Chăm sóc sức khỏe, bảo đảm an toàn cho trẻ mầm non

Cập nhật: 16-09-2022 | 08:52:08

Năm học 2022-2023, huyện Bắc Tân Uyên có 10 trường mầm non và 15 nhm trẻ, lớp mẫu gio độc lập có phép hot động với 131 nhóm lớp/3.462 tr. Để việc chăm sóc và giáo dục trhiệu quả, an toàn, các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã triển khai nhiều biện pháp để trẻ phát triển toàn diện cả thể chất lẫn tinh thần, được sống trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh và thân thiện.

 Trẻ tại trường Mầm non Hoa Cúc rửa tay sạch sẽ trước và sau các bữa ăn

 Chú trọng bữa ăn bán trú

Sau ngày khai giảng năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã khởi động lại bếp ăn, tổ chức học bán trú cho trẻ và tiếp tục xác định rõ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các bữa ăn bán trú đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc trẻ bậc học mầm non, giúp trẻ có sức khỏe tốt để học tập, vui chơi. Là trường có số lượng trẻ đông với 450 em, việc bảo đảm an toàn thực phẩm luôn được trường Mầm non Hoa Cúc ở xã Bình Mỹ chú trọng từ việc nhập thực phẩm đến xây dựng bếp ăn theo chuẩn một chiều được bố trí khoa học với các khu riêng biệt.

Cô Đoàn Thị Kim Anh, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Cúc, cho biết: “Công tác vệ sinh, an toàn cho trẻ hiện nay luôn được nhà trường ưu tiên hàng đầu. Ngay khi chuẩn bị bước vào năm học mới, nhà trường đã tiến hành dọn dẹp lại cảnh quan trường lớp; vệ sinh sạch sẽ bếp ăn, dụng cụ nấu ăn, bát đĩa, cốc chén cho trẻ. Cùng với đó, các trường trang bị đầy đủ xà phòng, dung dịch rửa tay cho trẻ và hướng dẫn các em rửa tay đúng cách, rửa tay trước và sau khi ăn”.

Hiện nay, các trường mầm non trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tương đối đầy đủ. Cán bộ, giáo viên được phổ biến các quy định, kiến thức về an toàn thực phẩm; chú trọng xây dựng thực đơn hàng ngày, hàng tuần cho trẻ nhằm cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện cũng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, công khai thực đơn hàng ngày qua bảng tuyên truyền để phụ huynh theo dõi.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ

Bắt đầu vào đầu năm học mới, việc bảo đảm an toàn cho học sinh, nhất là trẻ mầm non được ngành giáo dục - đào tạo Bắc Tân Uyên đặc biệt quan tâm. Để bảo đảm an toàn cho trẻ, ngay từ đầu năm học mới, tất cả các trường đã thực hiện nghiêm các quy định, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sốt xuất huyết, tay chân miệng…; đồng thời nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho trẻ. Các trường thường xuyên kiểm tra điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những yếu tố gây nguy cơ mất an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường.

Với quy mô 6 lớp học, 195 trẻ, thời gian qua, trường Mầm non Măng Non ở xã Tân Mỹ đã duy trì và tuân thủ đầy đủ chương trình giảng dạy, chủ động thực hiện tốt chuyên đề giáo dục thể chất cho trẻ theo quy định chung. Nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để giúp trẻ khỏe mạnh, tăng trưởng chiều cao, cân nặng và phát triển trí tuệ, như: Trẻ được tham gia bài thể dục tập thể trước khi vào lớp, thư giãn sau những giờ học, tăng cường vận động qua các hoạt động ngoài trời…

Cô Phạm Thị Lai, Hiệu trưởng trường Mầm non Măng Non, chia sẻ: “Tất cả trẻ đều được duy trì các hoạt động ngoài trời với các trò chơi vận động. Đặc biệt, nhà trường luôn chủ động bố trí đều đặn các tiết dạy để phát triển giáo dục thể chất cho trẻ. Khuôn viên, cảnh quan, môi trường trong và ngoài lớp học được quy hoạch, bố trí, sắp xếp tương đối phù hợp với việc tổ chức hoạt động vận động phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. Các dụng cụ phục vụ vui chơi và học tập của trẻ đều bảo đảm độ bền vững, an toàn”.

Hiện nay, các trường học của huyện Bắc Tân Uyên đều chủ động liên hệ hợp đồng với trạm y tế xã trong việc sắp xếp và tổ chức kiểm tra sức khỏe cho trẻ đối với những đơn vị không có nhân viên y tế, còn đối với trường có nhân viên y tế thì do nhân viên y tế trường kiểm tra sức khỏe và quản lý hồ sơ sức khỏe của trẻ; chỉ đạo và tổ chức cân đo, chấm biểu đồ tăng trưởng chính xác, thực chất. Trong năm học vừa qua, 100% trẻ 5 tuổi tại các trường học của huyện được đánh giá qua bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi. Các trường còn thực hiện tốt công tác phối hợp với phụ huynh hỗ trợ giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng và trẻ béo phì hàng tháng. 

 HỒNG PHƯƠNG - PHƯƠNG THANH  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1108
Quay lên trên