Chất lượng giáo dục nhìn từ 2 trường chất lượng cao

Cập nhật: 19-09-2023 | 12:32:04

(BDO) Xây dựng và phát triển trường THPT chất lượng cao là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển của ngành giáo dục-Đào tạo Bình Dương. Để chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên, các trường THPT chất lượng cao đã nỗ lực phấn đấu, tập trung đổi mới công tác quản lý giáo dục, siết chặt kỷ cương, nền nếp dạy học, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trao học bổng cho HS trường THPT Dĩ An nhân dịp khai giảng năm học 2023-2024. Ảnh: Q.Chiến

Trường THPT Dĩ An: Giữ vững chất lượng giáo dục

Nhiều năm qua trường THPT Dĩ An (TP.Dĩ An) luôn đứng top đầu về chất lượng giáo dục trong số các trường THPT trong tỉnh. Năm học 2022-2023 vừa qua, thêm một lần nữa trường khẳng định vị thế khi đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cụ thể, 100% học sinh (HS) đỗ tốt nghiệp THPT, có điểm bình quân 7,782 và đứng nhì tỉnh, có thủ khoa thi tốt nghiệp THPT.


Hiệu trưởng trường THPT Dĩ An trao thưởng cho HS đạt thành tích cao trong năm học 2022-2023 

Chú trọng việc học, nhưng nhà trường không gây căng thẳng cho HS mà tạo sân chơi để các em cân bằng áp lực học tập. Theo đó, trường quan tâm đẩy mạnh các hoạt động của 2 tổ chức đoàn thanh niên và công đoàn thông qua việc khuyến khích tổ chức các hoạt động tập thể, giao lưu thể thao, tạo mối đoàn kết và tăng cường sức khỏe về thể lực và tinh thần cho HS. Nhờ thực hiện nhiều biện pháp, kết quả chỉ tính trong 2 năm học vừa qua, trường THPT Dĩ An có tỷ lệ HS đỗ đại học đạt trên 99%; 2 năm liên tiếp được UBND tỉnh tặng bằng khen “Tập thể có thành tích xuất sắc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Thầy Bùi Trọng Duy, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trường chú trọng xây dựng 2 mục tiêu trọng tâm, đó là nâng cao chất lượng đỗ đại học và có thủ khoa thi tốt nghiệp THPT. Do nguồn lực của nhà trường có giới hạn nên không thể xây dựng nhiều mục tiêu mà chỉ tập trung vào những mục tiêu có tính chiến lược và có tính khả thi.

Để đạt mục tiêu đề ra, trường đã đề ra một số giải pháp cần thực hiện. Một trong những giải pháp được trường đưa ra là tập trung vào vấn đề kỷ luật, nề nếp không chỉ ở học sinh mà còn ở giáo viên và ban giám hiệu. Việc quan tâm chú trọng nề nếp, kỷ luật đã hỗ trợ rất nhiều trong công tác quản lý HS, nhất là trong thời gian ôn thi THPT. Một công việc khác được thực hiện, đó là phân hóa đối tượng HS, từ năm học 2019-2020 trường đã bắt đầu thực hiện việc phân hóa HS theo học lực. Việc phân công giáo viên giảng dạy hợp lý cũng góp phần tạo nên chất lượng. 

Ban giám hiệu không trực tiếp chọn giáo viên để phân công giảng dạy các lớp 12 mà giao nhiệm vụ này cho các tổ trưởng chuyên môn, tổ trưởng trực tiếp chịu trách nhiệm với ban giám hiệu về phân công chuyên môn. Đối với các lớp giỏi yêu cầu việc giảng dạy phải tập trung vào chỉ tiêu thủ khoa, đối với các lớp yếu tập trung vào việc hoàn thành việc thi đại học và tốt nghiệp. Do có sự phân hóa học lực sau mỗi năm học nên chất lượng của các lớp tương đối đồng đều.

Trường THPT Trịnh Hoài Đức: Khẳng định chất lượng dạy và học 

Trong những ngày đầu năm học mới, chúng tôi có dịp ghé lại thăm trường THPT Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), một trong những ngôi trường trung học sớm bậc nhất của tỉnh. Năm học 2023-2024 trường có 38 lớp với 1.341 học sinh. 


Trường THPT Trịnh Hoài Đức khánh thành công trình cải tạo, xây dựng bổ sung trường trước thềm năm học mới 2023-2024

Từ khi thành lập đến nay, Trường THPT Trịnh Hoài Đức là điển hình trong phong trào dạy và học ở trường phổ thông. Với bề dày truyền thống, cùng với sự nỗ lực của đội ngũ sư phạm nhà trường, chất lượng giáo dục ở ngôi trường này có chuyển biến tốt, thể hiện qua kết quả thi tốt nghiệp THPT, học sinh đỗ đại học hàng năm. 

Trao đổi với PV, thầy Quách Đức Thịnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trải qua 68 năm hình thành và phát triển, trường THPT Trịnh Hoài Đức đã không ngừng phát triển và ngày càng khẳng định về chất lượng dạy - học. Truyền thống hiếu học - học giỏi và thành tài của ngôi trường mang tên danh nhân văn hóa Trịnh Hoài Đức mãi là niềm tự hào của các thế hệ giáo viên và học trò nhà trường. Kế thừa và phát huy những thành tựu đó, tập thể nhà trường tiếp tục quyết tâm phát huy thành tích đã đạt được trong những năm vừa qua, thực hiện thắng lợi mục tiêu năm học 2023-2024, góp phần đào tạo nhân lực cho địa phương, đáp ứng kỳ vọng của xã hội về ngôi trường lâu đời, có truyền thống dạy tốt, học tốt của tỉnh Bình Dương.

Từ kết quả dạy - học được khẳng định qua từng năm, trường THPT Trịnh Hoài Đức đã được chọn để xây dựng thành một trong những trường THPT chất lượng cao của tỉnh giai đoạn 2015-2020. Năm 2021, trường THPT Trịnh Hoài Đức được xếp vào nhóm 200 trường THPT uy tín do Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM công bố. 


Kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, các thế hệ giáo viên và học sinh trường THPT Trịnh Hoài Đức nỗ lực thi đua dạy tốt học tốt

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ nỗ lực xây dựng để trường có uy tín về chất lượng giáo dục, có cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, là mô hình giáo dục hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của đất nước và thời đại. Phấn đấu đến năm 2025, trường được xếp trong 200 trường THPT có chất lượng đào tạo tốt nhất Việt Nam; đến năm 2030 nằm trong 150 trường top đầu của Việt Nam; là trường THPT trọng điểm chất lượng cao của tỉnh, xếp thứ 2 sau trường THPT chuyên Hùng Vương.

Năm học 2022-2023, trường THPT Trịnh Hoài Đức có 34/80 cán bộ giáo viên đạt trình độ đào tạo trên chuẩn; hiện có 5 học sinh được chọn vào đội tuyển dự nguồn thi học sinh giỏi Quốc gia và sẽ thi vòng 2 vào tháng 9-2023. Có 13 giáo viên được công nhận danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp cơ sở; giáo viên viết 9 đề tài sáng kiến kinh nghiệm mới; 2 đề tài được bảo lưu cấp tỉnh; 1 cá nhân đạt giải nhất cuộc thi “Thiết kế bài giảng E-learning” do Sở GD&ĐT tổ chức và đạt giải ba “Thiết bị dạy học số” cấp Bộ. Kết thúc năm học toàn trường có 49.56% học sinh giỏi…

H.Thái-H. Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1704
Quay lên trên
X