Chất vấn và trả lời chất vấn: Sôi nổi, đúng trọng tâm vấn đề cử tri quan tâm

Cập nhật: 15-07-2022 | 08:00:14

Chiều 14-7, trong khuôn khổ kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa X đã diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn trong không khí dân chủ, thẳng thắn với tinh thần trách nhiệm cao, giàu tính xây dựng và đã thành công tốt đẹp.

 Đại biểu Trần Thành Trọng nêu câu hỏi chất vấn Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải. Ảnh: ĐỖ TRỌNG

Giải tỏa áp lực về hạ tầng giao thông

Với phần chất vấn về lĩnh vực giao thông, đại biểu Hà Thúc Viên nêu thực trạng về tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên trên địa bàn ảnh hưởng đến việc lưu thông đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp; còn đại biểu Trần Huỳnh Hoàng Long thì nêu thực trạng trạng “hễ mưa là ngập” ở nhiều tuyến đường. Trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu, ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, cho biết để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh, sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện các giải pháp trước mắt, lâu dài phù hợp, như: Khắc phục các bất cập về hạ tầng giao thông, bổ sung, thay thế các biển báo hiệu giao thông không phù hợp; bố trí, điều chỉnh thời lượng các pha đèn tín hiệu giao thông; đóng các vị trí ngắt dải phân cách không phù hợp; lắp đặt biển báo cấm dừng, cấm đỗ; cải tạo các giao lộ… Đồng thời, sở sẽ tổ chức phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến để hạn chế phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường; phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng nhằm thu hút người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng thay thế phương tiện giao thông cá nhân…

Liên quan đến tình trạng ngập nước ở một số tuyến đường, ông Nguyễn Anh Minh cũng đã cho biết giải pháp trước mắt là tuyên truyền người dân không được tập kết rác thải tại các miệng hố ga; che chắn, bít miệng hố ga thu nước; khẩn trương khảo sát, nạo vét kênh mương phía hạ lưu của hệ thống thoát nước… Về giải pháp lâu dài khi các tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, bên cạnh việc mở rộng mặt đường, hệ thống thoát nước dọc hai bên sẽ được ưu tiên trong việc đầu tư đồng bộ hệ thống cống dọc.

Có giải pháp căn cơ bảo đảm đủ thuốc và vật tư y tế

Một vấn đề được nhiều cử tri cũng như đại biểu quan tâm, đó là giải pháp để bảo đảm đủ thuốc và vật tư y tế cho các bệnh viện. Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết việc cung ứng thuốc, vật tư y tế phục vụ công tác phòng bệnh, chữa bệnh được thực hiện thông qua đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, Nghị định 63/2014/NĐ-CP, Thông tư 15/2019/TT-BYT và các văn bản có liên quan. Hiện tại về cơ bản đã cung ứng đủ thuốc generic phục vụ cho công tác khám bệnh, cấp thuốc cho người có thẻ BHYT. Riêng gói thầu thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền, vị y học cổ truyền, thuốc biệt dược và tương đương điều trị cho các cơ sở y tế công lập năm 2022-2024 chưa được phê duyệt nên có tình trạng thiếu các loại thuốc này. Sở Y tế đã trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu cung cấp thuốc đông y, thuốc dược liệu và gói thầu cung cấp vị y học cổ truyền cho các cơ sở công lập trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2024, nguồn thu do Bảo hiểm xã hội thanh toán. Tuy nhiên, việc triển khai lập báo cáo thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu chưa thực hiện được do còn vướng mắc việc thẩm định và phê duyệt dự toán của gói thầu theo quy định. UBND tỉnh đã có văn bản xin ý kiến Bộ Y tế nhưng đến nay vẫn chưa nhận được công văn trả lời. Đối với việc cung cấp hóa chất xét nghiệm, vật tư y tế, trang thiết bị y tế cũng gặp khó khăn tương tự, vẫn chưa nhận được công văn trả lời từ Bộ Y tế.

Để có giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng công tác đấu thầu, mua sắm thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế... được thực hiện bảo đảm khách quan, công khai, minh bạch, hạn chế tình trạng sai phạm trong công tác đấu thầu mua sắm, bên cạnh tiếp tục kiến nghị Trung ương có cơ chế, chính sách tháo gỡ, khắc phục, tại phiên họp UBND tỉnh lần thứ 15, khóa IX, UBND tỉnh đã chỉ đạo nghiên cứu thành lập trung tâm mua sắm tập trung của tỉnh.

Xử lý nghiêm tội phạm “tín dụng đen”

Đại biểu Trần Hữu Tài đặt câu hỏi nhiều cử tri phản ánh căn cước công dân (CCCD) đã làm rất lâu (3-6 tháng) và đã đóng tiền để nhận CCCD qua bưu điện nhưng đến nay chưa nhận được, đề nghị ngành công an làm rõ nguyên nhân tình trạng này. Đại tá Trịnh Ngọc Quyên, Giám đốc Công an tỉnh, trả lời hiện nay nhiều người dân chưa nhận được thẻ CCCD chủ yếu do các nguyên nhân ngành bưu điện bị quá tải nên số thẻ CCCD tồn đọng ở bưu điện chưa chuyển đến cho người dân còn khá lớn. Trong khi đó, nhiều trường hợp người dân khi đi làm CCCD thì cung cấp thông tin, giấy tờ cá nhân không chính xác, không trùng khớp và bị sai lệch so với dữ liệu dân cư trong hệ thống nên phải mất nhiều thời gian để xác minh, bổ sung, chỉnh sửa, nhất là đối với người dân tạm trú.

Liên quan đến câu hỏi chất vấn của đại biểu về “tín dụng đen”, đại tá Trịnh Ngọc Quyên cho biết trước tình hình trên, Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, chủ động phát hiện, đấu tranh triệt xóa, ngăn chặn không để các đối tượng “tín dụng đen” hoạt động. Trong thời gian tới, Công an tỉnh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực kinh doanh tài chính, viễn thông, internet, an ninh mạng để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác quản lý nhà nước về an ninh mạng, có phương án kịp thời ngăn chặn số tin nhắn, thông báo, cuộc gọi rác của nhóm đối tượng đòi nợ và có hành vi khủng bố...; phối hợp Sở Tài chính bảo đảm an ninh tài chính, tiền tệ; phối hợp tổ chức kiểm tra xử lý các cơ sở hoạt động cho vay nặng lãi trực tuyến; đồng thời tập trung đấu tranh triệt xóa, xử lý nghiêm các loại tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”...

 ĐỖ TRỌNG - THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên