Chelsea khó đòi nợ Man City

Cập nhật: 25-09-2010 | 00:00:00

Đang đạt phong độ rất cao và mang trong mình khí thế hừng hực, nhưng tối nay khả năng Chelsea gột rửa được nỗi tủi hổ từng phải nhận từ Man City không dễ.

 

Ngoại hạng Anh mùa trước Chelsea đã vô địch theo cách khó có thể ấn tượng hơn. Đặc biệt là cái cách họ toàn thắng cả 6 trận của lượt đi và lượt về khi gặp ba đối thủ còn lại trong nhóm Tứ đại gia gồm MU, Arsenal và Liverpool. Nhưng cũng không ít ê chề vây lấy họ, và Man City chính là một trong những thủ phạm đáng được nhắc tới.

 

Trong cả hai lần gặp gã nhà giàu thành Manchester mùa trước, Chelsea toàn thua. Đầu tiên là thất bại 1-2 trên sân City of Manchester và sau đó là trận thua 2-4 ngay trên sân nhà Stamford Bridge. Đây là một bất ngờ nếu so với thành tích đối đầu của hai đội trước đó (trong 24 trận ở Ngoại hạng Anh, Man City chỉ hai lần giành chiến thắng, thậm chí chưa đội bóng nào thắng Man City nhiều như Chelsea - 10 trận).

  Chelsea (xanh) đang có tâm lý tích cực trước cuộc đấu tối nay.

 

Con đường Chelsea đang đi như được kết nối từ mùa trước, bằng những chiến thắng hoành tráng: 6-0 trước West Brom, 6-0 khi gặp Wigan, 2-0 trước Stoke City, 3-1 trên sân của West Ham và mới đây nhất là 4-0 khi tiếp Blackpool. Một bàn thua và 21 bàn thắng, gấp đôi đội đứng thứ nhì là Arsenal về hiệu số (+20 so với +10), 15 điểm tuyệt đối và một ngôi đầu bảng khó bị lung lay. Có thể nói Chelsea không thể mong một khởi đầu hoàn mỹ hơn thế.

 

Phân tích về chiến thắng của Chelsea, hầu như không tìm ra một điểm mới nào mang tính khác biệt. Vẫn những con người đó từ Petr Cech đến John Terry, Lampard hay Didier Drogba, Florent Malouda.., vẫn một công thức 4-3-3 được sử dụng chủ yếu từ quãng cuối mùa trước. Điểm mới nổi bật nhất có chăng là sự trở lại của Michael Essien sau thời gian dài chấn thương. Vậy đâu là nguyên nhân chiến thắng của Chelsea?

 

Không hẳn phi lý nếu cho rằng Chelsea đang thắng bởi các đối thủ đang sợ họ. Người ta sợ thứ bóng đá chặt chẽ, mạnh, gắn kết và hiệu quả ổn định của "The Blues", để rồi tự thua từ khi trận đấu còn chưa bắt đầu. Con số thông kê phần nào minh chứng cho điều đó. Trong 5 trận vừa qua, Chelsea toàn là đội mở tỷ số trước, hai lần diễn ra ngay phút thứ hai, một lần ở phút thứ 6. Hai trận còn lại dù muộn hơn nhưng cũng không quá hiệp một.

Thiếu vắng Lampard (áo trắng) tối nay có thể xem là một tổn thất lớn của Chelsea.

 

Dẫu vậy, vẫn đang có những nghi ngờ về khả năng thực sự của Chelsea. Một số ý kiến cho rằng Chelsea đang hoành tráng như vậy vì chỉ phải gặp toàn đối thủ yếu bóng vía. Năm đối thủ vừa qua của họ thuộc nhóm chỉ có khả năng cạnh tranh suất trụ hạng, không phải "hổ báo" ở Ngoại hạng Anh. Gặp Man City tối nay, rồi sau đó là Arsenal, có lẽ mới là lúc Chelsea kiểm chứng được rõ nhất bản thân mình.

 

Ngay như HLV Carlo Ancelotti mới đây cũng phải thừa nhận rằng chỉ từ trận gặp Man City trở đi, mùa giải của Chelsea mới thực sự bắt đầu.

 

Sau một mùa hè đầu tư rất mạnh, Man City vẫn chưa có được khởi đầu như ý khi chỉ thắng hai, hòa hai và đã thua một trận. Trên bảng xếp hạng họ đang kém Chelsea đến 7 điểm. Và đó chưa phải là chênh lệch duy nhất của hai đội bóng giàu có bậc nhất Ngoại hạng Anh. Man City cho đến nay vẫn chỉ là một tập thể nhiều sao nhưng thiếu gắn kết, các cầu thủ chơi với nhau chưa lâu nên sự am hiểu lẫn nhau chưa cao. Sở hữu những chân sút danh tiếng nhưng nếu tính cả quãng cuối mùa trước họ chỉ thắng 3 trong 10 trận Ngoại hạng Anh (có đến 5 trận trong số đó không ghi được bàn thắng nào).

 

Tuy nhiên không thể vì thế mà sớm loại bỏ đội bóng này khỏi cuộc đua. HLV Alex Ferguson từng nhận xét: "Tôi đã chứng kiến cách đội bóng này thắng Liverpool 3-0 (vòng hai) và tin rằng họ sẽ là một mối đe dọa đáng sợ". Trong khi đó HLV Ancelotti cũng phải thừa nhận rằng: "Man City vẫn có khả năng vô địch. Thời gian còn dài và họ có thể trở lại với cuộc đua".

 

Có thể Ferguson chỉ nói xã giao, nhưng Ancelotti thì không. Ít nhất là bởi ông rất hiểu khả năng của người quen cũ Roberto Mancini. Ngày hai người còn ở hai đầu chiến tuyến tại Serie A, trong sáu cuộc gặp nhau Mancini (dẫn dắt Inter) giành bốn chiến thắng, còn Ancelotti chỉ là hai. Đó cũng là quãng thời gian Inter ba năm liên tiếp vô địch Serie A. Nếu liên hệ với hai thất bại của Chelsea trước Man City mùa trước, không phải vô lý nếu cho rằng Ancelotti có vẻ như lại bị Mancini bắt bài.

 

Tối nay Chelsea sẽ không có lực lượng mạnh nhất khi đến City of Manchester. Quá trình phục hồi của Frank Lampard sau ca mổ thoát vị chậm hơn dự kiến, và anh chắc chắn không thể góp mặt. Một thiếu vắng nữa cũng đáng kể đối với Chelsea là Salomon Kalou - cầu thủ đã có 3 bàn trong năm trận gần đây.

 

Đội hình xuất phát dự kiến:

 

Man City: Hart, K.Toure, Zabaleta, Boyata, Kompany, Barry, Milner, de Jong, Y.Toure, A.Johnson, Tevez.

 

Chelsea: Cech, Ivanovic, Alex, Terry, Cole, Essien, Mikel, Ramires, Anelka, Malouda, Drogba.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên