Chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại nhà

Cập nhật: 03-11-2021 | 08:51:24

Tính đến thi đim hin ti, hc sinh ph thông vn còn hc trc tuyến để phòng, chng dch bnh Covid-19. Trong khi đó, cp hc mm non (MN) do tr còn nh tui, không t chc dy trc tuyến. Các cơ s giáo dc MN thông tin cho các bc cha m các ngun tài liu, các kênh truyn thông giáo dc tr để tham kho, vn dng trong chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dc tr ti nhà.

 Tr MN mong mt ngày đến trường để vui chơi vi bn bè (nh chp trước đợt dch bnh th 4 bùng phát)

 Hướng dn ph huynh chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dc tr

Anh Trịnh Hoàng Phi, ở phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một có con 4 tuổi, năm nay lên lớp chồi nhưng do dịch bệnh Covid-19 nên cháu vẫn chưa thể đến trường. “Mong trường mở cửa sớm để cháu trở lại trường, vì ở nhà ba mẹ cưng chiều nên giờ giấc vui chơi, ăn ngủ của cháu chưa được nề nếp. Hơn nữa, ở trường có bạn, còn ở nhà cháu cứ thui thủi chơi một mình, chúng tôi xót lắm”, anh Phi chia sẻ.

Đó là nỗi niềm chung của các bậc phụ huynh có con ở lứa tuổi MN trong mùa dịch bệnh này. Trong mùa dịch bệnh và kể cả khi dịch bệnh lắng xuống, trong khi cha mẹ đi làm thì trẻ vẫn chưa biết ngày đến trường. Trong thời gian trẻ ở nhà, phụ huynh có thể gửi con cho ông bà, người thân, nhưng việc chăm sóc, giáo dục trẻ theo khoa học là cả vấn đề phải đau đầu suy tính. Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, thấy được nhu cầu của các bậc phụ huynh, Sở GD-ĐT đã xây dựng tài liệu trực tuyến dùng chung toàn tỉnh, hỗ trợ cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ MN, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục MN trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Từ hướng dẫn của sở, các phòng GD-ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục MN xây dựng các video clip tuyên truyền, hướng dẫn cha mẹ tổ chức các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại nhà. Nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động của các video clip đơn giản, an toàn, dễ thực hiện, phù hợp để cha mẹ có thể tự tổ chức hoạt động cho trẻ. Sở cũng chỉ đạo mỗi cơ sở giáo dục MN thành lập một hội đồng để thẩm định chất lượng các video clip trước khi cơ sở chia sẻ cho các bậc cha mẹ, nhằm bảo đảm tính phù hợp và tính chính xác về các nội dung hướng dẫn tuyên truyền.

Ngoài xây dựng tài liệu trực tuyến dùng chung trên địa bàn huyện, thị, thành phố, các phòng GD-ĐT thường xuyên cập nhật, tuyển chọn các video clip gửi Sở GD-ĐT. Sở GD-ĐT tiếp tục thẩm định và chia sẻ trên phạm vi toàn tỉnh qua website, YouTube, Zalo, Email...

Nhiu ni dung thiết thc

Từ hướng dẫn của ngành, các trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng các video clip với nhiều nội dung thiết thực, phụ huynh dễ thực hiện để chăm sóc, giáo dục trẻ. Tại trường MN Hướng Dương (TX.Bến Cát), từ đầu năm học đến nay trường đã thực hiện rất nhiều clip gửi đến phụ huynh. Có giáo viên hướng dẫn phụ huynh tạo hình con thú bằng túi ni lông cho trẻ chơi; giáo viên khác thì hướng dẫn thực hiện thí nghiệm thú vị qua việc làm nước đá; thiết thực hơn, có cô nhắc lại cho các bé thao tác vệ sinh mặt...

Trong khi đó, cô Nguyễn Thị Bích Ngân, giáo viên trường MN Hiếu Liêm (huyện Bắc Tân Uyên) giáo dục trẻ kỹ năng ở nhà một mình qua việc cảnh giác không cho người lạ mặt vào nhà. Tại trường MN Tuổi Xanh (TP.Thủ Dầu Một), cô Vũ Thị Thu Hà hướng dẫn bé cách chải răng đúng cách; cô Phan Thị Ngọc Yến giới thiệu trẻ bài tập thể dục buổi sáng và nhắc nhở trẻ tập thể dục để cơ thể khỏe mạnh, phòng chống dịch bệnh; cô Thái Thị Hồng Vân hướng dẫn trẻ thao tác xếp quần áo để phụ giúp cha mẹ...

Cô Nguyễn Mỹ Duyên, Hiệu trưởng trường MN Tuổi Xanh cho biết, các cô đã thực hiện video clip hướng dẫn phụ huynh chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ tại nhà từ khi Sở GD-ĐT triển khai từ đợt dịch bệnh năm trước và duy trì cho đến nay. Những video clip đưa vào kho tư liệu bài giảng gửi về phòng và Sở GD-ĐT đều được Ban Giám hiệu thẩm duyệt chỉnh sửa lại, bảo đảm chất lượng khi gửi cho phụ huynh. Những đề tài mà các cô lựa chọn đều phù hợp cho trẻ và tạo thuận lợi cho phụ huynh trong mùa dịch qua việc lựa chọn nguyên vật liệu dễ tìm kiếm, không mất nhiều thời gian cho phụ huynh khi hướng dẫn cho trẻ thực hiện tại nhà.

 Ngoài ra, các cơ s giáo dc MN còn tăng cường ng dng công ngh thông tin trong công tác phi hp gia gia đình và nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dc tr, khai thác ti đa các hình thc liên lc vi cha m tr qua các nhóm Zalo, Viber, Facebook...; thông tin cho các bc cha m các ngun tài liu, các kênh truyn thông giáo dc tr ca Đài Phát thanh - Truyn hình Trung ương và địa phương.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X