Chăm sóc sức khỏe cho người sau khi điều trị khỏi Covid-19

Cập nhật: 12-01-2022 | 08:57:31

Có nhiều bạn đọc quan tâm đến vấn đề chăm sóc cho người nhà sau khi điều trị khỏi Covid-19. Trong bài này, chúng tôi xin giới thiệu lời khuyên của dược sĩ Giang Nhung (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh) để độc giả có thể làm theo.

Sau khi điều trị khỏi Covid-19, người bệnh còn đối diện nhiều vấn đề về sức khỏe, cần có chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng hợp lý để phục hồi dần các chức năng cơ thể. Bởi vì Covid-19 không chỉ gây tổn thương ở phổi mà còn nhiều cơ quan khác. Người bệnh cần được tiếp tục hỗ trợ hoặc cố gắng tự phục vụ mình (nếu có thể) trong sinh hoạt, ăn uống và tập luyện, để giúp quá trình phục hồi sức khỏe tốt hơn, nhanh hơn. Cụ thể:

- Duy trì thời gian ngủ nghỉ hợp lý, chủ yếu ngủ nhiều vào ban đêm, hạn chế ngủ nhiều vào ban ngày để dành thời gian cho việc vận động nhẹ nhàng (đi bộ chậm, tập thể dục nhẹ, đạp xe đạp rất chậm (nếu có thể), tập dưỡng sinh…).

- Chú ý tập thở (hít vào, thở ra chậm, hít sâu dần dần và thở ra nhẹ nhàng, không vội vã và nhịp độ tăng lên từng ngày).

- Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ít nhất 30 phút/ngày (có thể vào buổi sáng sớm hoặc nắng chiều, chia thành 3 - 4 lần, mỗi lần 5 - 10 phút). Việc làm này sẽ giúp điều hòa nhịp sinh học của cơ thể.

- Với người đã hoàn thành thời gian tự cách ly, khuyến khích họ tham gia các hoạt động cùng với người thân như chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp nhà cửa, đọc sách, báo, bàn luận về tin tức trong ngày… để sớm quay lại trạng thái sinh hoạt thường ngày. Đặc biệt với người cao tuổi, việc trò chuyện cùng người thân trong gia đình và được người thân động viên, giúp đỡ sẽ giúp giảm sự lo lắng, kích thích hoạt động não sau khi khỏi bệnh Covid-19 rất tốt.

Về dinh dưỡng, trong giai đoạn đầu mới khỏi bệnh, cần chia nhỏ bữa ăn trong ngày thành 3 - 5 bữa tùy theo sức ăn của người bệnh và kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn, nên ăn nhiều rau, uống đủ lượng nước hàng ngày; ngoài ra nên uống thêm nước ép trái cây, sữa. Với người có bệnh nền, nên ăn uống theo chế độ được bác sĩ dinh dưỡng khuyến cáo cho từng loại bệnh cụ thể.

Ngay cả khi đã phục hồi và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, người bệnh vẫn nên chú ý tuân thủ nghiêm túc khuyến cáo “5K” đề phòng bệnh cho các thành viên khác trong gia đình và cộng đồng, bởi vì tuy khỏi bệnh nhưng trong cơ thể vẫn còn có thể mang vi rút SARS-CoV-2.

Người sau khỏi bệnh Covid-19 nên lưu ý: Kết hợp hài hòa giữa dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt, tập luyện hợp lý chắc chắn sẽ mau chóng hồi phục sức khỏe hơn.

HƯƠNG CẦN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên