Châu Á nỗ lực thúc đẩy chuyển đổi năng lượng phù hợp

Cập nhật: 03-12-2023 | 16:57:32

(BDO) Chiều 3-12, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis 2023, phiên thảo luận “Lộ trình chuyển đổi năng lượng của châu Á” do bà Ruth P.Briones, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Greenergy Solutions (Philippines) chủ trì.

Bà Ruth P.Briones chủ trì phiên thảo luận “Lộ trình chuyển đổi năng lượng của châu Á”. Ảnh: Ngọc Thanh

Các chuyên gia đã thảo luận nhiều vấn đề về các  biện pháp định hướng sử dụng và sản xuất năng lượng trong tương lai, thảo luận về những thách thức mà các quốc gia châu Á phải đối mặt nhằm đạt được mức trung hòa các-bon, cũng như những nỗ  lực cụ thể đang được thực hiện ở mỗi nước. Mặc dù ngày nay một số công nghệ chuyển đổi năng lượng đã được phổ biến rộng rãi, song điều này chỉ đạt hiệu quả với việc phát triển quy mô lớn và nguồn vốn đầu tư dồi dào nhằm giảm rủi ro khi áp dụng các công nghệ mới. 

Bà Ruth P.Briones chủ trì phát biểu tại phiên thảo luận “Lộ trình chuyển đổi năng lượng của châu Á”. Ảnh: Quốc Chiến

Châu Á đang trong quá trình chuyển đổi công nghệ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng. Tuy còn có nhiều khác biệt trong cách các quốc gia theo đuổi mục tiêu trung hòa các-bon, song theo các chuyên gia, các quốc gia đều nhất trí quá trình chuyển đổi năng lượng và đều đang thực hiện với nhiều lộ trình khác nhau, phù hợp với hoàn cảnh của mỗi quốc gia.

Các đại biểu cũng chỉ ra rằng, Đông Nam Á cùng lúc là một trung tâm tăng trưởng kinh tế và phát thải, do đó những nỗ lực khử các-bon của khu vực sẽ có tác động rất lớn đến tiến trình hành động vì khí hậu toàn cầu. 

Các đại biểu tham dự phiên thảo luận. Ảnh: Quốc Chiến

Theo các đại biểu, cần thúc đẩy hợp tác và cùng giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, hướng tới tương lai phát thải ròng bằng 0, song vẫn bảo đảm an ninh năng lượng, thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng phù hợp đà tăng trưởng kinh tế ở mỗi nước. 

Tại phiên thảo luận, các thành viên cùng trao đổi về lộ trình đẩy nhanh công tác xây dựng các dự án năng lượng sạch, thu hút sự quan tâm đến “tài chính xanh”, giảm chi phí triển khai các công nghệ mới thông qua hỗ trợ và điều phối chính sách, đồng thời thúc đẩy các công nghệ khử các-bon ưu việt hơn.

NgọcThanh

Chia sẻ bài viết
Tags
Châu Á

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên