Chế độ ăn tốt cho trí nhớ

Cập nhật: 13-06-2023 | 16:36:55

Hấp thu ít đường, tăng cường các chất chống viêm và chất béo tốt, nghỉ ngơi đầy đủ… là những cách giúp tăng cường trí nhớ.

Bác sĩ Trần Thị Trà Phương - Hệ thống Phòng khám Dinh dưỡng Nutrihome, cho biết chế độ dinh dưỡng giúp đảm bảo thể chất, tăng cường trí nhớ.

Ăn ít đường, hạn chế đường, carbohydrate tinh chế: Chế độ ăn tiêu thụ một lượng lớn đường, carbohydrate tinh chế như bánh ngọt, bánh mỳ, bánh quy, nước ngọt có ga, nước ngọt đóng chai... (những thực phẩm có chỉ số đường huyết GI cao) làm ảnh hưởng đến insulin máu là một trong những nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ. Hơn nữa, chế độ ăn cắt giảm lượng đường tinh chế cũng tốt hơn cho sức khỏe.

Cung cấp đủ các chất béo tốt: Các loại chất béo tốt thường có trong cá béo (cá thu, cá hồi, cá ngừ) và các loại hạt giàu béo (óc chó, macca, hạt điều, hạt lạc...). Khoảng 60% bộ não được hình thành từ chất béo và hơn ½ số chất béo đó bao gồm acid béo omega-3. Bộ não sử dụng acid béo omega 3 để xây dựng các tế bào não, tế bào thần kinh tốt cho việc học tập và ghi nhớ.

Lựa chọn các thực phẩm chống viêm, chống oxy hóa: Cacao, socola đen là một thực phẩm bổ não, giúp tăng cường trí não nhờ có hàm lượng flavonoid, caffein và chất chống oxy hóa khác. Flavonoid có thể giúp tăng cường trí nhớ, làm chậm quá trình lão hóa thần kinh. Những người ăn socola có tinh thần, suy nghĩ tích cực, minh mẫn hơn những người ăn đường tinh chế như bánh quy.

Quả việt quất (blueberry), bạch quả (gingko) và các loại quả mọng màu đậm cung cấp hợp chất nhóm thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa. Thực phẩm góp phần làm giảm quá trình lão hóa, thoái hóa hệ thần kinh, cải thiện tương tác giữa các tế bào não.

Chế độ ăn khoa học, cung cấp đủ chất béo tốt, thực phẩm chống viêm, chống oxy hóa... giúp tăng cường trí nhớ.

Thành phần curcumin trong nghệ được chứng minh giúp cải thiện trí nhớ thông qua việc làm tăng tương tác các tế bào não, cải thiện triệu chứng trầm cảm, lo âu, tăng suy nghĩ tích cực thông qua làm tăng serotonin và dopamin.

Hạn chế tối đa đồ uống có cồn: Tiêu thụ đồ uống có cồn có thể gây nhiều bất lợi cho sức khỏe. Các nghiên cứu chỉ ra, uống rượu có thể gây độc thần kinh, tác động tiêu cực không tốt cho não bộ, từ đó dẫn đến suy giảm trí nhớ.

Duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh: Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố trí nhớ, biến những ký ức ngắn hạn thành ký ức lâu dài. Các nghiên cứu ghi nhận tình trạng thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến trí nhớ. Đối với người lớn, giấc ngủ nên được khuyến nghị từ 7-9 tiếng mỗi đêm để cơ thể cũng như não bộ nghỉ ngơi hồi phục tối ưu.

Ngoài ra, tập thể dục rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tổng thể tinh thần. Các nhà khoa học chỉ ra rằng những người tập thể dục thường xuyên khi về già sẽ minh mẫn hơn những người không tập luyện.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên