Chế tài xử phạt đối với những vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng giấy chứng minh nhân dân, chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân

Cập nhật: 11-02-2022 | 08:40:00

Ngày 31-12-2021 Chính phủ ban hành Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình. Điểm đáng chú ý của nghị định này nêu rõ về những vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng giấy chứng minh nhân dân (CMND), CMND hoặc thẻ căn cước công dân (CCCD).

Căn cứ theo quy định tại điều 10 Nghị định 144/2021/ NĐ-CP những hành vi vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng giấy CMND, CMND hoặc thẻ CCCD có thể bị xử phạt theo từng mức độ vi phạm, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng - 500.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Không xuất trình giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND khi có yêu cầu kiểm tra của người có thẩm quyền;

- Không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD;

- Không nộp lại giấy CMND, CMND hoặc thẻ CCCD cho cơ quan có thẩm quyền khi được thôi, bị tước quốc tịch, bị hủy bỏ quyết định cho nhập quốc tịch Việt Nam; không nộp lại giấy CMND, CMND hoặc thẻ CCCD cho cơ quan thi hành lệnh tạm giữ, tạm giam, cơ quan thi hành án phạt tù, cơ quan thi hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Thứ hai: Phạt tiền từ 1.000.000 đồng - 2.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Chiếm đoạt, sử dụng giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND của người khác;

- Tẩy xóa, sửa chữa hoặc có hành vi khác làm sai lệch nội dung của giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND;

- Hủy hoại, cố ý làm hư hỏng giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND.

Thứ ba: Phạt tiền từ 2.000.000 đồng - 4.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Làm giả, sử dụng giấy tờ, tài liệu, dữ liệu giả để được cấp giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND;

- Cung cấp thông tin, tài liệu sai sự thật để được cấp giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND.

Thứ tư: Phạt tiền từ 4.000.000 đồng - 6.000.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây:

- Làm giả giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Sử dụng giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND giả;

- Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố giấy CMND, CMND hoặc thẻ CCCD;

- Mua, bán, thuê, cho thuê giấy CMND, CMND hoặc thẻ CCCD;

- Mượn, cho mượn giấy CMND, CMND, thẻ CCCD để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, quy định về hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như:

- Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi quy định tại các điểm b và c khoản 2, điểm a khoản 3 và các điểm a, b, c và d khoản 4 Điều 10 Nghị định 144/2021/ NĐ-CP.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Buộc nộp lại giấy CMND, CMND, thẻ CCCD hoặc giấy xác nhận số CMND đối với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 và điểm đ khoản 4 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

+ Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm hành chính quy định tại các điểm a, c, d và đ khoản 4 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Mọi công dân khi sử dụng giấy CMND, CMND hoặc CCCD cần phải nghiêm chỉnh, tuân thủ chấp hành các quy định của pháp luật và tránh những hậu quả không đáng có xảy ra.

Nghị định 144/2021/NĐ- CP có hiệu lực kể từ ngày 1-1-2022.

Chương trình này được Hội Luật gia tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương cùng phối hợp thực hiện theo Quyết định số 122/QĐ-UBND ngày 7-1-2022 của UBND tỉnh Bình Dương. Chúng tôi rất mong nhận được thư, bài góp ý hoặc yêu cầu tư vấn xin gửi về địa chỉ: Số 26 đường Đoàn Thị Liên, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

HỘI LUẬT GIA TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên