Chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 28-05-2024 | 06:53:34

Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, thiết thực chăm lo đời sống người lao động (NLĐ), nhất là trong dịp Tháng Công nhân hàng năm. Các hoạt động đã kịp thời hỗ trợ NLĐ vượt qua khó khăn, an tâm làm việc, gắn bó với DN, địa phương.

Chăm lo đời sống NLĐ

Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Thye Ming Việt Nam (TP.Bến Cát) là một trong những đơn vị xuất sắc trong việc xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh, chăm lo tốt đời sống NLĐ. Hàng năm, Ban Chấp hành CĐCS cùng với đại diện người sử dụng lao động tổ chức hội nghị NLĐ, ký kết thỏa ước lao động tập thể, xây dựng quy chế về tiền lương, tiền thưởng, xây dựng thang bảng lương kịp thời theo quy định của pháp luật; ban hành nhiều chế độ, chính sách có liên quan đến quyền và lợi ích của đoàn viên, NLĐ. Ban Giám đốc cùng CĐCS công ty luôn lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ để ngăn chặn triệt để tình trạng đình công, lãn công trái pháp luật.

Bà Trương Thị Bích Hạnh, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An) trong Tháng Công nhân 2024. Ảnh: QUANG TÁM

Năm 2023, dù công ty gặp không ít khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh do đơn hàng giảm, nhưng CĐCS đã phối hợp cùng Ban Giám đốc chăm lo tốt đời sống của đoàn viên, NLĐ như tặng quà tết cho đoàn viên, công nhân lao động (mỗi phần quà 1,5 triệu đồng); hỗ trợ tiền tham quan nghỉ mát cho NLĐ làm đủ năm ít nhất là 500.000 đồng/người, nhiều nhất là 1 triệu đồng/người.

Bà Nguyễn Kim Loan, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Các chương trình như: “Phúc lợi đoàn viên”, các hoạt động “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, “Mái ấm công đoàn” đã trở thành hoạt động thiết thực mang đậm dấu ấn của tổ chức công đoàn, được đoàn viên, NLĐ đánh giá cao và nhiệt tình hưởng ứng.

Hàng năm, bên cạnh xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam (TP.Dĩ An) luôn có những hoạt động chăm lo đời sống đoàn viên công đoàn, công nhân lao động vào các dịp lễ, tết, Tháng Công nhân. Qua đó, công ty tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chuyến xe xuân đưa và đón công nhân viên về quê đón Tết Nguyên đán; tuyên dương lao động giỏi, lao động sáng tạo; tổ chức hội thao tạo sân chơi cho toàn thể NLĐ, tri ân NLĐ có nhiều năm gắn bó với công ty. Ông Mai Phú Hùng, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam cho biết: “Chỉ tính từ tháng 1-2023 đến ngày 15- 5-2024, CĐCS công ty đã vận động quyên góp trong toàn công ty giúp đỡ 7 trường hợp ốm đau, bệnh hiểm nghèo, hiếu hỉ... với tổng số tiền 1,9 tỷ đồng”.

Bên cạnh bảo đảm việc làm, thu nhập, các chế độ chính sách, những công ty có số lượng lớn công nhân đang làm việc như Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam, Công ty TNHH Hài Mỹ (TP.Thuận An), Công ty TNHH Shyang Hung Cheng (TP.Thuận An) còn có chế độ phúc lợi riêng cho NLĐ như hỗ trợ tiền đi lại, nhà trọ, ốm đau... Điều đáng hoan nghênh là các DN trên còn xây dựng trường mầm non riêng cho con em NLĐ.

Ông Trịnh Anh Tuấn, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Hài Mỹ chia sẻ: “Hiện trường chỉ mới đáp ứng việc dạy và học cho khoảng 300 em và có thể mở rộng, tăng số học sinh trong thời gian tới. Nhờ có sự hỗ trợ của ban lãnh đạo công ty nên học phí cho con em NLĐ giảm một nữa so với học bên ngoài. Hiện học phí mỗi em chỉ khoảng 1 triệu đồng/tháng”.

Đồng hành với DN

Được chăm lo tốt về mọi mặt, nhiều NLĐ đã trở thành cá nhân tiêu biểu trong lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào kết quả sản xuất, kinh doanh của DN. Điển hình như bà Lê Thị Thu Hiếu, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Chang Bao Việt Nam (TP.Bến Cát). Hàng năm, bà Hiếu tích cực hỗ trợ, hướng dẫn NLĐ ký kết hợp đồng lao động, thực hiện tốt Luật Lao động; hỗ trợ ban hành quy chế, nội quy công ty, giúp NLĐ hiểu rõ các luật liên quan; tham mưu Ban Giám đốc xây dựng nội quy lao động, lương, thưởng nhằm mang lại lợi ích cho NLĐ cũng như công ty.

Trong Tháng Công nhân, Công ty TNHH Nội thất Mê Kông (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức chương trình “Bữa cơm công đoàn” cho gần 1.000 lao động với mức giá 110.000 đồng/suất

Bà Hiếu đã cùng Ban Chấp hành CĐCS công ty quan tâm đến đời sống tinh thần của NLĐ như tổ chức sinh nhật, tặng quà cho NLĐ trong các ngày lễ lớn, trao học bổng cho con em NLĐ có thành tích học tập tốt, thăm hỏi, động viên NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, bà còn chủ động, tích cực kêu gọi vận động NLĐ trong toàn công ty quyên góp, giúp đỡ lẫn nhau.

Bà Nguyễn Thị Mỹ Duyên, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics (TP.Thuận An) được biết đến là người luôn có nhiều hoạt động, sáng kiến, bảo vệ quyền lợi của công nhân lao động trong DN. Bản thân bà luôn hoàn thành trách nhiệm được giao, có ý thức và trách nhiệm cao trong mọi hoạt động của công tác chuyên môn và công tác đoàn thể. Trong năm 2023, bà Duyên đã đưa ra 1 đề án cải thiện trong việc giảm công số sản xuất, thiết lập bệ đỡ tạm đặt sản phẩm trước và sau khi thao tác đưa sản phẩm vào máy sản xuất, để giảm bớt thời gian di chuyển hàng và dừng máy, qua đó cải thiện được điều kiện làm việc của NLĐ.

Có thể thấy, từng DN trên địa bàn tỉnh đều có nhiều cách làm phong phú, hiệu quả để chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, nhất là trong Tháng Công nhân. Những phần quà thiết thực, những lời động viên chân thành đã giúp NLĐ vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Và ở chiều hướng ngược lại, khi được quan tâm, chăm lo đúng mức, NLĐ sẽ nỗ lực lao động, sản xuất, đóng góp hiệu quả vào kết quả sản xuất, kinh doanh của DN.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1282
Quay lên trên