Chăm lo xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc

Cập nhật: 28-06-2021 | 11:09:47

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Quan tâm đến gia đình là đúng, vì nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, xã hội tốt thì gia đình càng tốt, gia đình tốt thì xã hội mới tốt”. Thực hiện theo lời dạy đó của Bác, ngày nay Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, có nhiều chủ trương, chính sách để giữ gìn giá trị gia đình; tạo mọi điều kiện để các ngành, các cấp và mỗi cá nhân chăm lo xây dựng gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc.


Ông Lê Văn Thái (thứ tư từ phải qua), Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng hoa và cờ lưu niệm cho các đơn vị tham gia Liên hoan Gia đình văn hóa - thể thao tiêu biểu Bình Dương năm 2020

Triển khai chiến lược phát triển gia đình

Ngày nay, gia đình Việt Nam đang được xây dựng với những giá trị nhân văn tiến bộ theo tiêu chí no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 629/ QĐ-TTg, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 789/QĐ- UBND về việc triển khai thực hiện Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam tỉnh Bình Dương đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Các sở, ban ngành, đoàn thể, địa phương cũng đã tổ chức hội nghị triển khai thực hiện các tiêu chí của chiến lược tới cán bộ công chức, viên chức của UBND các huyện, thị, thành phố, các xã, phường, thị trấn và ban điều hành khu phố, ấp.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động trong việc phối hợp với các sở, ban ngành tổ chức hoạt động triển khai các đề án, chương trình, các hoạt động thu hút sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, tạo hiệu ứng tốt trong xã hội. Theo ông Lê Văn Thái, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian tới để công tác gia đình đạt hiệu quả cao hơn, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đa dạng về hình thức, chú trọng truyền thông trực tiếp tại cộng đồng; gắn việc triển khai thực hiện Quyết định 629/QĐ-TTg với việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, quan tâm đầu tư các công trình phúc lợi, các thiết chế văn hóa, khu vui chơi văn hóa thể thao ở cơ sở để tạo môi trường hoạt động lành mạnh cho gia đình và xã hội.

“Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc”

Năm 2021, Ngày Gia đình Việt Nam với chủ đề “Gia đình bình an - xã hội hạnh phúc” thông qua nhiều thông điệp, như: “Hãy để tình yêu thương sưởi ấm ngôi nhà bạn”, “Hạnh phúc sẽ tỏa sáng trong gia đình không có bạo lực”, “Gia đình là nơi bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa của dân tộc”, “Gia đình là pháo đài, thành viên gia đình là chiến sĩ trong phòng, chống dịch bệnh”… Các thông điệp nhằm nhắc nhở mọi người hãy quan tâm xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, bền vững; xây dựng mối quan hệ gia đình, bình đẳng giới trong gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình; tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi về giá trị của gia đình, ông Trương Văn Phỉ, xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho rằng để gia đình trở thành bến đỗ bình yên hạnh phúc, là nơi duy trì được bản sắc văn hóa truyền thống của mỗi gia đình và của xã hội, đồng thời tiếp thu được cái hay, cái mới, các thành viên trong gia đình phải biết tôn trọng, nâng niu các giá trị chuẩn mực của gia đình truyền thống Việt Nam, phải dành thời gian quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, tạo ra môi trường lành mạnh nhằm ngăn chặn các tệ nạn xã hội. Trong tình hình hiện nay, các thành viên trong gia đình cần động viên nhau chấp hành nghiêm các quy định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân, gia đình và xã hội.

Công tác phối hợp liên ngành thời gian qua đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển gia đình Việt Nam. Năm 2012, tỷ lệ gia đình của tỉnh được công nhận gia đình văn hóa đạt 91,60%; năm 2015 đạt 94,42% và năm 2019 đạt 96,95%. Việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của chiến lược phát triển gia đình Việt Nam trên địa bàn tỉnh đều đạt và vượt.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên