Chăm lo tốt đời sống công nhân lao động

Cập nhật: 26-08-2022 | 08:06:54

 Việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở, nhiều năm qua được Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa thực hiện hiệu quả thông qua hình thức tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc. Qua đó, công ty đã kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và không ngừng cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống, giúp người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với công ty.

 Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa luôn chú trọng chăm lo tốt đời sống cho công nhân lao động

 Đa dạng hình thức đối thoại

Thời gian qua, việc tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc được lãnh đạo các nông trường, nhà máy sản xuất, các công ty con thuộc Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa chủ động xây dựng kế hoạch cũng như nội dung thực hiện cụ thể theo định kỳ ngay từ đầu năm. Do vậy, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc được các nông trường, nhà máy sản xuất của công ty thực hiện nề nếp. Nhờ đó, nhiều vấn đề bức thiết trong đời sống công nhân và những khúc mắc trong quan hệ lao động đã được tháo gỡ, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, phát triển sản xuất kinh doanh và chăm lo tốt hơn đời sống người lao động.

Đơn cử, để việc triển khai thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ tại cơ sở, Nông trường Cao su Bố Lá đã triển khai phổ biến, học tập cho 100% cán bộ, công nhân lao động về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đồng thời, nông trường tổ chức quán triệt thực hiện các nội dung Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động và các nội quy, quy chế, quy định của công ty, nông trường, đội liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ, liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của công nhân lao động.

Theo đó, việc thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở ở nông trường thông qua các hình thức tổ chức hội nghị người lao động từ cấp đội sản xuất đến cấp nông trường. Giám đốc và Công đoàn cơ sở nông trường tiếp xúc, gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với công nhân lao động tại đội sản xuất định kỳ hàng tháng.

Tại hội nghị người lao động và những buổi đối thoại định kỳ, sau khi lắng nghe ý kiến của công nhân lao động, lãnh đạo nông trường giải đáp những đề xuất, kiến nghị liên quan đến các chế độ, quyền lợi của công nhân lao động yên tâm công tác. Những nội dung vượt thẩm quyền giải quyết của cấp nông trường sẽ được tập hợp gửi về công ty xem xét giải quyết; giải đáp những vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất, khai thác mủ, chăm sóc vườn cây kiến thiết cơ bản, vườn cây kinh doanh và triển khai những nhiệm vụ, chỉ tiêu sản xuất đến công nhân lao động. Qua đó, giúp công nhân hiểu, chia sẻ và cùng nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, các hình thức dân chủ khác như cung cấp và trao đổi thông tin tại các cuộc họp các cấp, cuộc họp toàn thể công nhân lao động, cung cấp thông tin qua hệ thống thông tin nội bộ, qua hòm thư góp ý... cũng được nông trường chú trọng.

Qua trao đổi, các công nhân đều có chung nhận định, việc lãnh đạo nông trường định kỳ tổ chức tổ đối thoại với công nhân lao động ngay tại nơi làm việc đã kịp thời giải quyết những ý kiến, kiến nghị liên quan đến việc làm, đời sống... Các vấn đề phát sinh đều được lãnh đạo nông trường cũng như công ty quan tâm giải quyết kịp thời. Điều này khiến công nhân lao động rất phấn khởi và an tâm làm việc.

Nâng cao đời sống công nhân lao động

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết xác định đối thoại với người lao động có vai trò quan trọng thúc đẩy công ty phát triển bền vững, Công đoàn công ty chỉ đạo các Công đoàn cơ sở nông trường, nhà máy tăng cường tổ chức đối thoại tại cơ sở. Định kỳ trong năm, Công đoàn cơ sở trực thuộc công ty chủ động phối hợp với lãnh đạo các nông trường, nhà máy tổ chức các cuộc đối thoại thường kỳ hoặc đột xuất với công nhân lao động thông qua các hình thức hội nghị người lao động, đối thoại tại nơi làm việc… để nắm bắt diễn biến tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của công nhân lao động, các chế độ chính sách cho người lao động được bảo đảm. Qua đó, động viên công nhân lao động tích cực, sáng tạo, tự giác và trách nhiệm trong công việc.

Nhờ đó, nhiều năm qua Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa luôn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu sản lượng khai thác mủ cao được giao. Đặc biệt, trong năm 2021, tuy bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự nỗ lực, đồng lòng quyết tâm cao của tập thể cán bộ, người lao động, công ty cũng đã hoàn thành và vượt sản lượng khai thác gần 10.500 tấn mủ cao su, đạt hơn 109% kế hoạch năm do Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam giao. Việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm, thu nhập bình quân của người lao động trên 11 triệu đồng/ người/tháng, trong đó tiền lương bình quân của người lao động đạt hơn 8,6 triệu đồng/người/ tháng. Đời sống của công nhân lao động không ngừng được cải thiện nâng cao.

Công ty cũng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo luật định đối với công nhân lao động như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hộ lao động, khám sức khỏe 2 lần/năm; duy trì chế độ bồi dưỡng thải độc, bữa ăn ca của người lao động... Đặc biệt, mới đây công ty đã điều chỉnh nâng chất lượng bữa ăn ca của người lao động từ 20.000 đồng lên 25.000 đồng/suất ăn. Đồng thời, Công đoàn công ty đã sử dụng kinh phí tích lũy để chăm lo đời sống, khen thưởng phong trào thi đua hàng tháng, góp phần ổn định thu nhập cho công nhân lao động... Công tác chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân lao động cũng được công ty đặc biệt quan tâm qua việc thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức thăm quan du lịch....

Có thể thấy trong việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã thực hiện công khai minh bạch các nội dung theo quy định, tạo điều kiện để người lao động biết, tham gia ý kiến, được quyết định và được kiểm tra, giám sát những vấn đề liên quan đến nghĩa vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Qua đó, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ của công ty và người lao động, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm của công ty và xây dựng dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ.

 Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, cho biết xác định đối thoại với người lao động có vai trò quan trọng thúc đẩy công ty phát triển bền vững, Công đoàn công ty chỉ đạo các Công đoàn cơ sở nông trường, nhà máy tăng cường tổ chức đối thoại tại cơ sở.

 KHÁNH PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên