Chăm sóc “sức khỏe tinh thần” khi ở nhà mùa dịch bệnh

Cập nhật: 15-10-2021 | 08:24:19

 Đã có nhiều trường hợp F0 điều trị bệnh xong trở về nhà bị ám ảnh bởi cú sốc quá lớn. Đặc biệt với những người chứng kiến những cảnh mất mát do dịch bệnh. Nhiều người “chỉ ở nhà” vẫn bị lo âu, mất ngủ. Dưới đây là những cách chăm sóc “sức khỏe tinh thần” mà chuyên gia dinh dưỡng, tâm lý khuyên mọi người nên làm theo…

Nếu không chú trọng chăm sóc sức khỏe tinh thần, bạn rất dễ rơi vào trạng thái stress, buồn chán và mệt mỏi. Bài viết này sẽ giúp bạn giữ được tinh thần tích cực, tràn đầy sức sống.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sức khỏe tinh thần là một “trạng thái khỏe mạnh”. Đó là trạng thái tích cực trong suy nghĩ, cảm xúc, hành xử để ứng phó với những khó khăn trong cuộc sống. Điều này mang tới cho bạn đời sống tinh thần lành mạnh. Nếu biết cách, bạn vẫn có thể tràn trề sinh lực, vui vẻ hứng khởi và làm mọi việc đều hiệu quả ngay cả khi ở nhà mùa dịch dài ngày.

Trái lại, nếu không biết nên làm gì để kiểm soát trạng thái tinh thần tiêu cực, bạn có thể gánh chịu những hệ lụy như: Khó ngủ, thiếu tập trung, đau đầu, đau cơ, các vấn đề về dạ dày... Các bệnh về tâm thần, bệnh mạn tính sẵn có cũng sẽ trở nên trầm trọng hơn. Thay vì để rơi vào trạng thái tiêu cực, bạn nên làm ngay những việc dưới đây:

Ngồi thiền 30 phút mỗi ngày: Thiền được chứng minh là có thể giúp não bộ giải tỏa những cảm xúc căng thẳng và suy nghĩ tiêu cực. Những ngày đầu, bạn có thể tập khoảng 5 - 10 phút mỗi ngày, sau đó tăng dần lên 30 phút mỗi ngày.

Tập yoga để cân bằng cảm xúc cũng là cách hay. Nhiều nghiên cứu về yoga đã chỉ ra rằng phương pháp tập luyện này giúp làm tăng chất GABA - chất dẫn truyền thần kinh ức chế của não. Nhờ vậy mà bộ não sẽ ngăn chặn được các cảm xúc lo lắng, ức chế các suy nghĩ phiền muộn hoặc liên quan đến trầm cảm. Cốt lõi của yoga là làm chủ tâm trí, làm chủ suy nghĩ nên tập yoga sẽ giúp bạn kiểm soát cảm xúc tốt hơn.

Tiếp nhận thông tin cũng là một trong những nguyên nhân gây stress nếu bạn bị “tra tấn” liên tục bằng thông tin tiêu cực. Thế nên cần đọc tin tức tích cực. Cập nhật thông tin về dịch bệnh Covid-19 giúp bạn nắm được diễn biến của dịch bệnh. Nhưng nếu theo dõi thông tin tiêu cực một cách quá thường xuyên sẽ khiến bạn luôn cảm thấy lo lắng, bất an. Bạn chỉ cần cập nhật tin tức về dịch bệnh Covid-19 từ 1 - 2 lần/ngày. Thời gian còn lại bạn có thể đọc các thông tin giải trí, du lịch, chăm sóc sức khỏe, mẹo vặt cuộc sống, nội trợ, làm vườn… (Còn tiếp)

HƯƠNG CẦN (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên