Chắp cánh mô hình trồng nấm công nghệ cao tại HTX Nấm ngon Việt

Cập nhật: 20-06-2024 | 13:04:10

(BDO) Nhận thấy nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch hữu cơ, trong đó có nấm của thị trường hiện nay rất lớn, Hợp tác xã (HTX) Nấm ngon Việt (ấp Bàu Dầu, xã Định An, huyện Dầu Tiếng), được hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công để đầu tư hệ thống lên men vi sinh vật nhằm rút ngắn thời gian, chi phí và tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Thay đổi nhờ đầu tư công nghệ mới 

Ông Nguyễn Văn Minh Ý, Giám đốc HTX Nấm ngon Việt, chia sẻ: “HTX Nấm ngon Việt tuy mới thành lập vào tháng 8-2023 nhưng các thành viên của HTX Nấm ngon Việt là các trại trồng nấm lâu năm, có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Qua một năm hoạt động, HTX Nấm ngon Việt tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, tạo hình ảnh thương hiệu bền vững, tạo lòng tin cho người tiêu dùng mở rộng được thị trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng. 

Ngoài cung cấp những sản phẩm phôi nấm, nấm tươi cho thị trường HTX Nấm ngon Việt còn sản xuất và cung cấp cả meo nấm (giống nấm). Các sản phẩm được tiêu thụ trong nước, gián tiếp xuất khẩu qua các khách hàng ngoài nước. Để đáp ứng thời gian và chất lượng hàng hóa cũng như đủ năng lực để nhận thêm nhiều đơn hàng nữa, HTX Nấm ngon Việt nhận thấy việc đầu tư thêm hệ thống máy móc, thiết bị cho khâu nuôi cấy meo và làm giống là hết sức cần thiết”.

Được sự hỗ trợ của nguồn vốn khuyến công với kinh phí 300 triệu đồng, HTX đã mạnh dạn đầu tư mới hệ thống lên men vi sinh nhằm rút ngắn thời gian, chi phí mà tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Sau khi đầu tư máy móc, HTX Nấm ngon Việt đã có những thay đổi cải thiện về công nghệ, kỹ thuật và thiết bị sản xuất tại chỗ để đáp ứng tình hình kinh doanh. 




Kiểm tra hệ thống lên men vi sinh vật tại HTX Nấm ngon Việt 

Trên cơ sở nghiên cứu nhu cầu tiêu thụ nấm trên thị trường meo nấm của các trang trại tăng cao, từ hệ thống máy móc lên men vi sinh, HTX đã cung cấp meo giống cho các trang trại. Đây là một phần không thể thiếu trong quá trình sản xuất nấm, quyết định đến chất lượng nấm. Giống tốt sẽ cho nấm ra đẹp, có năng suất cao, ít bệnh… Giống yếu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bịch phôi, sau đó ảnh hưởng đến năng suất nấm, dễ bị bệnh, hình dáng nấm không đẹp, khó kiểm soát…

“Meo nấm là phần hạt giống (bào tử) của nấm, được sinh sản từ cây nấm trưởng thành. Các loại nấm khi trưởng thành đều phát tán bào tử vào không khí. Để canh tác, nhân giống nhanh và hiệu quả thì người trồng sẽ tự nhân giống bằng các đoạn sợi và meo giống nấm sẽ được nuôi trong môi trường khép kín, dùng kỹ thuật chiết xuất và đưa vào nuôi trên các nguyên liệu như hạt gạo, lúa mì để giống sinh trưởng đủ tốt một thời gian rồi mới đưa vào môi trường phôi nấm. Sử dụng meo nấm tốt sẽ tạo nên nấm thành phẩm tốt, giàu chất dinh dưỡng, ít bệnh, bảo đảm chất lượng và có sản lượng cao”, ông Nguyễn Văn Minh Ý giải thích thêm về quy trình công nghệ ứng dụng hệ thống lên men vi sinh.

Hiệu quả rõ nét

Theo ông Trương Thanh Nhàn, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển công nghiệp (Sở Công thương), khẳng định: Đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất meo nấm công nghệ cao” cho HTX Nấm ngon Việt là hết sức cần thiết trong giai đoạn hiện nay. 

Việc hỗ trợ giúp HTX có thêm điều kiện ứng dụng máy móc tiên tiến vào khâu sản xuất nhằm góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn, đáp ứng cường độ lao động sản xuất hiện đại, giảm chi phí sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp với hạ giá bán sẽ làm tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. 

Đồng thời việc hỗ trợ giúp HTX có thêm điều kiện ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong việc tạo ra một sản phẩm tốt cho ngành công nghiệp thực phẩm. 


Nghiệm thu đề án hỗ trợ đầu tư hệ thống lên men vi sinh vật tại HTX Nấm ngon Việt

“Qua nghiệm thu hệ thống máy móc và thuyết minh của đơn vị thụ hưởng cho thấy, đầu tư máy móc thiết bị trong dây chuyền sản xuất meo nấm sẽ giúp HTX tiết kiệm chi phí sản xuất, đẩy nhanh quá trình sản xuất, tạo sự đồng đều cho phôi thành phẩm, ngoài ra khi sử dụng công nghệ mới xác suất meo nấm đạt thành công cao do sử dụng quy trình sản xuất khép kín. Máy móc thiết bị mới có hệ thống theo dõi mức độ cân bằng dinh dưỡng và độ pH, đây là điểm nổi bật mà máy cũ không thực hiện được chức năng này”, ông Trương Thanh Nhàn khẳng định. 

“Máy móc thiết bị mới 100% tạo ra sản phẩm phục vụ ngành trồng nấm đáp ứng nhu cầu về nguồn thực phẩm sạch, hỗ trợ HTX giảm chi phí đầu tư. Đây là hình thức đầu tư mang tính khả thi đáp ứng nhu cầu các đơn hàng và có thể mở rộng sản xuất của HTX trong thời gian tới. Đề án mang lại hiệu quả rõ rệt khi đầu tư máy móc, thiết bị mới thay cho máy móc thiết bị cũ. Việc thực hiện đề án sẽ tạo điều kiện và động lực khuyến khích các cơ sở sản xuất nấm tích cực đổi mới thiết bị, công cụ sản xuất. Chi phí giảm, chất lượng tăng từ đó doanh thu, lợi nhuận bảo đảm tăng. Máy móc thiết bị đầu tư mới vận hành tự động, an toàn”, anh Nguyễn Văn Minh Ý cho biết thêm.

Thực tế, việc đầu tư máy móc mới sẽ cải thiện rõ rệt như tăng năng suất (tăng gấp 5 - 6 lần so với quy trình sử dụng phương pháp thủ công), chất lượng sản phẩm giúp mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ đó, bảo đảm doanh thu, tăng lợi nhuận, phát huy hiệu quả kinh tế tập thể tại địa phương. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Định An (huyện Dầu Tiếng), chia sẻ cùng với việc tăng doanh thu, nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước được HTX bảo đảm thực hiện góp phần cải tạo và đóng góp cho xã hội giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Hiệu quả mang lại sau khi kết thúc là rất thiết thực và khả thi, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình kinh tế tập thể. Đây là lĩnh vực có ý nghĩa chiến lược lâu dài thúc đẩy đóng góp của HTX vào kinh tế địa phương. 

“Tôi mong muốn HTX tiếp tục hỗ trợ chuyển giao công nghệ trồng nấm cho người dân địa phương, đồng thời tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm, tạo ra lực đẩy cho phát triển đời sống người dân địa phương”, bà Thu Hà chia sẻ.

Cây nấm giống được tách mô trong tủ cấy vi sinh và mô được nuôi trong môi trường thạch thời gian 15 - 20 ngày cho ra giống gốc F0. Giống F0 sau đó được nhân sinh khối trong môi trường lỏng trong bình 2 lít và sau 10 ngày sẽ cho ra giống F1. Giống F1 sau khi đó được nhân sinh khối trong hệ thống lên men 250 lít sau 10 ngày cho ra được giống sản xuất F2. Giống sản xuất F2 sau khi lên men sẽ tiến hành giữ giống, sản xuất phôi hoặc bán cho trang trại sản xuất phôi. Tất cả các quy trình được vận hành trong phòng Lab, nhiệt độ phòng 22 - 25 độ C, có hệ thống thoáng khí, hệ thống lọc khí… 

TIỂU MY - ANH TUẤN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=880
Quay lên trên