Chấn chỉnh những hạn chế, bất cập trong hoạt động của các tạp chí

Cập nhật: 26-01-2024 | 16:39:17

Các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và cơ quan liên quan cần quyết liệt khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, bất cập trong hoạt động của các tạp chí - đây là yêu cầu được Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đưa ra tại Hội nghị giao ban Cơ quan chủ quản Tạp chí do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức sáng 26/1, tại Hà Nội.

 

Quang cảnh hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, thời gian qua, với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, phối hợp của Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chủ quản khác, báo chí ngày càng phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm trong công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến, tham gia phản biện các chính sách, quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong đó có đóng góp quan trọng của các cơ quan tạp chí.

Các cơ quan chủ quản tạp chí, đã phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan chủ quản trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động cơ quan tạp chí trực thuộc, nhất là chỉ đạo, định hướng nội dung thông tin. Nhiều cơ quan chủ quản đã chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của cơ quan tạp chí trực thuộc.

Song song với đó, một số tạp chí đã kịp thời bắt nhịp, thay đổi mạnh mẽ về nội dung và phương thức phát hành theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, thực hiện tốt chức năng định hướng thông tin, nghiên cứu lý luận, khoa học và hướng dẫn nghiệp vụ; chú trọng đi sâu vào những đề tài mới.

Tuy nhiên, các ý kiến tại hội nghị cho rằng, hiện vẫn còn tình trạng các tạp chí vi phạm các quy định của pháp luật về báo chí và thông tin trên mạng internet. Vẫn còn tình trạng tạp chí điện tử vi phạm pháp luật, “báo hóa” tạp chí - một trong những vấn đề đang gây rất nhiều bức xúc trong dư luận xã hội. Một số cơ quan chủ quản buông lỏng quản lý, để các cơ quan tạp chí vi phạm nghiêm trọng về tôn chỉ mục đích, dẫn đến vi phạm quy định của pháp luật về báo chí, thậm chí vi phạm pháp luật bị cơ quan chức năng điều tra khởi tố, bắt tạm giam.

Để hoạt động của các cơ quan chủ quản hoạt động tốt hơn trong thời gian tới, các đại biểu cho rằng, các cơ quan Tạp chí cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chủ quản; đẩy mạnh hơn nữa công tác chỉ đạo, giám sát quy trình nghiệp vụ; kịp thời xử lý cơ quan trực thuộc khi phát hiện các sai sót, vi phạm. Cùng với đó, tăng cường sự phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước trong việc rà soát nội dung thông tin; chấn chỉnh công tác tổ chức, điều hành hoạt động cơ quan tạp chí; phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong hoạt động tạp chí.

Cần nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tạp chí về mọi hoạt động trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn, nhất là việc chấn chỉnh các sai phạm, kiểm soát chặt chẽ hoạt động liên kết, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú, cộng tác viên. Đồng thời, chủ động, sáng tạo, đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng các sản phẩm tạp chí; thực hiện từng bước chuyển đổi số, đẩy mạnh đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ vào quy trình quản lý, quy trình hoạt động.

Cũng tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm nêu rõ: Những hạn chế, khuyết điểm trong hoạt động tạp chí, trách nhiệm chính thuộc về lãnh đạo, ban biên tập các tạp chí.

Để khắc phục bất cập, hạn chế trong hoạt động của các tạp chí,  Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đề nghị các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí tạp chí tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình hoạt động của các tạp chí; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm. Các cơ quan chủ quản cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan tạp chí thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, phương hướng, kế hoạch hoạt động; chịu trách nhiệm trước quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về những vi phạm, sai phạm của cơ quan tạp chí trực thuộc.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên