Chelsea để vuột thắng lợi sau cuộc rượt đuổi nghẹt thở

Cập nhật: 03-01-2011 | 00:00:00

Chelsea và Aston Villa đã trải qua cuộc rượt đuổi tỷ số căng thẳng nhất từ đầu mùa giải Ngoại hạng hiện tại. Nhưng ấn tượng chung về Chelsea sau trận hòa 3-3 ngay trên sân Stamford Bridge tối chủ nhật có lẽ vẫn chỉ gói gọn trong hai từ thất vọng.

Theo cách họ để vuột thắng lợi trước Aston Villa, bóng ma khủng hoảng trở lại ám ảnh Chelsea. Ảnh: AFP. Cách họ để vuột thắng lợi trước Aston Villa cho thấy Chelsea chưa thể dứt bỏ bóng ma khủng hoảng đeo bám họ thời gian qua.

Cảm giác chiến thắng mới được tìm lại trong trận hạ Bolton 1-0 hôm giữa tuần đã không thể trở thành chất xúc tác giúp Chelsea hướng tới một kết quả khả quan nữa. Trước Aston Villa, thầy trò Ancelotti đã cho thấy một số tín hiệu tươi sáng. Đó là việc ba trụ cột Lampard, Drogba, Terry đồng loạt nổ súng, là cách cả đội vùng dậy, thể hiện khát khao chiến thắng sau khi bị dẫn 2-1. Nhưng ngần ấy vẫn không đủ để Chelsea làm nên chiến thắng như chờ đợi. Những vấn đề từng khiến họ lâm vào cuộc khủng hoảng nặng nề gần đây - tâm lý căng cứng, hàng thủ lỏng lẻo, mất tập trung và sức sáng tạo hạn chế - vẫn chưa được khắc phục.

Vòng 21

Aston Villa từng là đối thủ ưa thích của Chelsea, đặc biệt khi họ được đá trên sân nhà. Đội bóng của HLV Gerrard Houllier cũng đang khủng hoảng, thậm chí, còn nặng nề hơn cả Chelsea, khi thua tới 3 trong số 4 trận Ngoại hạng Anh gần nhất. Tối chủ nhật, cách đá của Aston Villa cũng không có gì đặc biệt. Đội khách chủ trương đá rắn, không ngần ngại phạm lỗi và chơi phòng ngự, phản công, nhưng các pha phản công của họ cũng không thật sự sắc nét. Cả hiệp đầu, Aston Villa chỉ có đúng một tình huống thật sự gây sóng gió cho cầu môn của Petr Cech là cú dứt điểm vọt xà trong thế đối mặt của trung vệ Richard Dunne ở phút 38.

Tuy nhiên, Chelsea chẳng khá hơn. Lối đá nghèo nàn, kém sáng tạo và thiếu sức sống trong hiệp một trận đấu với Bolton hôm giữa tuần tái hiện trước Aston Villa. Chelsea giữ bóng nhiều hơn, nhưng không tạo được áp lực cần thiết về phía cầu môn đội khách. Drogba, Anelka tiếp tục chơi mỗi người một phách. Hai niềm hy vọng còn lại - Malouda và Lampard - tệ chẳng kém, dù họ cùng nhau đem lại bàn mở tỷ số cho Chelsea từ chấm 11 mét ở phút 21. Lampard bấm bóng vào vòng cấm và Malouda bị Collins phạm lỗi đè người. Lampard sau đó sút thành công, ghi bàn thứ 10 của riêng anh vào lưới Aston Villa ở giải Ngoại hạng.

Lợi thế mong manh ấy của Chelsea không tồn tại lâu. Hệ thống phòng ngự từng là niềm tự hào trong quá khứ chưa xa tiếp tục chơi mất tập trung và khiến đội phải trả giá đắt ở phút 41. Nhận cú trả bóng của Anelka bên cánh phải và đối mặt với một cầu thủ Aston Villa đang áp sát, Paulo Ferreira phá bóng bất thành. Trái bóng văng vào vòng cấm đúng vị trí thuận lợi của Reo-Coker, và Essien buộc phải phạm lỗi, khiến Chelsea chịu phạt đền. Từ chấm 11 mét, Ashley Young không mắc sai sót, nào hạ Petr Cech, quân bình tỷ số 1-1.

Sai sót của hàng thủ tiếp tục khiến Chelsea lãnh hậu quả ở đầu hiệp hai. Trong một tình huống phối hợp lật cánh đánh đầu rất đơn giản, tiền đạo kỳ cựu bên phía Aston Villa, Emile Heskey đã tận dụng triệt để sự non nớt của Bruma, trung vệ trẻ đá thay Ivanovic bị treo giò, trong pha kèm người để nâng tỷ số lên 2-1 bằng cú đánh đầu cận thành sau quả tạt từ biên phải.

Aston Villa không có gì đặc sắc, nhưng họ biết cách tận dụng những hạn chế của Chelsea để ghi 3 bàn. Ảnh: AFP. Aston Villa không có gì đặc sắc, nhưng họ biết cách tận dụng những hạn chế của Chelsea để ghi 3 bàn.

Bàn thua thứ hai buộc Chelsea phải đẩy cao đội hình, nhưng sức sáng tạo hạn chế ở tuyến giữa và hàng công khiến các pha lên bóng của họ không hiệu quả. Phải đến khi HLV Ancelotti điều chỉnh với việc lần lượt đưa Bosingwa, Kalou rồi Sturridge vào sân, họ mới đá sáng nước hơn. Tốc độ của Bosingwa, sự lắt léo của Kalou dọc biên phải cộng thêm sức càn lướt của Sturridge trên tuyến đầu đã giúp Chelsea tạo sức ép lớn về phía cầu môn đội khách.

Nỗ lực của Chelsea được đền đáp bằng hai bàn thắng về cuối thời gian thi đấu chính thức. Phút 84, sau khi thủ môn Friedel không bắt dính bóng từ cú dứt điểm của Kalou, Drogba chớp thời cơ, lừa qua Friedel rồi sút bóng đập người Cuellar đi vào lưới, gỡ hòa 2-2. 5 phút sau, sân Stamford Bridge như vỡ òa trong sự phấn khích tột độ khi trung vệ đội trưởng John Terry lên tham gia tấn công và có mặt kịp lúc để dứt điểm chéo góc, đưa Chelsea vượt lên dẫn 3-2. Bosingwa cũng có công lớn trong pha làm bàn này khi băng lên bên cánh phải cướp bóng từ Albrighton rồi tạt vào cho Terry kết thúc.

Tuy nhiên, khi chiến thắng tưởng đã cầm chắc trong tay, Chelsea lại để vuột mất. Hàng thủ tiếp tục là tội đồ khi chơi như mơ ngủ và để Aston Villa thoải mái ghi bàn ấn định kết quả hòa 3-3 ở phút bù giờ thứ hai. Albrighton đoái công chuộc tội cho tình huống dẫn tới bàn thua trước đó khi thực hiện cú bấm bóng rất tinh tế để đồng đội Clark thoát xuống và dễ dàng hạ Cech trong pha đối mặt.

Vì trận hòa này, Chelsea đã bị đánh bật khỏi top 4 khi đứng thứ năm, kém 1 điểm so với Tottenham đứng kế trên, và bị đầu bảng MU bỏ xa 6 điểm. Aston Villa thì chưa thể thoát khỏi cảnh ngấp nghé nhóm cầm đèn đỏ. Họ đứng thứ 15 với 21 điểm và chỉ hơn Fulham, đội đứng thứ 18 - vị trí cao nhất trong nhóm có nguy cơ rớt hạng, 2 điểm.

Đội hình thi đấu:

Chelsea (4-3-3): Cech - Ferreira (Bosingwa 57), Bruma, Terry, Cole - Ramires (Kalou 72), Essien, Lampard - Anelka (Sturridge 78), Drogba, Malouda.

Aston Villa (4-4-2): Friedel - Cuellar, Collins, Dunne, Clark - Downing, Petrov, Reo-Coker, Ashley Young - Heskey, Agbonlahor (Albrighton 85).

Bàn thắng: Lampard pen 23', Drogba 84', John Terry 89' - Young pen 41', Heskey 47', Clark 90'+1.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên