Chăm lo trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn: Nhiều hoạt động kịp thời, thiết thực

Cập nhật: 11-09-2024 | 08:09:25

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng chục mái ấm, cơ sở bảo trợ xã hội dành cho trẻ mồ côi, với khoảng 1.000 cháu đang được chăm sóc, nuôi dưỡng. Trong đó, nhiều cơ sở do tư nhân thành lập, hoạt động bằng nguồn vận động xã hội. Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) phối hợp với các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc nuôi dạy trẻ; vận động các cấp thăm hỏi, tặng quà cho các em vào các dịp lễ, tết.

Mang trung thu đến với các em

Sáng ngày 10-9, Sở LĐ- TB&XH đã thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, học tập tại các trung tâm và cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo đó, có gần 1.000 em được nhận quà trung thu, mỗi phần quà gồm 200.000 đồng tiền mặt và 1 hộp bánh trung thu.

Đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH tỉnh do ông Trịnh Đức Tài làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà trung thu cho 55 trẻ em đang điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh. Ảnh: QUANG TÁM

Cũng như mọi năm, cứ đến dịp Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Sở LĐ-TB&XH thường tổ chức chăm lo cho các em rất sớm. Đến thăm hỏi, tặng quà Tết Trung thu cho các em trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một và TP.Thuận An, ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐ- TB&XH, ân cần thăm hỏi sức khỏe của các em cũng như lãnh đạo các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội; động viên các thầy, cô giáo đang trực tiếp chăm sóc, dạy dỗ các em nên người, nuôi dưỡng tình yêu thương để các em có cuộc sống tốt hơn.

Đến thăm 55 em đang điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, Giám đốc Sở LĐ- TB&XH tỉnh tận tình thăm hỏi đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm chăm sóc, điều trị cho các em; động viên gia đình, người thân cố gắng chăm lo, bù đắp cho những thiệt thòi mà các em đang gánh chịu.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH:

“Sở thường xuyên có văn bản chỉ đạo các địa phương kiểm tra, rà soát việc nuôi dưỡng, chăm lo cho trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn. Thông thường sau một thời gian thì cán bộ LĐTB&XH ở các địa phương có sự thay đổi, vì vậy đợt chỉ đạo kiểm tra tổng thể lần này bên cạnh rà soát, kiểm tra, chăm lo cho trẻ tốt hơn còn là dịp giúp cán bộ mới nắm chắc quy trình hoạt động tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội để quản lý tốt hơn trong thời gian tới”.

Ông Trịnh Đức Tài chia sẻ: “Hàng năm, sở luôn có những chỉ đạo, giám sát hoạt động tại các trung tâm, cơ sở bảo trợ xã hội để quản lý tốt hơn trong việc chăm lo, nuôi dưỡng các trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cùng với đó là đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ chăm lo bằng những phần quà cho các em trong các dịp lễ, tết, động viên các em tiếp tục vươn lên”.

Với các em, Tết Trung thu là một kỷ niệm đẹp, khó quên trong cuộc đời. Em Hà Minh Tuấn, theo học tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Lam Anh (TP.Thuận An) được hơn 4 năm nay. Đón đoàn, Tuấn cùng nhóm bạn đã đồng thanh hát vang bài Tết Trung thu. Ôm chặt món quà của lãnh đạo tỉnh trong tay, Tuấn cười vui, nhảy múa hồn nhiên: “Em chỉ ăn 1 bánh, còn để dành cho mẹ. Tuấn yêu mẹ lắm...”.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, ngụ huyện Dầu Tiếng, có con đang điều trị bại liệt tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh, tỏ ra vui mừng trước phần quà trung thu của con mình. “Tôi rất cảm ơn các cấp lãnh đạo tỉnh đã quan tâm, chăm lo cho các em, trong đó có con tôi. Đây là niềm động viên rất lớn để chúng tôi có thêm nghị lực chăm lo tốt cho con mình”, chị Tuyết nói.

Tiếp tục chăm lo tốt hơn cho các em

Để bảo đảm công tác quản lý, chăm sóc cho tất cả các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang sinh sống, học tập tại các cơ sở trợ giúp xã hội trên địa bàn theo quy định pháp luật, mới đây, Sở LĐ-TB&XH đã có văn bản đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng LĐ- TB&XH các huyện, thành phố trên địa bàn tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan và UBND cấp xã thực hiện kiểm tra về cơ cấu tổ chức, định mức nhân viên, tiêu chuẩn về đạo đức, chuyên môn trong lĩnh vực chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại các cơ sở trợ giúp xã hội trong và ngoài công lập đóng trên địa bàn.

Đoàn công tác của Sở LĐ-TB&XH tỉnh thăm hỏi, tặng quà trung thu cho 12 trẻ là con em hội viên tại Tỉnh hội Người mù

Cùng với đó là kiểm tra về quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục, thực hiện quyền trẻ em theo quy định, đặc biệt là trẻ em nữ trong các cơ sở. Kiểm tra hồ sơ tiếp nhận và giải quyết cho các nhóm đối tượng hòa nhập cộng đồng; tình hình tiếp nhận nguồn viện trợ và sử dụng nguồn viện trợ nhân đạo nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động theo quy định...

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện những vấn đề phát sinh, không thực hiện theo quy định, đề nghị UBND cấp huyện chỉ đạo Phòng LĐ- TB&XH các huyện, thành phố, UBND cấp xã kịp thời báo cáo kết quả kiểm tra gửi về Sở LĐ-TB&XH trước ngày 15-10-2024 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

Qua trao đổi với P.V, bà Vi Thị Tâm Lai, Trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Thủ Dầu Một, cho biết trên địa bàn thành phố có một cơ sở bảo trợ nuôi dưỡng trẻ mồ côi, đó là Cơ sở Bảo trợ xã hội Ngọc Quý ở phường Hiệp An. Cơ sở này đang nhận nuôi dưỡng 45 cháu. Theo bà Vi Thị Tâm Lai, trước đây, Phòng LĐ- TB&XH TP.Thủ Dầu Một thường xuyên kiểm ra, rà soát quy trình nhận và nuôi dưỡng trẻ tại cơ sở. Nhìn chung, mọi hoạt động tại cơ sở đến thời điểm hiện tại không xảy ra sai sót gì. Qua kiểm tra, chỉ ghi nhận cơ sở vật chất có phần xuống cấp, nên phòng đã vận động chủ cơ sở cố gắng nâng cấp trong thời gian tới, để bảo đảm chỗ ăn, ngủ, nghỉ các em được tốt hơn.

QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=289
Quay lên trên