UBND tỉnh vừa ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị 17 ngày 20-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).
Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ sẽ hạn chế văn bản có công chứng khi thực hiện các TTHC. Trong ảnh: Người dân giao dịch TTHC tại UBND TX.Dĩ An
Thực tế cần chấn chỉnh
Triển khai thi hành Nghị định số 79/2007/NĐ-CP, trong những năm qua, UBND cấp huyện, cấp xã trên toàn quốc đã bố trí nguồn nhân lực, cơ sở vật chất để thực hiện nhiệm vụ được giao, đáp ứng cơ bản nhu cầu của cá nhân, tổ chức trong việc chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản. Bản sao được chứng thực từ bản chính (bản sao có chứng thực) có giá trị pháp lý sử dụng thay cho bản chính đã tạo thuận lợi cho người dân, tạo sự yên tâm cho cơ quan, tổ chức khi tiếp nhận, giải quyết TTHC. Điều 6 của Nghị định 79 quy định: Cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính không được yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; cơ quan, tổ chức tiếp nhận bản sao không có chứng thực có quyền yêu cầu xuất trình bản chính để đối chiếu; người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính. Thực hiện quy định này, một số cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến TTHC đã quy định theo hướng, cá nhân, tổ chức có quyền lựa chọn việc nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực hoặc nộp bản sao không có chứng thực xuất trình kèm bản chính để đối chiếu.
Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn |
Trên thực tế, để đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC, đa số các cá nhân, tổ chức vẫn phải nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản. Chính vì vậy, nhu cầu chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản của cá nhân, tổ chức ngày càng gia tăng, từ đó dẫn đến tình trạng sử dụng bản sao có chứng thực đã vượt quá sự cần thiết và trở thành hiện tượng lạm dụng bản sao có chứng thực.
Qua tổng kết công tác chứng thực từ năm 2007 đến nay cho thấy, mỗi năm UBND cấp huyện, cấp xã trên toàn quốc đã thực hiện chứng thực hàng trăm triệu bản sao. Việc làm này không những gây phiền hà, tốn kém cho người dân, lãng phí cho xã hội mà còn tạo áp lực quá tải tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của UBND cấp huyện, cấp xã trong công tác chứng thực. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc lạm dụng này, trong đó có nguyên nhân nhiều tổ chức, cá nhân chưa nhận thức đầy đủ quy định tại Điều 6 Nghị định 79. Nhiều nơi còn tùy tiện quy định cái gì cũng nộp bản sao có chứng thực mà “ngại” đối chiếu, “sợ trách nhiệm” nên đã yêu cầu cá nhân, tổ chức nộp bản sao từ sổ gốc, bản sao có chứng thực mà không tiếp nhận bản sao để tự đối chiếu với bản chính.
Cần thực hiện nghiêm túc
Thực hiện Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần của Chỉ thị 17, kịp thời chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định tại Điều 6 Nghị định 79 về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký để cá nhân, tổ chức hiểu rõ quyền khi trực tiếp thực hiện TTHC. Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kiểm tra bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị, tránh tình trạng lạm dụng việc nộp bản sao có chứng thực giấy tờ, văn bản trái với Điều 6 Nghị định 79 quy định.
UBND tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị bố trí đủ nguồn nhân lực, cơ sở vật chất thực hiện TTHC; thường xuyên quan tâm công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công chức, viên chức trực tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC. UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan tham mưu nghiêm túc thực hiện Điều 6 Nghị định 79, tránh ban hành văn bản quy phạm pháp luật trái với Điều 6 Nghị định 79. UBND tỉnh giao Sở Tư pháp chủ trì, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện, cấp xã tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật trái với quy định tại Điều 6 Nghị định 79; đồng thời giao Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung tại Điều 6 Nghị định 79; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ kiểm tra, nhận dạng, đối chiếu tài liệu và các biện pháp khác để chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện TTHC.
HỒ VĂN