Châu Á: Mưa lũ làm 140 người chết

Cập nhật: 07-10-2010 | 00:00:00

Số người thiệt mạng vì lũ lụt ở miền trung Việt Nam hôm nay đã tăng gần gấp đôi, lên con số 48, trong khi mưa vẫn tiếp tục hoành hành nhiều vùng ở châu Á, buộc 130.000 người ở miền nam Trung Quốc phải đi sơ tán, khiến 91 người chết ở Indonesia.

 

Trong tuần, tổng cộng khoảng 140 người đã thiệt mạng khắp châu lục.

 

Số người chết tăng gần gấp đôi ở Việt Nam trong ngày hôm nay khi các nhân viên cứu hộ cuối cùng đã tiếp cận được những khu vực bị nước sâu chia cắt. 23 người khác hiện vẫn mất tích, trong khi người dân ở nhiều làng bắt đầu trở lại những vùng nước đang dần rút.

 

 Người dân được sơ tán khỏi vùng bị lũ lụt tải Hải Nam, Trung Quốc.

“Mọi người bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, cố gắng trở lại cuộc sống bình thường”, một quan chức cứu trợ ở tỉnh Quảng Bình, tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với 20.000 người buộc phải rời bỏ nhà cửa khi nước lũ tràn tới, cho hay. “Nhiều trường học cũng đang dọn dẹp và sớm đón học sinh trở lại”.

 

Một phần dịch vụ tuyến đường sắt Bắc – Nam đã bị gián đoạn do đường sắt bị hư hại. Trong khi đó, thời tiết xấu gây cản trở đến việc phân phát, vận chuyển lương thực tới người dân ở những vùng bị ngập nước. Dự báo thời tiết cho biết sẽ còn có thêm mưa, song không gây lũ lụt nghiêm trọng.

 

 

Trong khi đó, miền nam Trung Quốc cũng phải hứng chịu trận lụt tồi tệ nhất trong vòng nửa thế kỷ trở lại đây, buộc 130.000 người phải rời bỏ nhà cửa, báo chí nhà nước này đưa tin.

 

Mưa như trút nước đã đổ xuống đảo Hải Nam, buộc 550 làng phải đi sơ tán, khiến hàng ngàn người không có nhà ở. Đường sá chìm nghỉm trong nước lũ. 2 người mất tích nhưng chưa có thông báo về thương vong.

 

Trang web của chính quyền tỉnh Hải Nam cho biết lượng mưa 18cm trút xuống 16 thành phố trong suốt một tuần qua. Dự báo sẽ còn có thêm mưa và gió mạnh đến hết ngày thứ sáu này.

 

Xa hơn về phía nam, ở Indonesia, các nhân viên cứu hộ tại tỉnh Tây Papua đang tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát của làng Wassior, làng bị thiệt hại nặng nề nhất, với người dân bị nước lũ và lở đất cuốn trôi hồi đầu tuần này sau khi một con sông bị vỡ bờ. Các nỗ lực cứu hộ bị cản trở do đường sá bị chia cắt, cầu cống bị phá hủy.

 

91 thi thể đã được đưa ra từ bùn đất, từ đống đổ nát của các ngôi nhà bị cuốn trôi, Dortheis Sawaki, người đứng đầu văn phòng cứu trợ của tỉnh cho biết. Ngoài ra, hơn 100 người khác bị mất tích. Ước tính số người thiệt mạng còn tăng. Hơn 150 người đã được nhập viện vì bị thương, hầu hết là bị gãy xương.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên