ChatGPT (Chat Generative Pre-training Transformer) là một chatbot ứng dụng phần mềm kết hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người, do Công ty Khởi nghiệp OpenAI phát triển. ChatGPT đang là hiện tượng công nghệ được nhiều người nhắc đến vì các giá trị tích cực và cả những mặt trái mà phần mềm này mang đến.
TS Huỳnh Nguyễn Thành Luân kiểm chứng các dữ liệu trên ChatGPT
“Cơn sốt” công nghệ
Chỉ trong một thời gian rất ngắn, ChatGPT đã chính thức trở thành một “cơn sốt” mang tính toàn cầu. Dữ liệu phân tích từ Similar Web cho thấy sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng trên thế giới.
Trao đổi với chúng tôi, TS Bùi Thanh Khiết, Trưởng phòng Đào tạo trường Đại học Thủ Dầu Một, tiến sĩ chuyên ngành công nghệ thông tin (CNTT), cho hay hiện nay trào lưu về sử dụng ứng dụng ChatGPT đang khá phổ biến trong giảng viên, sinh viên nhà trường. Có những thầy cô, sinh viên tìm đến khoa CNTT để được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ChatGPT. Nhìn chung, đây là công cụ khá hữu ích để tìm kiếm những vấn đề mang tính phổ quát, kiến thức về khoa học, công nghệ, kỹ thuật, những kiến thức ở dạng “cứng”.
“Trên thực tế, đối với đa số chuyên gia, nghiên cứu sinh hay kỹ sư phần mềm trong lĩnh vực AI, ChatGPT không quá đặc biệt. Tuy vậy, đối với số đông còn lại, họ chưa có cơ hội tiếp xúc và hiểu được sự phát triển này. Một sản phẩm đánh đúng tâm lý và hết sức “thật” sẽ dễ gây hiệu ứng “sốt”. Có thể sẽ có một số thay đổi đáng kể về cách chúng ta giao tiếp, sử dụng thông tin khi ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ khác được phát triển, triển khai rộng rãi. Tuy nhiên, ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ khác chỉ là công cụ, cần sử dụng một cách cẩn thận và có trách nhiệm”, TS Bùi Thanh Khiết trao đổi thêm.
Trả lời chúng tôi về việc ChatGPT sẽ có ảnh hưởng như thế nào trong việc triển khai ứng dụng các xu hướng công nghệ trong đào tạo và sẽ có những bất cập nào xảy ra. TS Bùi Thanh Khiết cho rằng sự phát triển của AI giúp cơ sở giáo dục - đào tạo hướng tới xác định lại nội dung, kế hoạch, phương pháp giảng dạy phù hợp cho từng người học. Tuy nhiên, các mặt tiêu cực của ChatGPT đặc biệt liên quan tới vấn đề đạo văn, cần được tập trung tuyên truyền, giám sát, kiểm tra. Hiện tại trường Đại học Thủ Dầu Một cũng có một nhóm các chuyên gia nghiên cứu sâu về ChatGPT để có thể đề xuất ứng dụng trong đào tạo, tư vấn, hướng nghiệp cho sinh viên phù hợp.
Theo TS Huỳnh Nguyễn Thành Luân, giảng viên khoa CNTT trường Đại học Thủ Dầu Một, ChatGPT là một nền tảng công nghệ mới trong lĩnh vực AI. Một trong những khác biệt của ChatGPT là khả năng thấu hiểu và diễn đạt với từng câu hỏi như một con người thực thụ. Tuy nhiên, cũng giống như mọi nền tảng AI, ChatGPT cần dữ liệu, kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ và được “đào tạo” hơn nữa để giải quyết các vấn đề chuyên sâu. ChatGPT sẽ là xu hướng, nhưng đáp ứng tới đâu vấn đề cụ thể của thị trường, xã hội thì cần thêm thời gian.
Cẩn trọng khai thác
Đề xuất những hướng áp dụng trong thời gian tới, TS Huỳnh Nguyễn Thành Luân cho rằng có thể đưa việc ứng dụng các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt định hướng ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhà nước, các hoạt động phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hoạt động đơn giản nhất có thể ứng dụng ChatGPT để tạo câu trả lời cho những câu hỏi phổ biến của cơ quan hành chính, giúp tiết kiệm công sức cho người dân và nhân viên hành chính. Sử dụng để giải quyết vấn đề thực sự cần thiết, các thông tin, kết quả được trả lại là đáng tin cậy và không gây bất lợi cho cộng đồng. Tuy không chính xác tuyệt đối nhưng ChatGPT hữu dụng ở một số lĩnh vực như tóm tắt nội dung, gợi ý báo cáo... Để làm được điều này, nhân viên hành chính phải thành thạo, hiểu và làm chủ được ứng dụng này.
Đối với doanh nghiệp, TS Huỳnh Nguyễn Thành Luân cho rằng công cụ này thực hiện báo cáo phân tích dữ liệu nhanh gấp nhiều lần so với con người. Với ChatGPT, công ty có thể hoàn thành báo cáo phân tích tự động trong thời gian nhanh nhất, đưa ra các dữ liệu chính xác. Một số người dân đã dùng ChatGPT để khảo sát các vấn đề kinh doanh như tư vấn đất đai, tư vấn du lịch...
Tuy nhiên, TS Huỳnh Nguyễn Thành Luân cho rằng công nghệ phát triển, phục vụ cho nhu cầu con người, giải phóng con người khỏi các lao động thuần túy song khó có thể thay thế con người. Ý tưởng, tính sâu xa của vấn đề, các phát minh… đều phải xuất phát từ con người.
TIỂU MY