Chất lượng giáo dục ở các xã nông thôn mới ngày càng nâng cao

Cập nhật: 28-11-2022 | 08:00:40

 Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), nâng cao chất lượng dạy và học, gắn xây dựng trường học chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng NTM.

 Trường TH Long Bình (xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng) được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học

 Niềm vui đạt chuẩn

Về lại xã NTM Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, chúng tôi thấy bộ mặt nông thôn ở đây có nhiều thay đổi. Trong đó, trường học được đầu tư CSVC, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh (HS) học tập và phát huy năng lực. Đến thăm trường Mầm non Măng Non, ấn tượng để lại trong chúng tôi là CSVC khang trang, lớp học rộng thoáng với những đồ dùng, đồ chơi thân thiện. Trường được thành lập năm 1997 với tổng diện tích chỉ có 342m2. Đến tháng 9-2020, trường được chuyển đến địa điểm mới, có tổng diện tích gần 10.000m2 với không gian thoáng mát, sạch sẽ phục vụ tốt cho công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, khai thác hiệu quả các khu vực cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm. Để các trường học có được cơ ngơi như hiện nay, xã Tân Mỹ đã tập trung thực hiện xây dựng NTM, trong đó tiêu chí về trường học được quan tâm đặc biệt.

Cô Phạm Thị Lai, Hiệu trưởng trường Mầm non Măng Non, cho biết được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trường được đầu tư CSVC khang trang, tạo điều kiện cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ được tốt hơn, từ đó chất lượng dạy và học của nhà trường ngày càng được nâng lên. Sau quá trình nỗ lực liên tục, tháng 3-2022 trường đã vinh dự được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. “Đây thực sự là thành quả rất đáng tự hào sau bao nỗ lực của tập thể nhà trường và là động lực để trường tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa”, cô Lai nói thêm.

Ông Nguyễn Tấn Anh, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Để đạt chuẩn quốc gia, các trường trên địa bàn huyện đã làm tốt công tác tham mưu lãnh đạo UBND huyện, Phòng Giáo dục - Đào tạo, lãnh đạo địa phương đầu tư CSVC theo hướng chuẩn. Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục cũng được các địa phương thực hiện tốt để đầu tư mua sắm thiết bị phục vụ cho việc dạy và học tại các trường. Hiện toàn huyện có 21/27 trường đạt chuẩn quốc gia, 20/27 trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục các cấp độ”.

Chất lượng dạy học được nâng cao

Trường TH Long Bình ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng hiện có 22 lớp với hơn 800 HS. Trao đổi với P.V, cô Nguyễn Thị Lưu, Hiệu trưởng nhà trường cho biết trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2018. Trường được đầu tư CSVC khang trang, hiện đại, với đầy đủ phòng học, phòng chức năng, tivi, máy chiếu, phòng học STEM. Trong quá trình xây dựng, nhà trường luôn tích cực tham mưu với các cấp lãnh đạo để hoàn thành các hạng mục CSVC, trang thiết bị và đồ dùng phục vụ công tác giảng dạy bảo đảm tiêu chí đạt chuẩn quốc gia.

Với điều kiện CSVC này, những năm qua nhà trường luôn quyết tâm nâng cao chất lượng dạy và học, tạo nhiều điều kiện để giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn. Giáo viên của trường cũng đã từng bước đổi mới phương pháp dạy học để tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần đưa chất lượng giáo dục của xã ngày một đi lên. Qua từng năm, tỷ lệ HS khá, giỏi của trường đều tăng, HS yếu, kém giảm rõ rệt.

Ông Nguyễn Công Quan, Chủ tịch UBND xã Long Nguyên, cho biết thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung mọi nguồn lực để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao trên, trong đó đặc biệt quan tâm hoàn chỉnh tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục - đào tạo. Xã bảo đảm CSVC, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục; đồng thời động viên, khuyến khích các thầy, cô giáo nỗ lực, tích cực và có nhiều sáng tạo để đưa chất lượng giáo dục của các trường ngày một tốt hơn. Đến nay, về cơ bản tất cả các trường học trên địa bàn xã đã đạt chuẩn về cơ sở hạ tầng, thiết bị học tập.

Không chỉ riêng trường Mầm non Măng Non và trường TH Long Bình, tất cả trường từ mầm non đến THPT ở các xã NTM đều được thụ hưởng CSVC hiện đại từ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Sau khi đạt chuẩn quốc gia, các trường như được khoác lên mình diện mạo mới; có CSVC, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. HS được rèn luyện kỹ năng, nề nếp trong học tập, sinh hoạt và mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, phát triển tư duy, sáng tạo trong học tập. Hy vọng với CSVC đạt chuẩn, khang trang, thầy và trò các trường ở các xã NTM sẽ tiếp tục yên tâm phấn đấu giảng dạy, học tập tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà.

 Sau khi đạt chuẩn quốc gia, các trường như được khoác lên mình diện mạo mới; có CSVC, môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện. HS được rèn luyện kỹ năng, nề nếp trong học tập, sinh hoạt và mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, phát triển tư duy, sáng tạo trong học tập.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X