Châu Á cần cải thiện việc làm cho lao động nữ

Cập nhật: 01-05-2011 | 00:00:00

Hôm nay (1-5), khắp nơi trên thế giới tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Lao động. Dự kiến tại nhiều thành phố lớn sẽ diễn ra các cuộc tuần hành ủng hộ lực lượng lao động, kêu gọi cải thiện điều kiện lao động cũng như xóa bỏ bất bình đẳng giới trong các ngành nghề. Trước đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã công bố bản nghiên cứu về phụ nữ và thị trường lao động châu Á.

 

Chưa khai thác đúng mức

 

Nghiên cứu chung của ADB và ILO khẳng định cánh cửa cơ hội đang mở rộng để châu Á cải thiện bình đẳng giới trong thị trường lao động và thúc đẩy phục hồi kinh tế bền vững trong bối cảnh lạm phát đang đe dọa tăng trưởng kinh tế ở khu vực này. Bản nghiên cứu cho biết sự phục hồi của thị trường lao động châu Á không bắt kịp nhịp độ phục hồi kinh tế sau khủng hoảng của châu lục này vì còn tới 45% tiềm năng sản xuất của phụ nữ châu Á vẫn chưa được phát huy, trong khi tỷ lệ này đối với nam giới chỉ là 19%. Nhiều nước đang phát triển ở châu Á, đặc biệt ở Đông Á, đã tạo được nhiều việc làm nhưng chất lượng việc làm mới được tạo ra vẫn là vấn đề đáng quan tâm.

 

 Lao động nữ châu Á thường phải làm các công việc nặng nhọc nhiều hơn nam giới.

Mặc dù tăng trưởng kinh tế của châu Á đạt trung bình 6,2% trong các năm từ 2000 đến năm 2007, vượt xa tốc độ trung bình toàn cầu 4,2%, nhưng tốc độ tăng trung bình về việc làm cho phụ nữ chỉ đạt 1,7%, thấp hơn so với mức trung bình toàn cầu là 2%. Khoảng cách đã tăng cao trong thời gian khủng hoảng do những bất bình đẳng giới vì lao động phụ nữ châu Á phải chịu nhiều thiệt thòi. Ủy ban Liên hiệp quốc về kinh tế và xã hội khu vực châu Á và Thái Bình Dương từng đưa ra dự báo, châu Á sẽ mất từ 42 đến 47 tỷ USD mỗi năm do hạn chế để phụ nữ tiếp cận với việc làm.

 

Các biện pháp khắc phục

 

Theo tờ The Star, hiện nay, số nữ lao động châu Á lên tới 734 triệu người. Tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ châu Á trong năm 2009 là 4,3% so với nam giới là 4,7%. Tỷ lệ thất nghiệp này đặc biệt cao tại Trung Á, Nam Á, Đông Á và các đảo Thái Bình Dương. Trong thị trường lao động, việc làm kém chất lượng đang là thách thức lớn đối với phụ nữ hơn là thất nghiệp. Hiện nay phụ nữ châu Á thường xuyên phải làm các công việc nặng nhọc tại các phân xưởng, nhà máy nhưng tiền lương lại thấp hơn từ 10%-30% so với nam giới.

 

Để khắc phục hiện trạng trên, nghiên cứu của ILO và ADB đề xuất những gợi ý chính sách bao gồm hỗ trợ tích cực các nữ doanh nhân, nữ nông dân để tăng năng suất, giảm sự phụ thuộc của châu Á vào khu vực kinh tế không chính thức; thúc đẩy tiếp cận nền giáo dục đào tạo có chất lượng, ưu tiên phụ nữ trong đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo bình đẳng về đại diện nữ trong hoạch định chính sách xã hội. ADB và ILO cũng cam kết hỗ trợ đẩy mạnh bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ tại châu Á thông qua các hoạt động như đầu tư kinh tế xã hội thúc đẩy phát triển bền vững ở châu lục này.

 

Theo SGGP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên