Chăm sóc da khi giao mùa

Cập nhật: 25-10-2021 | 10:15:38

Khi nhiệt độ thay đổi, da dễ tổn thương, lão hóa dẫn đến nứt nẻ, mất nước và kích ứng, nhất là da nhạy cảm và người lười chăm sóc.

Miền Bắc chuẩn bị đón đợt gió mùa đông bắc mạnh nhất từ đầu mùa trong tuần tới, chỉ còn 20-28 độ. Miền Trung, Nam liên tiếp mưa giông, nhiệt độ giảm. Theo thạc sĩ, bác sĩ Thái Thanh Yến, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM, vào thời điểm giao mùa, da dễ bị tổn thương và lão hóa nhanh nhất. Những thay đổi về thời tiết từ nóng sang lạnh và ngược lại, hoặc thay đổi hướng gió, gặp mưa đều khiến da dễ bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, khi nhiệt độ giảm mạnh, da dễ khô, nứt nẻ và mất nước, kích ứng dẫn đến một số bệnh như chàm, bệnh vảy nến, lupus ban đỏ, hội chứng Raynaud... Môi trường ẩm ướt thuận lợi cho vi nấm phát triển gây bệnh nấm da, hăm kẽ, nấm móng... Mức độ bị ảnh hưởng phụ thuộc nhiều yếu tố như cấu tạo di truyền, loại da, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tẩy tế bào chết mỗi tuần 1-2 lần kết hợp với đắp mặt nạ dưỡng da để giúp da được dưỡng tốt hơn. Ảnh:Healthy

Theo bác sĩ, da có xu hướng tiết dầu nhiều hơn vào mùa hè và bong tróc trong mùa lạnh. Do đó, bạn cần có điều chỉnh sớm để chăm sóc. Trong đó, dưỡng da và tẩy da chết sẽ giúp loại bỏ các tế bào da chết từ lớp bên ngoài. Nên tẩy tế bào da chết một đến hai lần một tuần, không tẩy quá nhiều lần vì có thể dẫn đến mẩn đỏ và kích ứng. Riêng da khô nên dùng loại có chứa AHA.

Sử dụng sữa rửa mặt không mùi, không chứa xà phòng hoặc xà phòng nhẹ thay vì chất tẩy rửa mạnh để không làm tổn thương lớp bảo vệ, giảm tối đa nguy cơ gây kích ứng. Sử dụng kem dưỡng ẩm nhẹ có tác dụng kiềm dầu và không làm bít tắc vùng nang lông để cân bằng PH da. Nếu da nổi mụn, tiết quá nhiều dầu, tránh trang điểm quá đậm và dày. Đắp mặt nạ mỗi tuần một lần sẽ làm sạch sâu lỗ chân lông, da khỏe và giữ được độ cân bằng pH tự nhiên.

Nam giới cần lưu ý đến làn da của mình trong thời điểm nhạy cảm. Bác sĩ Đỗ Kim Anh, Khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ công nghệ cao, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, cho biết làn da nam giới có lớp sừng dày hơn nữ giới 20% nhưng độ ẩm kém hơn, nhất là sau 40 tuổi. Chỉ số sắc tố melanin cao, độ đàn hồi da kém và độ PH da tăng dần theo tuổi. Nếp nhăn trên da cũng nhiều hơn nữ giới.

Ngoài ra, làn da nam giới sinh nhiều chất nhờn hơn, dễ bị dày dính và hình thành nút chặn lỗ chân lông. Đây là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây sưng, đỏ, mủ và nhiều tổn thương khác. Nam giới cũng ít chăm sóc da, nhất là bước làm sạch.

Để khắc phục, bạn có thể bắt đầu từ tẩy sừng da 2-3 lần mỗi tuần, không sử dụng nước nóng khiến da khô hơn và nên dùng khăn thấm khô thay vì chà xát da. Hạn chế uống rượu, bia hay sử dụng các chất kích thích.

Trường hợp nam hoặc nữ đang gặp các vấn đề do mụn ở tuổi dậy thì, hãy cân nhắc điều trị sớm để tránh các tình trạng thâm mụn hay sẹo vĩnh viễn trên da. Tạo thói quen uống nhiều nước, tập thể dục đều đặn; lưu ý khi chơi thể thao ngoài trời.

Luôn thoa kem chống nắng trước khi ra ngoài đường và cả ở trong nhà, kể cả lúc trời, không nắng do tia UV luôn tồn tại xuyên qua mây vào sâu trong da. Tia UV làm tăng sắc tố da, lão hóa sớm, tăng nguy cơ ung thư da...

Duy trì chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bổ sung vitamin cho cơ thể, như vitamin B trong gà tây, cá ngừ, ngũ cốc, đậu, chuối giúp da khỏe mạnh, phục hồi làn da khô. Vitamin C từ cam quýt, ớt, cà chua tác dụng cho da mềm mại, trắng sáng, gia tăng sản xuất collagen chống lão hóa. Vitamin E trong đậu nành, ngũ cốc, các loại hạt tăng cường độ ẩm cho da, chống oxy hóa, giảm sự hình thành sắc tố da.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên