Đất lành khởi nghiệp

Chàng trai bỏ chức giám đốc, bắt đầu với nghề nuôi gà

Cập nhật: 08-10-2016 | 08:44:15

 24 tuổi, Mai Xuân Trường đã quyết định nghỉ làm giám đốc điều hành một công ty du lịch tại TP.Hồ Chí Minh để về nhà tại phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một khởi nghiệp bằng nghề nuôi gà Đông Tảo. Giờ đây, tuy mới 27 tuổi nhưng anh Trường đã có trong tay một trang trại gà quy mô và dự định đưa gà xuất ngoại.

 Nhờ dám nghĩ dám làm, kiên trì với nghề mình đã chọn, anh Mai Xuân Trường bước đầu đã gặt hái thành công. Ảnh: K.VINH

 Duyên nghiệp với gà Đông Tảo

Nhớ lại ngày đầu gia đình mua gà Đông Tảo về nuôi, anh Trường đã có một kỷ niệm đáng… quên. Anh chia sẻ, biết về giống gà này qua lời kể của những người thân, mẹ anh đã bỏ số tiền 50 triệu đồng nhờ người quen mua 10 con gà giống về nuôi. Vừa nuôi gia đình cũng vừa lo vì chi phí lớn, chăm sóc lại rất cực do không có kỹ thuật nuôi. Điều đáng nói, gà gia đình anh nuôi hoài nhưng không thấy đẻ. Qua tìm hiểu mới biết, gia đình anh đã bị lừa bán cho gà già, hết chu kỳ sinh sản. Cuối cùng, gia đình anh bán được 3 con, còn lại 7 con gà già chết dần.

Mất trắng 50 triệu đồng nhưng anh Trường vẫn đam mê nuôi gà Đông Tảo, quyết vươn lên từ loài gà này. Sau đó, anh gây dựng trang trại gà Đông Tảo Trường An. Huy động được 120 triệu đồng tiền vốn, Trường tự tay nghiên cứu, mua lứa gà giống mới và thiết kế lại chuồng trại. Nhờ đó, lứa gà anh nuôi phát triển tốt, sinh sản đạt năng suất cao. Trang trại gà của anh cũng bắt đầu có danh tiếng, gà nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhưng khó khăn lại ập đến với anh. Đó là dịp cuối năm 2013, do thời gian dành cho công việc ở công ty du lịch quá nhiều nên Trường không theo dõi sát sao tình hình đàn gà. Vì thế, dịch cúm gia cầm đã khiến anh mất 170 con gà Đông Tảo đang độ tuổi sung sức. “Tổng cộng đợt đó tôi mất hết hơn 200 triệu đồng vì những sơ suất nhỏ. Không phải ai ở tuổi như tôi khi ấy dễ chấp nhận được điều đó”, Trường nói.

Giấc mơ xuất ngoại

Quyết không từ bỏ giấc mơ làm giàu từ gà Đông Tảo, Trường tiếp tục xây mới một số hạng mục và đi đến quyết định khá bất ngờ với gia đình: bỏ chức giám đốc điều hành một công ty du lịch ở TP.Hồ Chí Minh để chuyên tâm phát triển trang trại gà Đông Tảo Trường An. Do vốn liếng gia đình còn rất ít, Trường phải huy động thêm nhiều nguồn mới đủ số vốn đầu tư chuồng trại và mua con giống. Lần này, Trường không đầu tư một lần quá nhiều tiền mà chỉ bỏ 40 triệu đồng mỗi lần để mua gà đang ở độ sinh sản sung sức. Đàn gà giống này sinh trưởng ổn định, cho ra thị trường những lứa gà giống chuẩn. Từ đó, việc nuôi gà thương phẩm của Trường dần hồi phục.

Sau những lần thất bại rồi vươn lên, Mai Xuân Trường đã nắm vững kỹ thuật, dạn dày kinh nghiệm chăn nuôi gà Đông Tảo hơn. Từ đây, Trường đã phát huy tối đa mối quan hệ có được từ mấy năm đi làm ở công ty du lịch. Anh nhận thấy, nhiều nhà hàng, khách sạn ở các tỉnh, thành trong cả nước đều có nhu cầu tiêu thụ loại gà này. Chính vì thế, chàng trai trẻ đã quyết định liên kết làm nhà cung ứng. Ngoài ra, để đáp ứng được số lượng gà ngày một lớn, Trường còn liên kết với hàng chục trại gà khác cùng hàng trăm gia đình nuôi gà Đông Tảo cung ứng cho thị trường.

Đến nay, thương hiệu gà Đông Tảo Trường An đã vươn xa nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Trường còn đang ấp ủ giấc mơ đưa gà Đông Tảo xuất ngoại. Anh tâm sự: “Với tình hình hiện nay, sẽ đến lúc thị trường gà Đông Tảo trong nước bão hòa, dễ xảy ra tình trạng mất giá, khi đó người nuôi sẽ khó khăn. Chính vì thế, tôi đã và đang thăm dò thị trường để tìm đường đưa gà Đông Tảo đến với thị trường các nước. Có như vậy, thương hiệu gà Đông Tảo mới đi xa và phát triển ổn định được”.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên