Châu Phi ủng hộ Nga làm trung gian hòa giải ở Libya

Cập nhật: 02-06-2011 | 00:00:00

Người đứng đầu Ủy ban Liên minh châu Phi (AUC), ông Jean Ping nói: “Bất kỳ ai có thể đóng góp lời giải cho tình hình ở Libya đều được hoan nghênh. Nếu Nga có thể tìm được một giải pháp, họ cũng được hoan nghênh”.

 

Tuy nhiên, ông Ping cũng khẳng định châu Phi sẽ vẫn đóng vai trò chính trong việc tìm ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng Libya.

 

 

NATO hôm qua thông báo gia hạn chiến dịch quân sự ở Libya thêm 90 ngày nữa.

AU đưa ra tuyên bố trên cùng ngày Tổng Thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thông báo quyết định của liên minh có trụ sở ở Brussels và các đối tác gồm 4 quốc gia Ảrập và Thụy Điển - nhằm gia hạn cuộc hành quân ở Libya “để phát đi một thông điệp rõ ràng đối với ông Gadhafi”.

 

Tổng thư ký NATO nói: “Chúng tôi kiên quyết tiếp tục chiến dịch bảo vệ dân chúng Libya. Chúng tôi sẽ duy trì các nỗ lực hoàn thành sứ mạng của LHQ. Chúng tôi sẽ tăng cường áp lực cho đến khi kết thúc sứ mạng.”

 

Cũng ngày hôm qua, một ủy ban của LHQ điều tra tình hình xung đột ở Libya nói lực lượng trung thành với ông Gadhafi và lực lượng chống lại ông đều phạm tội ác chiến tranh.

 

Báo cáo của LHQ cho rằng “các tội ác của lực lượng thân Gadhafi nghiêm trọng đến độ có thể xem là tội ác chống nhân loại, trong khi các vi phạm của phe nổi dậy không nghiêm trọng và rộng khắp để có thể xem là tội ác chống nhân loại”.

 

Tháng trước, tòa án quốc tế ở La Hay ra lệnh bắt giam ông Gadhafi, một người con trai ông và viên giám đốc tình báo của ông vì cáo buộc “về tội ác chống nhân loại”. Chính phủ Libya đã coi thường lệnh này và bảo rằng tòa này không có thẩm quyền tài phán với Libya.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên