Châu Âu nối lại một số chuyến bay bất chấp núi lửa mạnh lên

Cập nhật: 20-04-2010 | 00:00:00

Châu Âu đã bắt đầu cho phép giao thông hàng không hoạt động trở lại, nhưng có giới hạn, mở hi vọng cho hàng triệu hành khách trên khắp thế giới bị mắc kẹt vì tro bụi núi lửa Iceland. Song đêm qua núi lửa Iceland lại hoạt động mạnh lên.

Hoạt động phun trào của núi lửa Iceland khiến hàng không thế giới hỗn loạn trong 5 ngày qua được biết vẫn tiếp tục mạnh lên, vẫn đẩy nhiều tro bụi về phía Anh.

Dự đoán các sân bay London không thể mở cửa trở lại vào ngày hôm nay.

Chuyến bay đầu tiên của KLM đã cất cánh vào tối qua nhưng trong ánh sáng ban ngày vì tro bụi núi lửa.

Trong khi đó, 3 chuyến bay chở khách của KLM đã rời sân bay Schiphol ở Amsterdam vào tối ngày hôm qua để tới New York, Dubai, và Thượng Hải. Được biết, máy bay đã cất cánh trong ánh chiều hôm đầy sắc màu, mà theo các quan chức thời tiết là hồng hơn bình thường do tro bụi núi lửa.

Các bộ trưởng giao thông của Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận qua một cuộc họp video về cuộc khủng hoảng này, đó là chia bầu trời bắc châu Âu làm 3 khu vực: khu vực “không được bay” ngay trên đám mây tro bụi, khu vực cẩn trọng “với ô nhiễm ít”, nơi máy bay có thể bay nhưng phải kiểm tra động cơ để đảm bảo chúng không bị hư hỏng gì; và vùng trời mở.

“Bắt đầu từ sáng thứ hai chúng ta sẽ thấy nhiều máy bay bắt đầu cất cánh”, người đứng đầu về giao thông của EU Siim Kallas cho hay.

Hãng hàng không Đức Lufthansa cho hay họ sẽ có 50 chuyến bay chở hành khách về nhà.

Tuy nhiên, sự lạc quan trên đã bị giảm đi vào đêm qua, 19/4, khi Cơ quan không vận quốc gia Anh thông báo rằng hoạt động phun trào của núi lửa đang mạnh lên và một đám mây tro bụi mới đang lan về phía nước này.

Cơ quan này cũng cho biết không phận qua một số vùng ở Anh có thể được mở trở lại vào chiều thứ ba, nhưng vùng bay mở có thể không được kéo dài tới tận London, nơi tập trung các sân bay lớn của Anh. Cơ quan cũng cho biết các sân bay của Scotland và vùng không phận có thể mở trở lại theo dự kiến là vào sáng hôm nay, nhưng tình hình ở Bắc Ireland vẫn chưa được rõ.

Trong khi đó, các hãng hàng không trong đó có hãng KLM, Lufthansa và British Airways cho biết vài ngày qua họ đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm. Kết quả cho thấy các máy bay vẫn an toàn, bất chấp khói bụi. Không chuyến bay nào gặp trục trặc gì.

Tuy nhiên các nhà khoa học và phi công lại kêu gọi các hãng hàng không nên cẩn trọng. “Kết hợp thương mại với quyết định về sự an toàn có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người”, Philip von Schoppenthau, tổng thư ký của Ủy ban phi công châu Âu, ủy ban đại diện cho 38.200 phi công từ 36 quốc gia châu Âu cho biết. “Các thành viên của chúng tôi đã có nhiều kinh nghiệm về sự ảnh hưởng của sự ăn mòn, trở ngại của những đám mây như thế”.

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên