Chất vấn và trả lời chất vấn: Đi thẳng vào trọng tâm vấn đề, tìm giải pháp khắc phục

Cập nhật: 23-07-2024 | 09:29:34

Trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 16, HĐND tỉnh khóa X, vấn đề về thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến người dân và doanh nghiệp (DN) đã được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi chất vấn đến Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Văn phòng UBND tỉnh...

Nhiều giải pháp hỗ trợ nhà đầu tư

Đại biểu Huỳnh Trần Phi Long, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Dĩ An, nêu vấn đề thời gian qua, cử tri là lãnh đạo một số DN có phản ánh thời gian được xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư còn chậm; trong đó có việc mất nhiều thời gian để lấy ý kiến các ngành, một số chủ trương đầu tư phải họp đi họp lại nhiều lần. Đề nghị Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết nguyên nhân và giải pháp khắc phục trong thời gian tới?

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Trọng Nhân, Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết thời gian qua, sở đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện việc tiếp nhận, tổ chức thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư đối với các dự án đã bảo đảm đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định pháp luật hiện hành.

Đại biểu nêu câu hỏi tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Q.CHIẾN

Ông Phạm Trọng Nhân thông tin thêm, là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổng hợp tham mưu UBND tỉnh, Sở KH&ĐT nhận thấy xuất phát từ một vài khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách, pháp luật còn tồn tại nhiều vướng mắc, chồng chéo; sự thiếu đồng bộ trong quy hoạch; công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn, cơ quan quản lý nhà nước chưa bảo đảm theo yêu cầu; khối lượng biên chế còn rất hạn chế nên cũng gặp nhiều khó khăn...

Tại phiên chất vấn, các đại biểu đã nêu những vấn đề cử tri quan tâm, liên quan đến các lĩnh vực giao thông - vận tải, tài nguyên - môi trường, tài chính, cải cách hành chính… Những vấn đề trên đã được lãnh đạo các ngành trả lời, giải trình cụ thể và thấu đáo.

Trước các khó khăn, vướng mắc, sở đã tham mưu đề xuất nhiều giải pháp, tổ chức thực hiện nhiều chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, nâng cao chất lượng trong công tác.

Cụ thể, Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4732/ UBND-KT ngày 14-9-2023 với nhiều giải pháp, nội dung chỉ đạo nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác chấp thuận chủ trương đầu tư; ban hành “Sổ tay đầu tư”, hệ thống hóa lại các quy định pháp luật về đầu tư và các quy định về đất đai, môi trường, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản... để hỗ trợ các nhà đầu tư khi lập hồ sơ đề xuất dự án; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác xử lý hồ sơ, như triển khai việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đối với 4 thủ tục trong lĩnh vực đầu tư.

Hiện nay, Sở KH&ĐT đang tiếp tục hoàn thiện quy trình, công bố các TTHC còn lại nhằm thực hiện mục tiêu cải cách TTHC gắn với chuyển đổi số, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí cho người dân, DN...

“Trong thời gian tới, Sở KH&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường thực hiện nghiêm các quy định trong việc tham mưu chấp thuận chủtrương đầu tư; đồng thời tiếp tục nghiên cứu, tháo gỡ vướng mắc, cải tiến trong công tác phối hợp cho ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhằm rút ngắn thời gian, bảo đảm nội dung, góp phần thực hiện thủtục chấp thuận chủtrương đầu tư, bảo đảm tiến độvàchất lượng, phù hợp quy định của pháp luật”, ông Phạm Trọng Nhân cho biết.

Gỡ vướng về gia hạn giấy phép lao động

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Mai, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị TP.Tân Uyên, đặt câu hỏi chất vấn lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH về khó khăn, vướng  mắc trong gia hạn giấy phép lao động (GPLĐ) đối với lao động người nước ngoài.

Ông Trịnh Đức Tài, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết việc thực hiện cấp GPLĐ năm 2024, tính đến ngày 30- 6-2024, sở đã cấp mới 3.698 GPLĐ, cấp lại 997 GPLĐ và gia hạn 553 GPLĐ... So với cùng kỳ năm 2023, sở đã giải quyết cấp GPLĐ và xác nhận không thuộc diện cấp GPLĐ tăng 163%.

Ông Trịnh Đức Tài cho biết những khó khăn, vướng mắc của DN về thực hiện gia hạn GPLĐ do một số nguyên nhân chủ yếu như chức danh công việc, địa điểm làm việc hoặc hình thức làm việc của DN có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài đã được chấp thuận không đồng nhất (khác) so với GPLĐ đã được cấp.
Hợp đồng lao động đã ký kết giữa người lao động nước ngoài và người sử dụng lao động sau khi được cấp GPLĐ theo quy định tại khoản 3 Điều 11 Nghị định số 152/2020/ NĐ-CP có một trong các nội dung về thời hạn làm việc, thời gian ký kết hợp đồng lao động, chức danh công việc, địa điểm làm việc không phù hợp với GPLĐ đã được cấp.

Các lý do khác, như: Giấy khám sức khỏe quá thời hạn 12 tháng kể từ ngày kết luận đến ngày nộp hồ sơ; GPLĐ đã được cấp không đủ điều kiện gia hạn theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định số 152/2020/ NĐ-CP của Chính phủ “GPLĐ đã được cấp còn thời hạn ít nhất 5 ngày nhưng không quá 45 ngày”...

Ông Trịnh Đức Tài cho biết thêm sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 70/2023/NĐ-CP, sở đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp để hướng dẫn, hỗ trợ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các DN liên quan đến cấp GPLĐ cho người nước ngoài nói chung, gia hạn GPLĐ nói riêng.

Cụ thể, sở tiếp tục thực hiện tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu cơ quan theo lịch thông báo đăng tải trên trang thông tin điện tử của sở để hướng dẫn, trả lời các ý kiến, khó khăn, vướng mắc.

Sở đã ban hành các văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 70/2023/ NĐ-CP, đôn đốc nhắc nhở thực hiện và các biểu mẫu hướng dẫn cụ thể để DN sử dụng, điền thông tin đúng quy định.

Sở đã tổ chức nhiều hội nghị, trao đổi, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật về lao động người nước ngoài; đồng thời tiếp tục tập trung thực hiện song song, đồng bộ các giải pháp khác như triển khai thực hiện thu lệ phí trực tuyến qua cổng dịch vụ công từ cuối năm 2023; thực hiện số hóa 100% kết quả giải quyết đối với các TTHC về lao động người nước ngoài..

KHÁNH PHONG - MINH TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=413
Quay lên trên