“Cháy” vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn

Cập nhật: 31-08-2011 | 00:00:00

Còn 5 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn nhưng vé một số đường bay dip Tết từ Nam ra Bắc đã xảy ra tình trạng khan hiếm.

Sáng 30-8, phóng viên tìm hiểu trên website của Vietnam Airlines cho thấy, các chuyến bay từ TP.HCM đi Hải Phòng từ ngày 17-1 đến 23-1 (tức 24 đến 29 Tết) hầu như đã hết vé. Hành khách chỉ có thể đặt được vé hạng thương gia hoặc một số chuyến bay vào giờ không thuận lợi. Chặng TP.Hồ Chí Minh đến Vinh hết tất cả các loại vé từ 18-1 (tức 25 Tết) đến hết ngày cuối cùng của năm âm lịch.

 Nhiều đường bay của Jestar Pacific trong dịp Tết Nguyên đán đã bán hết vé từ đầu tháng 8 âm lịch.

Ngoại trừ trục hàng không chính giữa TP.HCM và Hà Nội, tình trạng hết vé chưa xảy ra do có nhiều hãng hàng không cùng khai thác; còn lại các đường bay khác của hầu hết các hãng theo chiều Nam ra Bắc dịp Tết đều xảy ra tình trạng cháy vé.

Trên website của hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific hôm qua cho thấy, đường bay TP.HCM – Hải Phòng đã hết vé trong ngày 20 và 21-1 (tức 27 và 28-12 âm lịch). Đường bay TP.HCM – Vinh đã hết vé từ 17 đến 22-1 (tức 24 đến 29 Tết). Trong khi đó, hãng hàng không tư nhân Air Mekong vẫn chưa công bố kế hoạch bán vé tết. Tuy nhiên, với 4 máy bay, Air Mekong khó giúp giải quyết được tình hình vận tải hàng không căng thẳng trong dịp Tết này.

Trái ngược với ngành hàng không, các doanh nghiệp vận tải đường bộ vẫn chưa lên kế hoạch kinh doanh dịp tết. Về đường sắt, ông Nguyễn Đạt Tường - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết phải đến tháng 10 mới bắt đầu bán vé tàu tết.

Nói về hiện tượng “cháy” vé sớm này, đại diện Jetstar Pacific cho đây là một tín hiệu đáng mừng vì hành khách đã quen với việc lên kế hoạch đi lại, đăng ký vé sớm, đồng thời giúp các hãng hàng không có thể chủ động lên kế hoạch kinh doanh. Tuy nhiên, theo vị này, việc tăng chuyến bay trong dịp Tết là một việc rất khó khăn với số máy bay không nhiều của các hãng hàng không trong nước hiện nay.

Về dư luận cho rằng có hiện tượng đầu cơ, giữ vé dịp tết, đại diện Jetstar Pacific cho biết, hiện hãng chỉ cho đăng ký giữ chỗ trong 48 giờ. Nếu hành khách đăng ký qua Internet, sau đó không thanh toán tiền thì chỗ đã đặt sẽ lại được bán ra nên sẽ hạn chế tình trạng đầu cơ. Tuy nhiên, Jetstar Pacific khuyến cáo hành khách không nên mua vé ở những điểm bán vé không rõ ràng để hạn chế phát sinh không đáng có.

"Các điểm bán vé chính thức của hãng đều có ràng buộc pháp lý thông qua hợp đồng đã ký, vì vậy khi có vấn đề phát sinh, hãng sẽ hỗ trợ quyền lợi hành khách tốt hơn" - ông Tạ Hữu Thanh - Phó Tổng Giám đốc thương mại Jetstar Pacific nói. Với tình hình cháy vé từ Nam ra Bắc có thể lặp lại như các năm trước, Jetstar Pacific khuyến nghị hành khách đưa người nhà từ Bắc vào Nam ăn tết để giảm tải và có thể tiết kiệm đến 2/3 giá vé máy bay.

Theo Dân Việt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên