Chấn chỉnh tình trạng học sinh vi phạm giao thông: Vừa tuyên truyền, vừa xử phạt để răn đe

Cập nhật: 13-03-2024 | 09:28:45

Theo đánh giá từ ngành chức năng, thời gian qua vẫn còn xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh (HS). Nguyên nhân do các em chưa đủ tuổi nhưng điều khiển xe máy phân khối lớn, đi sai làn đường, phần đường, vi phạm tốc độ…


Lực lượng CSGT tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của các em HS khi tham gia giao thông

Nhiều học sinh vi phạm

Trao đổi với P.V, đại diện Công an (CA) TP.Thuận An cho biết nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho HS, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông an toàn, CA thành phố đã cử cán bộ Cảnh sát giao thông (CSGT) đến tận trường học để tuyên truyền về vấn đề này. Cùng công tác tuyên truyền, các trường phối hợp với phụ huynh ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT; các bãi giữ xe cam kết không giữ xe cho HS chưa đủ tuổi.

Từ đầu năm đến nay, CA TP.Thuận An đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền trực tiếp Luật Giao thông đường bộ cho gần 7.000 HS và thầy cô giáo các trường học trên địa bàn. Sau khi tuyên truyền và ký cam kết, Đội CSGT - Trật tự (TT) CA TP.Thuận An đã ra quân xử phạt các trường hợp vi phạm. Tính đến ngày 10-3, đơn vị đã lập biên bản và xử phạt 175 trường hợp với số tiền phạt là 280 triệu đồng.

Thượng tá Nguyễn Minh Tấn, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết do lực lượng CSGT-TT chú trọng tuyên truyền và mạnh tay xử phạt nên tình trạng HS đi xe máy phân khối lớn giảm rất nhiều. Từ đầu năm đến nay, qua tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng TX.Bến Cát đã lập biên bản 56 trường hợp HS vi phạm, xử phạt với số tiền 79 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng CSGT-TT còn tổ chức tuyên truyền được 7 cuộc với gần 11.000 lượt cán bộ, giáo viên, HS tham dự.

Nhân rộng mô hình “an toàn giao thông” trước cổng trường

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học đưa nội dung bảo đảm trật tự ATGT là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm để đánh giá, xếp loại hạnh kiểm đối với HS trong từng học kỳ, năm học. Song song đó, các trường tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết, kỷ luật đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm. Ngành yêu cầu đội ngũ cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm quy định pháp luật khi tham gia giao thông; 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS trong các trường học tham gia các hoạt động giáo dục pháp luật về ATGT.

Ngành giáo dục cũng phối hợp với CA, Ban ATGT các cấp tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ATGT cho HS, phụ huynh; vận động gia đình không giao xe cho HS chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Các trường nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”, “Đội thanh niên tình nguyện”… tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, từ đó tạo thói quen chấp hành quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho HS.

Nói về công tác bảo đảm ATGT trong HS, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết ngay sau khi có Chỉ thị số 31/CT-TTG của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt là Chỉ thị số 31) về tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi HS trong tình hình mới, Ban Giám đốc CA tỉnh nhanh chóng triển khai kế hoạch chỉ đạo lực lượng CSGT tỉnh, CSGT-TT các địa phương nắm tình hình giờ vào học và giờ tan trường của HS; đồng thời bố trí cán bộ tăng cường tại các trường và xử lý nghiêm các trường hợp HS không chấp hành các quy định. Phòng CSGT cũng chỉ đạo các địa phương khi xử phạt HS vi phạm phải gửi thông báo về nhà trường để có hình thức xử lý và biện pháp giáo dục phù hợp.

“Qua báo cáo từ các tổ làm nhiệm vụ, khi lực lượng CSGT xử phạt mạnh tình trạng này thì một số HS không chạy xe phân khối lớn đi học mà chuyển sang đi xe đạp điện. Tuy nhiên, khi điều khiển xe các em vẫn chạy rất nhanh, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga khuyến cáo.


Lực lượng CSGT-TT Công an TP.Thuận An kiểm tra và lập biên bản trường hợp HS vi phạm

Từ đầu năm 2024 đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tổ chức hơn 20 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT cho hơn 25.000 lượt thầy cô giáo, HS, sinh viên. Song song đó, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 1.282 trường hợp HS, sinh viên vi phạm giao thông, xử phạt với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng, tạm giữ 1.278 xe mô tô, xe máy điện. Trong đó, vi phạm về nồng độ cồn 1 trường hợp; 9 trường hợp vi phạm về tốc độ; 60 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; 1.193 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên