Chăm sóc tốt sức khỏe cho người có công

Cập nhật: 20-02-2023 | 09:10:21

Chăm sóc sức khỏe người có công (NCC) là hoạt động thường niên của các ban ngành, đoàn thể huyện Dầu Tiếng. Đặc biệt, ngành y tế huyện thực hiện tốt việc ưu tiên cho đối tượng chính sách, NCC khi đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã. Ngành cũng tích cực phối hợp các địa phương, đoàn thể, tổ chức các đợt khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho NCC trên địa bàn huyện.

 Công tác chăm sóc sức khỏe người có công luôn được ngành y tế huyện Dầu Tiếng quan tâm thực hiện. Trong ảnh: Đội ngũ y, bác sĩ huyện Dầu Tiếng khám bệnh cho mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện

 Đến tận nhà chăm sóc sức khỏe

Chúng tôi có dịp theo chân các y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng đến tận nhà khám sức khỏe gia đình chính sách, NCC trên địa bàn huyện, trong đó có ông Đặng Ra, thương binh ở xã Định Hiệp. Ông Ra được y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện tận tình khám, tư vấn và cấp thuốc miễn phí. Không chỉ khám một lần, thời gian tới, các y, bác sĩ cũng sẽ đến nhà thăm khám định kỳ cho ông cũng như các đối tượng NCC khác trên địa bàn. Ông Đặng Ra phấn khởi cho biết: “Mấy năm trước tôi bị ngã gãy chân, tuổi cao sức yếu nên vết thương khó lành, đi lại rất khó khăn. Con cái đều ở xa, tôi sống một mình nên khi có bệnh cũng khó tìm người chở đi khám, lấy thuốc. Được chính quyền địa phương, các bác sĩ đến tận nhà để khám bệnh như thế này tôi rất vui, không phải lo lắng mỗi khi đau ốm”.

Được biết, đây là mô hình vì sức khỏe cộng đồng của Trung tâm Y tế và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện thực hiện. Thời gian qua, các đơn vị đã tổ chức nhiều đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho bệnh nhân là người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo, những người thuộc diện đối tượng chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng. Ngoài ra, các đơn vị, địa phương trong huyện cũng kết nối với các bệnh viện, nhà hảo tâm, góp phần giúp NCC được chăm sóc sức khỏe thường xuyên hơn.

Thanh Tuyền là xã có nhiều đối tượng chính sách đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng, trong đó, số NCC già yếu, sức khỏe kém chiếm phần lớn. Những năm qua, Trạm Y tế xã đã thực hiện tốt việc khám, chữa bệnh cộng đồng cho NCC trên địa bàn xã. Ông Đinh Viễn ở ấp Rạch Kiến, xã Thanh Tuyền, là anh trai liệt sĩ. Ông Viễn có triệu chứng mắc một số bệnh do tuổi cao nhưng chưa có điều kiện đi khám sức khỏe tại các cơ sở y tế. Được các bác sĩ của huyện về tận địa phương khám sức khỏe miễn phí, ông Viễn rất vui và về nhà thực hiện theo lời bác sĩ dặn dò để bảo đảm sức khỏe cho mình.

Trao đổi với chúng tôi, y sĩ Trần Thị Thu Hiền, Phó trưởng Trạm Y tế xã Thanh Tuyền, cho biết: “Đây là hoạt động tri ân các gia đình chính sách, NCC với cách mạng, giúp cho các đối tượng, nhất là NCC neo đơn, già yếu được khám, điều trị bệnh hiệu quả hơn. Thời gian tới, trạm sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể trong xã duy trì hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCC”.

Quan tâm, chăm lo sức khỏe

Trong các chương trình tình nguyện khám, chữa bệnh từ thiện, nhân đạo tại huyện, đội ngũ y, bác sĩ huyện Dầu Tiếng luôn dành cho các gia đình chính sách sự quan tâm, tình yêu thương, chăm sóc đặc biệt. Bởi đây là những người, dù trực tiếp hay gián tiếp, đều đã có một phần hy sinh, mất mát về thân thể, chịu nỗi đau tinh thần để góp phần mang lại nền độc lập, tự do cho dân tộc.

Với kinh nghiệm tổ chức khám bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách, bác sĩ Bùi Công Chiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng, cho biết hiện đa số NCC tuổi đã cao, thương binh, bệnh binh, người nhiễm chất độc hóa học mang trong người những vết thương chiến tranh. Hầu hết đối tượng chính sách đều có bệnh, một số người mắc bệnh mạn tính, sức khỏe yếu, đi lại khó khăn. Vì thế, việc đưa chương trình khám bệnh cho đối tượng chính sách về cơ sở giúp cho nhiều người có cơ hội khám bệnh, hiểu đúng về tình trạng sức khỏe của bản thân, biết cách luyện tập, chăm sóc phù hợp là rất cần thiết.

Cũng theo bác sĩ Chiến, Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng vừa phối hợp với Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc và tặng quà cho thương, bệnh binh, NCC với cách mạng trên địa bàn huyện. Để chuẩn bị cho hoạt động này, trung tâm đã xây dựng kế hoạch chi tiết, chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị và những điều kiện phục vụ cần thiết, tổ chức đầy đủ các phòng khám chuyên khoa nội, mắt, răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng… Bác sĩ Bùi Công Chiến cho biết thêm: “Ngoài những chính sách ưu tiên theo quy định, trung tâm còn có dịch vụ miễn phí phòng tự chọn cho các thương, bệnh binh, mẹ Việt Nam anh hùng, NCC với cách mạng. Đặc biệt, với những NCC tuổi cao, sức yếu, đội ngũ y, bác sĩ của trung tâm đến khám sức khỏe tại nhà”.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Những năm qua, công tác chăm lo sức khỏe NCC với cách mạng có ý nghĩa chính trị, xã hội to lớn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Ưu đãi xã hội, chăm lo sức khỏe đối tượng chính sách, NCC là tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đặc biệt chú trọng đến công tác này”.

 Huyện Dầu tiếng hiện có trên 10.000 đối tượng chính sách. Đối tượng chính sách, NCC với cách mạng hiện nay ngày một già yếu nên nhu cầu chăm sóc sức khỏe là cần thiết. Vì thế, chế độ chăm sóc sức khỏe NCC đã được huyện xây dựng và thực hiện tương đối toàn diện; ngoài trợ cấp còn có chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế…

 KIM HÀ - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=579
Quay lên trên