Chặng đường 91 năm công tác dân vận vẻ vang của Đảng

Cập nhật: 15-10-2021 | 08:08:42

Đồng hành cùng cuộc cách mạng của dân tộc, công tác dân vận (CTDV) luôn là một bộ phận quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng. Tháng 10- 1999, nhân kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tác phẩm “Dân vận”, Bộ Chính trị (khóa VIII) đã quyết định lấy ngày 15-10 hàng năm làm Ngày truyền thống CTDV của Đảng và Ngày Dân vận của cả nước để đẩy mạnh việc học tập và thực hiện những lời dạy của Người về CTDV.

Ý nghĩa chiến lược

Sau khi thành lập Đảng, từ ngày 14 đến ngày 31-10-1930, Hội nghị Trung ương lần thứ nhất đã thông qua Luận cương chính trị, Điều lệ Đảng và các án nghị quyết về công nhân vận động, nông dân vận động, cộng sản thanh niên vận động, phụ nữ vận động, quân đội vận động, vấn đề cứu tế và đồng minh phản đế. Nghị quyết Trung ương lần thứ nhất chỉ rõ: “Trong các Đảng bộ thượng cấp (từ thành và tỉnh ủy trở lên) phải tổ chức ra các Ban chuyên môn về các giới vận động”. Từ tháng 10-1930, hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng bao gồm: Công vận, Nông vận, Thanh vận, Phụ vận, Quân đội vận, Mặt trận phản đế được ra đời làm nhiệm vụ tổ chức, tập hợp lực lượng, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tham gia các phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Nhờ làm tốt công tác dân vận, Bình Dương đã huy động được nhiều lực lượng tham gia vào tuyến đầu chống dịch

Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, nước nhà giành được độc lập, sự nghiệp cách mạng có những chuyển biến mới, đòi hỏi công tác vận động quần chúng của Đảng cần được tăng cường nhằm động viên tối đa sức người, sức của cho kháng chiến, kiến quốc. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật, số 120, ra ngày 15- 10-1949. Bài báo có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thể hiện xuyên suốt tư tưởng “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng”, là cẩm nang của CTDV, chỉ dẫn đầy đủ, sâu sắc về mục đích, đối tượng, nhiệm vụ, phương pháp CTDV đối với cán bộ, đảng viên, tổ chức chính quyền và các tổ chức đoàn thể trước yêu cầu của sự nghiệp cách mạng.

Trải qua 91 năm đồng hành cùng lịch sử cách mạng dân tộc, CTDV luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, góp phần củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân. Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, CTDV tiếp tục được tăng cường, đổi mới, đạt nhiều kết quả tích cực.

Trong chặng đường 91 năm cùng cả nước đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương luôn quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò và sức mạnh to lớn của quần chúng, xác định công tác vận động quần chúng là nhiệm vụ chiến lược quan trọng hàng đầu. CTDV của Đảng bộ qua mỗi thời kỳ lịch sử đều bám sát đặc điểm, tình hình của địa phương, đi sâu vào từng giới đồng bào, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các phương pháp tuyên truyền, động viên, tập hợp sức mạnh của quần chúng…

Huy động sức mạnh tổng hợp phòng, chống dịch bệnh

Thời gian qua, CTDV của hệ thống chính trị trong tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu. Từng tổ chức trong hệ thống chính trị đã xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện CTDV; tập trung tuyên truyền vận động nhân dân tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đạt kết quả cao; tiếp tục tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, vận động các nguồn lực hỗ trợ đóng góp cho Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của tỉnh và hỗ trợ nhân dân, công nhân có hoàn cảnh khó khăn, các lực lượng làm nhiệm vụ trong các khu cách ly y tế và khu vực bị phong tỏa; thành lập các đội thanh niên, Tổ Covid cộng đồng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh trong các khu cách ly, khu phong tỏa...

CTDV của chính quyền đã có những thay đổi tích cực, nhất là việc tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xây dựng tác phong, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao ý thức, thái độ phục vụ nhân dân theo hướng từng bước gần dân, sát dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Ủy ban MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, triển khai chương trình, hoạt động hiệu quả, thiết thực phù hợp trong tình hình dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cho biết CTDV của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Cả hệ thống chính trịđã vận động nhân dân cùng thực hiện các giải pháp để phòng, chống dịch bệnh; đồng thời vận đồng các nguồn lực để chăm lo an sinh xã hội cho người dân, đặc biệt là trong công nhân lao động, giúp họ ổn định cuộc sống trong thời gian giãn cách.

Bên cạnh đó, lực lượng dân vận cũng đã tham gia và vận động các đội hình của lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống dịch bệnh. CTDV chính quyền của hệ thống các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác cải cách hành chính để phục vụ doanh nghiệp và người dân; khẳng định rõ “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”; từ đó, xây dựng hình ảnh của tỉnh, tạo môi trường tốt nhằm thu hút doanh nghiệp, thu hút đầu tư.

Trong thời gian tới, hệ thống dân vận trong tỉnh sẽ củng cố và phát huy đội ngũ cán bộ có năng lực, có tâm huyết, có kỹ năng để vận động quần chúng; tiếp tục tập trung chăm lo an sinh xã hội cho người dân; đặc biệt vận động công nhân lao động ở lại, quay lại Bình Dương để tiếp tục lao động, sản xuất. CTDV cũng sẽtiếp tục hướng tới vận động, tuyên truyền để người dân hiểu rõ trạng thái “bình thường mới”, không được chủ quan, lơ là với khuyến cáo của ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh; đồng thời củng các cố đội hình, nhất là Tổ Covid cộng đồng ở các địa phương; tăng cường hoạt động thường xuyên, liên tục kể cả trong trạng thái “bình thường mới”; vận động người dân đồng thuận với các chính sách của tỉnh, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch bệnh…

Ông Nguyễn Văn Lộc, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: CTDV của tỉnh trong thời gian qua đã góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, đặc biệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại địa phương.

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên