Chạy đua “nước rút”, số hóa hồ sơ

Cập nhật: 01-06-2023 | 08:57:25

 

 Từ ngày 1-6-2023, một số sở, ngành, địa phương sẽ không nhận hồ sơ giấy đối với thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện giải quyết trên môi trường điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh. Đây là mục tiêu quan trọng nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) trong lĩnh vực cải cách hành chính (CCHC).

 Cán bộ kỹ thuật Sở TT-TT tích cực hỗ trợ bộ phận “một cửa” phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một rà soát các TTHC đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số

 Tận lực

Trong 2 ngày 30 và 31-5, P.V có mặt tại bộ phận “một cửa” của một số xã, phường, thị trấn trong tỉnh và ghi nhận được sự tập trung cao độ, làm việc tận lực của cán bộ cấp cơ sở trong việc chạy đua “nước rút” để không nhận hồ sơ giấy với TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường điện tử thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia và của tỉnh.

Tại các phường Phú Hòa, Phú Tân, Phú Mỹ, Phú Lợi, Phú Thọ, Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), hàng chục cán bộ tận lực làm việc, số hóa hồ sơ cho người dân. Nhiều việc liên quan đến đường truyền nội bộ hoặc chưa đạt yêu cầu đều được cán bộ kỹ thuật Sở Thông tin- Truyền thông (TT-TT) tích cực có mặt hỗ trợ. Ghi nhận thực tế cho thấy, trong những ngày qua, Sở TT-TT tỉnh đã cử nhiều đội kỹ thuật đến từng sở, ngành và địa phương hỗ trợ kỹ thuật với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được tỉnh giao.

Ông Đỗ Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ từ ngày 1-1-2023 đến nay, toàn phường tận lực CĐS trong lĩnh vực CCHC. Phường đã số hóa được 5.836 hồ sơ cho người dân. “Theo chỉ đạo của tỉnh, kế hoạch của UBND TP.Thủ Dầu Một, từ ngày 1-6-2023, một số TTHC đủ điều kiện giải quyết trên môi trường mạng không nhận hồ sơ giấy. Từ đó, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo quyết liệt toàn hệ thống chính trị vào cuộc để đạt mục tiêu”, ông Đỗ Văn Bình chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Ân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho hay phường luôn thực hiện đúng, đủ, kịp thời các nghị quyết, kế hoạch, văn bản chỉ đạo của tỉnh và TP.Thủ Dầu Một về CĐS, giải quyết TTHC trên nền tảng số. Quan điểm chung của phường là luôn tăng cường kết nối, phối hợp chặt chẽ giữa trước và sau, hiện tại, quá khứ; phát huy những thành quả đã đạt được của từng năm, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ CCHC.

Theo chỉ đạo chung của tỉnh về không nhận hồ sơ giấy đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số, UBND phường đang chỉ đạo thực hiện quyết liệt các vấn đề tỉnh chỉ đạo, nhất là tuyên truyền nhằm tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. “UBND phường đã tăng cường công tác tuyên truyền về CĐS, tuyên truyền các TTHC đủ điều kiện thực hiện trực tuyến trên trang Fanpage của phường, các nhóm Zalo Hòa Phú và tuyên truyền rộng khắp trên loa truyền thanh của phường, xe lưu động. Các đội, nhóm đến từng hộ dân, nhà trọ tuyên truyền, hướng dẫn; thường xuyên treo pano, áp phích về chủ đề CĐS trên các tuyến đường, ngõ hẻm..”, ông Nguyễn Văn Ân cho biết.

Quyết tâm

Theo kế hoạch của UBND tỉnh, từ ngày 1-6-2023, một số TTHC đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy, như: Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc; thủ tục cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng giao dịch đã được chứng thực... UBND tỉnh đã chỉ đạo ráo riết và yêu cầu các sở, ban, ngành phải số hóa các TTHC của tỉnh, từ kết quả số hóa hồ sơ đầu vào để người dân, doanh nghiệp không cần phải nộp hồ sơ giấy đối với các loại hồ sơ đã được số hóa. Theo lộ trình trên, tiến tới năm 2024 và năm 2025, tỉnh phấn đấu thực hiện TTHC bảo đảm đạt yêu cầu của tỉnh đặt ra và Trung ương giao.

Thời gian qua, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã và đang quyết tâm thực hiện từng ngày việc CĐS, đặc biệt là trên lĩnh vực CCHC. Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 của các sở, ban, ngành, địa phương, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương quyết tâm thực hiện việc CĐS trong CCHC, nhất là đối với các TTHC đủ điều kiện giải quyết trên nền tảng số. “Với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Bình Dương đang phấn đấu trở thành địa phương đi đầu về cải cách TTHC, với phương châm “Hành chính phục vụ - người dùng là trung tâm”, góp phần tạo dựng niềm tin của người dân và doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính Nhà nước”, ông Võ Văn Minh nhấn mạnh.

 Theo kế hoạch của UBND tỉnh, từ ngày 1-6- 2023, một số TTHC đủ điều kiện không nhận hồ sơ giấy, như: Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam; thủ tục cấp bản sao từ sổ gốc; thủ tục cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng giao dịch đã được chứng thực...

 HỒ VĂN - KHẮC TUẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên