“Chát”… vì giá cát!

Cập nhật: 03-07-2017 | 00:14:47

Các nhà thầu xây dựng tại Bình Dương đang đứng ngồi không yên khi giá cát tăng chóng mặt so với cách đây chừng 3 tháng. Giá cát từ 200.000 đồng/m3 đối với cát đổ bê tông, 300.000 đồng/m3 đối với cát tô tường tăng lên 500.000 đồng đến 700.000 đồng/m3. Hiện nhiều cửa hàng vật liệu xây dựng (VLXD) tại Bình Dương không có cát để bán.

Nhiều nhà thầu  than lỗ

Dạo một vòng qua nhiều cửa hàng VLXD trên địa bàn Bình Dương, chúng tôi ghi nhận khá nhiều thông tin về tình hình giá cát tăng mạnh sau Tết Nguyên đán 2017. Chị Trần Thị Trúc, chủ cửa hàng VLXD Nguyên Thanh (phường An Thạnh, TX.Thuận An), cho biết hơn 3 tháng nay, giá cát san nền, cát đổ bê tông lẫn cát tô tường đều tăng mạnh. Theo chị Trúc, không chỉ giá cát ở Bình Dương tăng mạnh, mà các tỉnh, thành lân cận giá cũng tăng cao bất thường.

Giá cát tăng mạnh đang khiến các chủ công trình xây dựng và nhà thầu lo lắng. Trong ảnh: Một công trình xây dựng nhà ở tại TP.Thủ Dầu Một.
Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Còn ông Nguyễn Tam, chủ cửa hàng VLXD Hồng Phát (TP.Thủ Dầu Một), cho hay nguồn cung cát xây dựng tại Tân Đông Hiệp (TX.Dĩ An), Phú An (TX.Bến Cát), An Linh (Phú Giáo)… giảm mạnh trong thời gian qua. Để có nguồn cát cung cấp cho nhu cầu xây dựng, san lấp, ông phải tìm thêm nguồn cát từ Đồng Nai và Tây Ninh. Không riêng gì ở Bình Dương, giá cát đang tăng cao trong cả nước.

Theo thông tin chúng tôi ghi nhận được, có khá nhiều cửa hàng VLXD trên địa bàn tỉnh đang phải tranh thủ thu mua, dự trữ cát, vì lo giá cát sẽ còn tăng, nguồn cung sụt giảm. Đại diện Sở Xây dựng cho biết giá cát giao tại các mỏ cho 3 loại cát: Cát xây tô, cát đổ bê tông, cát san nền đang ở mức rất cao (tương ứng với các giá 250.000 đồng/m3, 200.000 đồng/m3, 130.000 đồng/m3), cộng với chi phí vận chuyển từ các mỏ về các điểm bán VLXD đã làm cho giá cát đội giá lên trước khi đến tay người có nhu cầu.

Ông Huỳnh Thanh Lâm, chủ thầu xây dựng ở TX.Thuận An, chia sẻ giới thầu xây dựng, thi công công trình đang gặp khó vì giá cát tăng mạnh. Trong điều kiện mùa mưa đang cận kề, giá cát tăng từng ngày, nếu thi công chậm trễ nhà thầu sẽ phải gánh thêm chi phí từ giá cát tăng nhanh. Ông Lâm cho rằng giá cát tăng cao là do thị trường nhà đất “sốt” trở lại, cùng với đó nhu cầu san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở tăng mạnh kéo theo nhu cầu sử dụng cát tăng. Cùng với đó, nguồn cát cung cấp tại khu vực phía Nam đang có dấu hiệu suy giảm, thậm chí nhiều công ty lớn đang nhập cát từ Campuchia, Lào… về phân phối cho thị trường trong nước. Giá cát tăng nhà thầu xây dựng sẽ phải chịu lỗ, vì thường để xây một ngôi nhà 1 - 2 tấm thời gian thi công kéo dài tới 2 - 4 tháng, mà giá cát lại đang tăng từng ngày.

Lo “té nước  theo mưa”

Theo các chuyên gia ngành xây dựng, nguyên nhân giá cát tăng cao trong những ngày qua là do mới đây Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo siết chặt quản lý hoạt động khai thác cát xây dựng, đấu tranh chống hành vi khai thác cát lậu. Đặc biệt, khi tình trạng sạt lở bờ sông ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gia tăng, nhiều tỉnh đã siết lại việc cấp phép khai thác cát, đã ảnh hưởng đến nguồn cung. Hiện các tỉnh, thành khu vực Đông Nam bộ như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh… cũng đang mạnh tay với nguồn cát lậu, làm cho nguồn cung sụt giảm.

Ông Lâm cho biết thêm, cát chiếm khoảng 50% tổng khối lượng xây dựng một công trình. Giá cát bất ngờ tăng cao đã đẩy nhiều nhà thầu, hộ dân xây nhà vào tình huống “tiến thoái lưỡng nan” vì làm chi phí tăng theo. Hiện đang vào mùa mưa, thời gian thi công công trình xây dựng sẽ kéo dài do bị ảnh hưởng mưa, càng làm cho các nhà thầu lo lắng hơn.

Theo ngành chức năng, giá cát tăng cao không những làm cho các công trình dân dụng của người dân gặp khó mà những dự án lớn, sử dụng nhiều cát cũng gặp không ít khó khăn vì bị đội vốn. Câu hỏi “chừng nào giá cát giảm” vào thời điểm này rất khó có câu trả lời, bởi thị trường nhà đất, nhu cầu xây dựng đang tăng. Hiện những loại VLXD khác như xi măng, gạch, sỏi... giá vẫn ổn định, nhưng nhiều người trong giới xây dựng đang lo ngại thời gian tới giá sẽ “té nước theo mưa” và tăng theo.

Báo cáo mới nhất từ Sở Xây dựng cho thấy các loại sắt thép, gạch, xi măng, tấm trần thạch cao, bồn cầu, bồn tắm… đang có giá ổn định từ sau Tết Nguyên đán 2017. Theo các chuyên gia, giá cát xây dựng nếu duy trì ở mức cao như hiện nay thì rất dễ xảy ra tình trạng giá các loại VLXD khác sẽ tăng theo. Đối với các chủ công trình xây dựng còn lo lắng chất lượng xây dựng không được bảo đảm, vì để có lợi nhuận nhà thầu không đứng đắn sẽ đưa cát “dỏm” để trộn hồ xây công trình.

XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=992
Quay lên trên