Chèo thuyền qua năm nước châu Âu để cảnh báo ô nhiễm các con sông

Cập nhật: 20-06-2023 | 16:22:53

Tay chèo người Pháp Christophe Gruault trên sông Vistula khi bắt đầu chuyến thám hiểm một mình, ngày 1/5/2023.

Ngày 18/6, ông Christophe Gruault, một du khách người Pháp đã chèo thuyền một mình từ Thủ đô Vacsava (Ba Lan) đến Thủ đô Paris (Pháp), qua các con sông và kênh rạch của năm quốc gia, nhằm thu hút sự chú ý đến tình trạng ô nhiễm trên các tuyến đường thủy tại châu Âu.

Ông Gruault đã chèo thuyền hơn 2.000km, đi qua 22 tuyến đường thủy thuộc các nước Ba Lan, Đức, Hà Lan, Bỉ và Pháp. Trong hành trình kéo dài 48 ngày, vị du khách 58 tuổi đã thu thập các mẫu nước trên các quãng sông nhằm phục vụ cho việc phân tích khoa học.

Ông Gruault nhận xét nước ở Ba Lan là sạch sẽ nhất so với những khu vực khác, ngoài ra môi trường ở phía Đông nước Đức vẫn đang được duy trì ở mức an toàn.

Các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia ở Paris, nơi đã hỗ trợ chuyến đi của ông Gruault, sẽ nghiên cứu các mẫu nước được thu về.

Giám đốc quan hệ châu Âu và quốc tế của bảo tàng, ông Denis Duclos cho biết: “Sẽ rất thú vị khi xem xét liệu các thành phố có phải đón nhận bất kỳ hậu quả nào đối với việc xử lý ô nhiễm hay không.”

Tình trạng ô nhiễm ở các con sông ở Ba Lan đã trở nên nghiêm trọng vào tháng Bảy năm ngoái, khi gần 250 tấn cá chết được trục vớt từ sông Oder chảy qua Ba Lan và Đức.

Nhà chức trách Ba Lan cho biết tảo độc chính là nguyên nhân gây ra sự việc này, tuy nhiên phía Đức lại cho rằng đây là "thảm họa môi trường do con người tạo ra," khi sự phát triển của tảo là chính là do con người đã đưa quá nhiều muối vào nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên