo cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh nói chung và thanh niên công nhân (TNCN) trong các khu công nghiệp (KCN) nói riêng. Nhân dịp Tết Tân Mão 2011 đang đến gần, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với anh Hồ Phương Nam, Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp (DN) tỉnh về việc tổ chức các hoạt động vui xuân, đón tết cho TNCN xa quê, không có điều kiện về quê ăn tết.

- Anh có thể cho biết công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trong năm qua của Đoàn khối DN đã đạt được kết quả như thế nào?

- Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có trên 11.500 dự án đầu tư trong và ngoài nước được cấp phép, trong đó có gần 2.000 dự án nước ngoài. Những dự án đó đã thu hút hơn 650.000 CNLĐ khắp các tỉnh, thành trong nước đến làm việc, trong đó có tới 80% số lao động đang ở độ tuổi thanh niên.

 Không chỉ chăm lo tết, Đoàn khối doanh nghiệp còn tổ chức hướng nghiệp, tạo việc làm cho TNCN trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh

Trong năm vừa qua, được sự chỉ đạo của BTV Tỉnh đoàn cũng như tinh thần đoàn kết, xung kích tuổi trẻ Bình Dương đã gặt hái nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực. Công tác phát triển xây dựng tổ chức Đoàn, Hội trong các DN ngoài quốc doanh theo đó cũng được Đoàn khối quan tâm đúng mức. Hiện toàn khối có 82 cơ sở đoàn với hơn 4.000 ĐVTN, trong đó có 27 đoàn cơ sở ngoài quốc doanh. Mặc dù còn nhiều khó khăn trong công tác đoàn kết, tập hợp TNCN trong các DN có vốn nước ngoài, nhưng năm tới Đoàn khối sẽ tích cực mở các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn cơ sở, thực hiện nhiều chương trình hành động cách mạng nhằm lôi cuốn, tập hợp TNCN vào tổ chức.

- Trong năm, Ban Chấp hành (BCH) Đoàn khối DN đã có những hoạt động gì để giúp đỡ TNCN cả về vật chất lẫn tinh thần?

- Trong năm qua, hoạt động xã hội, từ thiện của các cơ sở Đoàn trong khối tiếp tục được đẩy mạnh. Trong năm đã có trên 35 căn nhà nhân ái, tình nghĩa được xây dựng và sửa chữa với tổng trị giá trên 900 triệu đồng. Riêng Chi đoàn Văn phòng Khối phối hợp với ĐVTN huyện Phú Giáo đã đi thăm và tặng 50 phần quà cho cựu cán bộ Đoàn có hoàn cảnh khó khăn, gia đình neo đơn. Đối với TNCN, với tinh thần tương thân tương ái giúp nhau khi hoạn nạn, các cơ sở Đoàn cũng thường xuyên tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho nhiều trường hợp TNCN nhà trọ, công nhân xa quê không có điều kiện về quê ăn tết. Thực hiện công trình TN, các cơ sở đoàn trong khối đã trao tặng 17.000 tập vở, sách giáo khoa; 3.000 dụng cụ học tập cho học sinh nghèo hiếu học, con em TNCN và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trong vùng lũ.  

Thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao kiến thức tin học cho TN và cán bộ Đoàn, Hội, Đội” toàn khối đã mở được 9 lớp phổ cập tin học với hơn 580 ĐV, hội viên và TNCN theo học. Đoàn khối còn tham gia tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, văn hóa văn nghệ cho TNCN... hướng họ vào các hoạt động xã hội, tình nguyện do Đoàn, Hội tổ chức.

- Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc, Đoàn khối DN đã có kế hoạch gì để giúp TNCN vui xuân, đón tết trên quê hương Bình Dương?

- Nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, Đoàn khối DN tỉnh sẽ dự kiến tổ chức tết cho TNCN xa quê trong các khu công nghiệp ở lại đón tết và sẵn sàng có phương án hỗ trợ, giúp đỡ các bạn về quê. Hiện nay, Đoàn khối DN đã lên kế hoạch đi thăm và tặng quà cho các chi hội TN trực thuộc khối, TNCN có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết với 1.000 phần quà từ nguồn vận động các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bản tỉnh.

So với những năm trước, ngoài hoạt động được tổ chức thường niên (đón xuân, trao quà hỗ trợ TNCN xa quê, giao lưu văn hóa văn nghệ, ẩm thực dân gian, chiếu phim lưu động, tuyên truyền pháp luật, sinh hoạt cộng đồng...) thì năm nay còn có chương trình “Ngày tết sum vầy” và “Ngày đoàn viên” cho TNCN ở một số KCN như Mỹ Phước, Sóng Thần, Nam Tân Uyên. “Ngày đoàn viên” là hoạt động hoàn toàn mới, sẽ tập hợp lực lượng TNCN là đoàn viên nhưng không có điều kiện tham gia sinh hoạt Đoàn. Chương trình không chỉ có ý nghĩa xây dựng lực lượng nòng cốt tiến tới thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong các KCN, DN ngoài quốc doanh mà còn là nơi bày tỏ tâm tư nguyện vọng, nỗi lòng của TNCN xa quê. Còn “Ngày tết sum vầy” được diễn ra vào dịp tết nhằm tạo không khí vui tươi, ấm cúng cho TNCN ở lại Bình Dương đón tết như nấu bánh chưng, bánh tét, giao lưu họp mặt đầu năm, du xuân hái lộc...

- Xin cảm ơn anh!

K.HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên