Chấn chỉnh dịch vụ xe đưa rước học sinh

Cập nhật: 17-03-2023 | 09:22:50

Thời gian qua, việc đưa rước học sinh tại một số trường học trên địa bàn tỉnh được tổ chức theo kiểu “mạnh ai nấy làm”. Trong khi có trường tổ chức xe đưa rước học sinh (ĐRHS) khá bài bản thì một số nơi phụ huynh cùng lập nhóm và tự hợp đồng với các nhà xe khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.


Lực lượng CSGT kiểm tra danh sách học sinh trên một xe đưa rước

Tăng cường kiểm tra

Những ngày đầu tháng 3, P.V đã theo nhiều xe ĐRHS trên địa bàn TX.Tân Uyên và nhận thấy các nhà xe hoạt động rất “rầm rộ”. Cụ thể là tại trường THCS Lê Thị Trung (phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) vào lúc 10 giờ 45 phút đến 11 giờ 45 phút có gần 30 xe ô tô chờ đón học sinh. Theo một xe có dán lo go trường ngoại ngữ V.U chở khoảng 7 học sinh đến một căn nhà cách trường chừng 5km, xe vừa đến cổng, học sinh trên xe bước xuống nhanh, tài xế quay đầu xe và đi rước một số học sinh khác cho buổi học chiều.

Khi P.V đến trường Tiểu học Tân Phước Khánh (phường Tân Phước Khánh) vào giờ trưa và chiều, có nhiều xe 16 chỗ chở học sinh đến trước cổng trường, tài xế mở cửa cho các em tự bước xuống đi vào trường. Sau đó tài xế đóng vội cửa xe và quay đầu nhanh để chở cho kịp chuyến tiếp theo. Tương tự, tại trường THCS Lê Quý Đôn (phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) vào lúc 11 giờ cũng có nhiều xe chờ trước cổng trường để rước học sinh. Theo quan sát, các xe này đều dán dòng chữ xe hợp đồng. Theo tìm hiểu, các xe ĐRHS này được một nhóm phụ huynh thuê và tự ký hợp đồng, trên xe chỉ có duy nhất tài xế chịu trách nhiệm đón, trả học sinh dọc đường.

Đại úy Nguyễn Văn Hùng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an (CA) TX.Bến Cát cho biết, hàng năm vào tháng 4 và tháng 9, CA thị xã sẽ mở đợt cao điểm kiểm tra các xe ĐRHS và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Ngoài đợt cao điểm, CA thị xã cũng kiểm tra đột xuất các xe ĐRHS về việc chấp hành chở đúng số người quy định, hợp đồng và danh sách kèm theo để bảo đảm an toàn cho các em học sinh.

Qua trao đổi với P.V, Thiếu tá Nguyễn Trọng Cường, Phó Đội trưởng Đội CSGT CA TX.Tân Uyên cho biết, thời gian qua lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra các xe ĐRHS về điều kiện an toàn và hợp đồng vận chuyển. Trong quá trình kiểm soát, lực lượng CSGT lồng ghép tuyên truyền, yêu cầu lái xe tuân thủ nghiêm các quy định như không chở quá tải, quá số người, tuyệt đối không lái xe sau khi uống rượu, bia; không sử dụng điện thoại khi lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu. Từ đầu năm 2023 đến nay, lực lượng CSGT CA TX.Tân Uyên đã tổ chức kiểm tra 35 trường hợp xe ô tô chở học sinh và đã phát hiện, xử lý 6 trường hợp xe hết hạn đăng kiểm.

Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh cho biết, hàng năm vào dịp khai giảng năm học mới, sở đều gửi kế hoạch tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục an toàn giao thông (ATGT) trong trường học đến phòng giáo dục các huyện, thị, thành phố; các trung tâm giáo dục thường xuyên. Trong đó yêu cầu và giao trách nhiệm đối với các đơn vị, trường học có tổ chức đưa đón học sinh bằng xe ô tô, thủ trưởng các trường học có trách nhiệm xây dựng kế hoạch bảo đảm an toàn cho học sinh một cách cụ thể; phương tiện đưa đón phải bảo đảm chất lượng, đúng yêu cầu kỹ thuật, kiểm định theo quy định của pháp luật. Các đơn vị, trường học ban hành quy định không cho phép các phương tiện xe cơ giới lưu thông, dừng đỗ trong khu vực có học sinh đang học, sinh hoạt và vui chơi trong khuôn viên nhà trường để tránh ảnh hưởng đến các em cũng như ATGT. “Công tác bảo đảm ATGT trong học sinh được sở triển khai liên tục, trong đó có việc chỉ đạo Phòng GD-ĐT các địa phương yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định, bảo đảm an toàn trong việc tổ chức ĐRHS bằng xe ô tô; nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh cho biết.

Chấn chỉnh dịch vụ

Nói về vấn đề xe ĐRHS, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TX.Tân Uyên, cho biết hiện nay trên địa bàn thị xã có nhiều dịch vụ đưa đón trẻ từ độ tuổi mầm non đến học sinh phổ thông tự phát mà không có sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền. Các xe này thường thiếu phụ xe, liên tục quay vòng đưa đón nhiều chuyến cho kịp giờ nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với trẻ. Nhiều xe còn “mạo danh” nhà trường dán dòng chữ “Xe đưa đón học sinh…” gây hiểu nhầm cho phụ huynh. Trước tình trạng trên, Phòng Giáo dục thị xã phối hợp CA kiểm tra và buộc gỡ những dòng chữ trên để không ảnh hưởng đến các trường. Ngoài ra, để phòng ngừa những bất trắc trong việc đưa đón học sinh, Phòng Giáo dục TX.Tân Uyên đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường cùng với giáo viên nắm thông tin học sinh đi xe gia đình hay đi xe đưa đón để quản lý, xác định rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục và phụ huynh trong trường hợp cần thiết.

“Thực tế hiện nay trên địa bàn thị xã các trường học không tổ chức hợp đồng xe ĐRHS nên phụ huynh tự thỏa thuận với các chủ xe đăng ký cho con đi xe đưa, đón. Trước tình hình trên, Phòng Giáo dục thị xã đã chỉ đạo hiệu trưởng các trường tổ chức tiết sinh hoạt dưới cờ với học sinh, trao đổi với phụ huynh hợp đồng với những nhà xe uy tín, có đầy đủ chứng nhận kiểm định; lên, xuống xe phải có người hướng dẫn các thao tác an toàn cho học sinh”, ông Nguyễn Anh Dũng cho biết.

Trong khi đó qua trao đổi với P.V, ông Nguyễn Phú Hải, Trưởng Phòng GD-ĐT TX.Bến Cát, cho biết hiện nay phần lớn phụ huynh tự đưa đón con hoặc liên kết với nhau thành một nhóm và hợp đồng với nhà xe đưa đón học sinh. Các trường hợp phụ huynh tự thuê xe ĐRHS, Phòng GDĐT giao cho hiệu trưởng các trường đóng vai trò chính trong việc giám sát, nắm tình hình từ học sinh đi xe bên ngoài; nhắc nhở phụ huynh chọn và ký kết hợp đồng với những nhà xe bảo đảm chất lượng, xe có đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn hiệu lực; lái xe có bằng lái phù hợp với quy định và được cấp phù hiệu hoạt động. “Qua nắm tình hình, hiện nay đa số các xe ĐRHS trên địa bàn đều đáp ứng các yêu cầu về an toàn”, ông Nguyễn Phú Hải nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng Phòng CSGT CA tỉnh, cho biết việc bảo đảm an toàn cho học sinh khi được đưa rước bằng xe ô tô thời gian qua rất được quan tâm. Trong mỗi lần họp các huyện, thị, thành phố, Phòng CSGT CA tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường kiểm tra đột xuất các xe đưa đón học sinh và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm. Qua nắm tình tình, hầu hết các xe ĐRHS trên địa bàn tỉnh đều cơ bản đáp ứng được các yêu cầu về vận tải hành khách. Tuy nhiên, vẫn có một số xe hết hạn đăng kiểm buộc phải dừng chạy và đi đăng kiểm mới cho hoạt động trở lại chứ chưa phát hiện tình trạng xe hết niên hạn.

Trong khi đó, ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, cho biết hàng tuần cán bộ thanh tra sở đều có kế hoạch kiểm tra việc vận tải hành khách trên tất cả các tuyến và các phương tiện vận tải, trong đó có xe ĐRHS. Hiện thanh tra sở đã lên kế hoạch kiểm tra nhiều trường học trên địa bàn tỉnh về công tác bảo đảm an toàn đưa đón học sinh, sinh viên.

QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên