Chăm lo tết chu đáo cho các nhóm đối tượng

Cập nhật: 23-12-2022 | 12:56:15

(BDO) Dù trong thời điểm có nhiều khó khăn chung nhưng công tác chăm lo tết năm nay của tỉnh rất chu đáo. Đó là niềm vui cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Bên cạnh những phần quà của cấp xã, phường, thành phố... mức chi hỗ trợ quà tết cho các đối tượng được UBND tỉnh dự kiến tăng gấp đôi so với tết năm 2022. Với mức chi khá cao, sẽ bảo đảm các đối tượng có một cái tết vui tươi, đủ đầy.

Tăng gấp đôi mức chi hỗ trợ tết

Tuy chưa có quyết định chính thức về mức chi hỗ trợ tiền tết cho các đối tượng, nhưng Thường trực Tỉnh ủy đã họp bàn với các sở, ngành, cho ý kiến về công tác chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 cho các đối tượng chính sách, người nghèo, công nhân lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh. 


Dự kiến năm nay, mức chi hỗ trợ tết cho mẹ Việt Nam anh hùng 10 triệu đồng/suất

Năm nay, sau thời gian đại dịch Covid-19, nhiều công nhân, người lao động bị giảm thu nhập, mất việc làm, nhiều gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em, nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam… gặp khó khăn. Để việc chăm lo tết cho các đối tượng được thiết thực và phù hợp với điều kiện cụ thể, Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục rà soát chặt chẽ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ phù hợp, phát huy được hiệu quả thiết thực công tác chăm lo tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn… đồng thời, chỉ đạo xem xét tăng mức chi hỗ trợ thêm cho các đối tượng. 


Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một thăm và tặng quà gia đình chính sách phường Phú Mỹ

Qua đó, công nhân lao động nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê đón tết, chi tăng thêm mỗi người 1 triệu đồng và một phần quà (không tính các nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức công đoàn). Viên chức thuộc ngành giáo dục, y tế làm việc xa nhà, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện về quê đón tết, chi mỗi người 1 triệu đồng và một phần quà. Về chăm lo gia đình chính sách, tăng mức chi hỗ trợ bà mẹ Việt Nam anh hùng và Anh hùng lực lượng vũ trang, trong đó mức hỗ trợ bà mẹ Việt Nam anh hùng là 10 triệu đồng/suất... Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, năm nay nhiều nhóm đối được dự kiến chi tăng gấp đôi tiền hỗ trợ tết so với năm 2022.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

“Cũng như mọi năm, việc lên danh sách chi hỗ trợ tiền tết cho các nhóm đối tượng, thăm hỏi gia đình chính sách được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành và chính quyền địa phương triển khai chu đáo. Năm nay, tỉnh dự kiến nâng mức chi hỗ trợ tết cho các đối tượng khá cao so với năm trước, sẽ mang lại niềm vui cho nhiều gia đình, đặc biệt là công nhân lao động ở lại Bình Dương đón tết. Khi có quyết định chính thức từ UBND tỉnh, sở sẽ phối hợp triển khai nhanh chóng, với mong muốn mọi người, mọi nhà đều có một cái tết vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc trước thềm năm mới”.

Niềm vui của người lao động, gia đình chính sách

Năm nay, trên địa bàn có nhiều doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất do thiếu đơn hàng, thiếu nguyên vật liệu, dẫn đến đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn, số công nhân lao động ở lại Bình Dương ăn tết cũng nhiều hơn năm 2022. Qua đó, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chủ động đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ quà tết cho hơn 46.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết. Việc tăng mức hỗ trợ gấp đôi, đem lại niềm vui cho người lao động. Chị Hồ Thị Hương, quê Sóc Trăng, công nhân Công ty Du Du (TX.Bến Cát), chia sẻ: “Nếu trước đây công ty chúng tôi có hơn 1.000 lao động làm việc, thì nay chỉ còn hơn 500 lao động. Do việc làm không ổn định, thu nhập thấp nên một số lao động đi tìm việc làm mới, một số về quê chờ lúc nào công việc ổn định sẽ quay trở lại. Nhiều tháng nay, tôi chỉ nhận được mức lương 5,1 triệu đồng/tháng, không đủ chi tiêu vì phải nuôi con nhỏ ăn học, nên dự kiến sẽ ở lại Bình Dương đón tết. Người lao động như chúng tôi rất vui vì được lãnh đạo tỉnh cùng các ban, ngành trong tỉnh quan tâm, chăm lo trong những ngày tết”.

Bên cạnh việc chăm lo cho người lao động, các nhóm đối tượng khác như hộ nghèo, cận nghèo, trẻ mồ côi do Covid-19... cũng được chăm lo chu đáo. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, niềm vui của các gia đình chính sách trên địa bàn lại được nhân lên, khi các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương chăm lo từ vật chất đến tinh thần. Ông Nguyễn Ngọc Dưỡng, thương binh 4/4, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tâm sự: “Về vật chất thì gia đình tôi đã đủ đầy. Tuy nhiên, những ngày lễ, tết, nhận được những phần quà từ các cấp, bản thân thấy rất vui. Đó là sự tri ân, ghi nhớ công lao của những người có công, rất trân trọng. Những năm gần đây, địa phương còn thực hiện rất nhiều chương trình, giúp gia đình chính sách, người có công vươn lên...”.

Thường trực Tỉnh ủy vừa giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo triển khai, tổ chức thực hiện việc chi hỗ trợ tết cho các nhóm đối tượng có hiệu quả và theo đúng quy định. Giao Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh chủ trì, cùng với Đảng đoàn các tổ chức chính trị - xã hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và Hội Chữ thập đỏ tỉnh điều phối chung các nguồn lực vận động, các hoạt động chăm lo cho nhân dân, đoàn viên, hội viên, công nhân, người lao động, nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, không để trùng lặp việc hỗ trợ giữa các đoàn thể, bảo đảm mọi người đều được vui xuân, đón tết một cách an toàn và đầm ấm. Các chính sách, nguồn lực chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 phải bao phủ đầy đủ các đối tượng với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”; phải bảo đảm đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra sai sót, tiêu cực.

QUANG TÁM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên