Chất lượng vượt trội ở một trường tạo nguồn

Cập nhật: 16-10-2017 | 08:41:42

 So với các trường THCS tạo nguồn khác, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy học của trường Trần Đại Nghĩa (TX.Thuận An) còn hạn chế, nhưng chất lượng giáo dục thì vượt trội.

 Giáo viên tận tụy

Ngay từ khi mới thành lập trường, từ Ban giám hiệu đến giáo viên (GV) trường THCS Trần Đại Nghĩa đều xác định bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi là nhiệm vụ trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Để nâng cao chất lượng HS giỏi, nhà trường đã thực hiện nhiều biện pháp, phân công chuyên môn hợp lý và luôn có những chế độ động viên, khen thưởng kịp thời khi GV và HS có thành tích tốt. Đối với GV, để có đội tuyển HS giỏi lâu dài phải có lộ trình bồi dưỡng và biết kế thừa qua các năm học trước, vì thế GV ở ngôi trường này luôn có ý thức tự rèn, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Và với kinh nghiệm nghề nghiệp, các thầy cô phát hiện những em có khả năng, lòng đam mê để đưa vào đội tuyển HS giỏi. Sau đó, nhà trường, GV lên kế hoạch bồi dưỡng ngay từ đầu, qua đó lọc dần qua các cuộc thi cấp trường.

Giờ học tiếng Anh với GV nước ngoài của HS trường THCS Trần Đại Nghĩa

Có thể nói, không có sách vở nào hướng dẫn bồi dưỡng HS giỏi, cái chính là GV tự đúc rút ra kinh nghiệm cho bản thân để giảng dạy tốt hơn. Cô Nguyễn Đoàn Tuyên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường có đội ngũ GV tâm huyết, các thầy cô sưu tầm tài liệu bồi dưỡng, các bộ đề thi cấp trường, cấp thị, tỉnh và tìm kiếm trên internet, giúp HS làm quen với các dạng đề, tìm đọc, tham khảo các tài liệu hay để hướng dẫn cho HS. GV còn hướng dẫn các em phương pháp tự học, tự nghiên cứu ở nhà để bổ sung thêm kiến thức.

Bồi dưỡng HS giỏi là niềm đam mê đối với các thầy cô, những gì tinh túy nhất các GV đều muốn truyền đạt cho các em nên nhiều GV giảng dạy bất kể giờ giấc. Đó là cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, GV dạy môn hóa. Có những ngày do lịch lên lớp kín, vậy là cô tranh thủ bồi dưỡng HS giỏi vào ban đêm. Nhìn thấy các em đến lớp đầy đủ, học tập say mê, cô càng thêm phấn chấn và dốc hết tâm sức ra giảng dạy cho các em. Nhờ đó mà năm học vừa qua, nhà trường có 6 HS đoạt giải HS giỏi môn hóa cấp tỉnh.

Tạo sự đam mê

Phát hiện HS giỏi, nhưng biết thổi bùng niềm đam mê ấy của các em thì ngọn lửa mới tỏa sáng. Các nhà giáo ở trường THCS Trần Đại Nghĩa đã làm được điều đó. Cô Mỹ Hạnh, GV dạy hóa, cô Phương Bình dạy tiếng Anh cho rằng, GV cần tạo cho các em niềm đam mê học tập, cũng như nâng cao ý thức tự giác, tích cực chủ động học tập. Chỉ khi nào các em nhận thức đầy đủ mục đích chân chính của việc học và có ý thức học tập tốt thì khi đó kết quả học tập của HS mới được nâng cao.

Ngoài đào tạo đội tuyển HS giỏi, nhà trường còn quan tâm nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10. Kinh nghiệm của các GV là nắm rõ đặc điểm nhận thức, cũng như đặc điểm nhân cách của từng HS, qua đó phân loại HS chính xác. GV rà soát phân loại trình độ HS ra thành từng nhóm, từ đó cùng với các em xác định rõ mục đích sau khi tốt nghiệp THCS và làm căn cứ để phân loại HS, chia lớp ôn tập cho phù hợp với năng lực mà mục tiêu phấn đấu của HS. Với HS, các em xác định rõ mục tiêu học tập, từ đó xây dựng kế hoạch ôn tập hợp lý. Từng HS xác định rõ, nếu không thi đậu vào lớp 10 thì sẽ làm gì, tương lai sẽ như thế nào? Trả lời được những câu hỏi ấy, HS nỗ lực, tự giác học tập để đem lại kết quả tốt đẹp không chỉ cho bản thân mà góp phần làm vang danh cho ngôi trường Trần Đại Nghĩa.

 Năm học vừa qua, trường có 62 HS đoạt HS giỏi cấp tỉnh, 5 HS đoạt giải quốc gia; trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017-2018, 100% HS của trường trúng tuyển vào lớp 10 công lập, trong đó trên 64% HS trúng tuyển vào trường chuyên Hùng Vương.

 

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X