Chặng đường mới cho hợp tác APEC

Cập nhật: 15-11-2010 | 00:00:00

Chiều 14-11, sau hai ngày làm việc tại thành phố Yokohama, Nhật Bản, Hội nghị Các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 18 với chủ đề “Đổi mới và hành động” đã kết thúc. Theo TTXVN, các nhà lãnh đạo APEC thông qua Tuyên bố “Tầm nhìn Yokohama - Mục tiêu Bogor và Tương lai”. Như vậy, Hội nghị Cấp cao APEC 18 đã khép lại với những kết quả hết sức có ý nghĩa, mở ra một chặng đường mới cho tiến trình hợp tác APEC trong những năm tới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự phiên họp kín thứ hai tại Hội nghị Cấp cao APEC 18 ngày 14-11.

  Trước đó cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC đã tham dự phiên họp kín thứ hai của Hội nghị Cấp cao APEC 18. Các nhà lãnh đạo APEC cam kết đẩy mạnh liên kết kinh tế thông qua nỗ lực tự do hóa, thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, giảm thiểu các rào cản đối với hàng hóa, dịch vụ và vốn.   Các nhà lãnh đạo đã thảo luận và nhất trí thông qua nhiều biện pháp cụ thể tăng cường kết nối hạ tầng cơ sở, cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy cải cách cơ cấu, chuỗi cung ứng khu vực. Các nhà lãnh đạo đã bàn về cách thức hướng tới khu vực mậu dịch tự do châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP) trên cơ sở các cơ chế hợp tác khu vực hiện có như ASEAN+3, ASEAN+6, Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) và các biện pháp tự do hóa dịch vụ, đầu tư, thuận lợi hóa thương mại, hàng hóa và dịch vụ môi trường.   Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh các cơ chế khu vực, trong đó có ASEAN và giữa ASEAN với đối tác, đã thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đề nghị APEC hành động mạnh mẽ để sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha bằng mọi phương thức, tăng cường hỗ trợ các thành viên đang phát triển để có thể hoàn thành các mục tiêu Bogor vào năm 2020, thực hiện các mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, thu hẹp khoảng cách phát triển và xóa đói giảm nghèo.   Trưa 14-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tham dự cuộc họp cấp cao đầu tiên của 9 nước thành viên TPP, gồm Brunei, Chile, Hoa Kỳ, Malaysia, New Zealand, Úc, Peru, Singapore và VN. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: VN sẽ tiếp tục cùng các thành viên khác nỗ lực để TPP trở thành một liên kết kinh tế khu vực mới, năng động, đáp ứng lợi ích của các nước thành viên, góp phần thúc đẩy liên kết kinh tế, tăng trưởng, thịnh vượng của khu vực.

Hai cuộc hội đàm quan trọng

  Cũng trong ngày 14-11, Tổng thống (TT) Nga Dmitry Medvedev và TT Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm song phương bên lề Hội nghị APEC. TT Obama tuyên bố ông sẽ hối thúc thượng viện phê chuẩn Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới trong năm nay. TT Mỹ cũng khẳng định Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với Moscow trong tiến trình đàm phán gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đồng thời, ông đánh giá Nga là một đối tác tuyệt vời đối với Mỹ trong những vấn đề quan trọng.   Trước đó, trong cuộc hội đàm song phương kéo dài 40 phút ngày 13-11, Thủ tướng Nhật Naoto Kan và TT Nga Dmitry Medvedev vẫn bất đồng về tranh chấp lãnh thổ. Hai nhà lãnh đạo đưa ra những quan điểm cơ bản khác biệt nhau về phần lãnh thổ tranh chấp. Thủ tướng Kan phản đối việc TT Medvedev đến thăm quần đảo Kuril ngày 1-11. Trong khi đó, theo hãng tin Itar-Tass, TT Medvedev khẳng định quần đảo Kuril là lãnh thổ của Nga và trong tương lai vẫn như thế. TT Nga nhấn mạnh cuộc tranh cãi về lãnh thổ này là vấn đề rất nhạy cảm đối với người Nga. Theo NLĐ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên