Các quan chức châu Âu hy vọng một nửa số chuyến bay sẽ hoạt động trở lại trên khắp châu lục này vào ngày hôm nay, 19-4, sau 4 ngày không lưu bị gián đoạn do các đám mây tro núi lửa từ Iceland gây ra.
"Khói bụi có thể dày thêm trong vài ngày tới" - Viện Khí tượng Iceland dự báo
Việc đóng cửa hầu hết các sân bay ở châu Âu đang khiến các hãng hàng không điêu đứng với thiệt hại lên tới hàng trăm triệu USD, khiến hàng triệu hành khách bị mắc kẹt và ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động xuất khẩu. Nhiều hãng đã lên tiếng yêu cầu xem lại lệnh hạn chế bay. Ủy viên đặc trách Giao thông của EU, Siim Kallas thừa nhận tình hình hiện nay “không thể kéo dài”.
Phát biểu với báo giới ở Brusel (Bỉ) hôm qua, Bộ trưởng đặc trách các vấn đề châu Âu của Tây Ban Nha, bà Diego Lopez Garrido cho rằng theo dự báo thời tiết thì ngày 19/4, bầu trời sẽ trong trở lại trên một phần không phận châu Âu. Điều đó có nghĩa là một nửa các chuyến bay trên lục địa có thể sẽ hoạt động trở lại.
Trong khi đó, Viện Khí tượng Iceland cho rằng tuy được dự kiến vào 19-4, nhưng khả năng này chưa có gì chắc chắn. Tại Iceland, núi lửa vẫn tiếp tục phun khói. Theo Viện này, đám mây tro có nguy cơ dày thêm lên vào mấy ngày tới.
Các hãng hàng không châu Âu bắt đầu yêu cầu các giới chức dỡ bỏ một lệnh cấm giao thông hàng không, sau khi tiến hành các chuyến bay thử qua đám mây tro núi lửa khổng lồ bao phủ phần lớn lục địa này. Các Bộ trưởng Giao thông châu Âu đang xét lại kết quả của các chuyến bay thử thực hiện trong 2 ngày 17 và 18-4.
Hãng hàng không hoàng gia KLM của Hà Lan cho biết 4 chiếc máy bay của hãng bay bình thường ở độ cao trên 3.000 mét từ Amsterdam tới Dusseldorf hôm 18-4. Trong khi hãng hàng không của Đức Lufthansa đã cho bay 10 máy bay trống từ Frankfurt tới Munich hôm 17-4. Một phát ngôn viên của hãng này cho biết các nhà điều tra không phát hiện dấu hiệu hư hỏng đối với máy bay cũng như các động cơ.
Trong khi đó, người đứng đầu hãng hàng không Air Berlin Joachim Hunold đã chỉ trích việc đóng cửa các sân bay, và cho rằng các quyết định đó chỉ đơn thuần dựa trên các mô hình trên máy tính, vốn không cho biết rõ số tro núi lửa thực tế trên không.
Đám mây tro bao phủ không phận châu Âu gây tác hại dây chuyền cho hành khách khắp thế giới. Ví dụ hành khách hãng hàng không Việt Nam, trên chuyến bay đến Paris: Sân bay Paris bị đóng, máy bay đã phải đáp xuống Mátxcơva từ hôm 16-4 và bị kẹt tại đây.
Tại cuộc họp bộ trưởng tài chính Á- Âu (ASEM) tại Madrid, hàng ghế châu Á khá trống vì bộ trưởng 8 quốc gia châu Á, có cả Trung Quốc và Nhật Bản, đã không có mặt trong ngày khai mạc ngày 17-4.
Giới phân tích ước lượng các hãng hàng không thua lỗ khoảng 200 triệu USD mỗi ngày vì các chuyến bay trong nội địa châu Âu và các chuyến bay băng qua Đại Tây Dương bị hủy bỏ.
Theo Dân Trí