Chi bộ Công đoàn các khu công nghiệp Bến Cát: Nâng cao chất lượng công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên

Cập nhật: 24-05-2024 | 08:15:05

Để công tác phát triển đảng viên (PTĐV) trong công nhân lao động (CNLĐ) bảo đảm chất lượng và đạt chỉ tiêu trong năm và cả nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Công đoàn các khu công nghiệp (KCN) Bến Cát (Đảng bộ khối Doanh nghiệp tỉnh) đã chú trọng tìm giải pháp, chỉ đạo, bồi dưỡng đoàn viên công đoàn, CNLĐ ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng.

Nhận diện những khó khăn

Thời gian qua, bằng những giải pháp quyết liệt của Chi bộ Công đoàn các KCN Bến Cát, công tác tạo nguồn, PTĐV trong các doanh nghiệp (DN) đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, so với lực lượng CNLĐ trên địa bàn các KCN Bến Cát thì số lượng kết nạp Đảng còn ít. Ngoài ra, số lượng quần chúng ưu tú đã học qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng được kết nạp Đảng cũng mới đạt tỷ lệ 50%.

Chị Nguyễn Thị Lý, một đoàn viên công đoàn ưu tú, vừa học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, đang làm việc tại Công ty TNHH Geuther Việt Nam (KCN Mỹ Phước 3), chia sẻ: “Tôi cũng như nhiều đoàn viên ưu tú khác đã tham gia học và hoàn thành lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng đều mong muốn sớm trở thành đảng viên. Tuy nhiên, sau khi được nghe hướng dẫn viết lý lịch, tôi thấy có một số khó khăn nhất định. Đơn cử như việc nhiều người lao động đã từng sinh sống và làm việc ở nhiều địa phương khác nhau, đến khi viết lý lịch thì không còn nhớ rõ địa chỉ nơi cư trú hoặc một số nơi cư trú giờ đã bị giải tỏa, không còn hiện hữu... rất khó cho việc kê khai và thẩm tra xác minh. Thời gian chờ đợi lâu, vướng mắc không có giải pháp tháo gỡ kịp thời đã phần nào làm ảnh hưởng đến tâm lý của người làm hồ sơ. Do vậy, tôi rất mong có những hướng dẫn cũng như giải pháp tháo gỡ vướng mắc kịp thời”, chị Lý kiến nghị.

Ông Trương Văn Phỉ, Phó Bí thư Chi bộ Công đoàn các KCN Bến Cát trao giấy chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đoàn viên công đoàn ưu tú

Anh Lê Đình Chương, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty Cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (KCN Mỹ Phước 1), chia sẻ trong công tác tạo nguồn quần chúng ưu tú là CNLĐ giới thiệu xem xét kết nạp, một yếu tố quan trọng là chủ tịch, phó chủ tịch CĐCS của DN phải là đảng viên thì mới tuyên truyền, vận động hiệu quả đoàn viên phấn đấu vào Đảng. Bởi họ là những tấm gương để đoàn viên noi theo. Trong khi đó, vẫn còn không ít chủ tịch, phó chủ tịch CĐCS chưa là đảng viên nên việc thực hiện nhiệm vụ tạo nguồn, phát triển đảng viên trong DN còn hạn chế. Được biết, anh Lê Đình Chương cũng vừa học xong lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đang trong quá trình được Chi bộ Công đoàn các KCN Bến Cát làm thủ tục kết nạp Đảng.

Ông Trương Văn Phỉ cũng cho biết thêm, hầu hết đảng viên xuất thân từ đoàn viên công đoàn, CNLĐ làm việc trong DN ngoài khu vực Nhà nước được chi bộ kết nạp vào Đảng, đã không ngừng trưởng thành hơn, phát huy tốt vai trò, luôn tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; là những tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực để đoàn viên và CNLĐ trong DN noi theo. Đây cũng chính là những hạt nhân chính trị trong DN, góp phần quan trọng vào công tác PTĐV của chi bộ trong thời gian tới…

Còn theo anh Nguyễn Minh Toàn, đảng viên, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH KSP Việt Nam (KCN Mỹ Phước 2), cùng với công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức Đảng, đoàn thể tại DN cần phát huy rõ nét vai trò trong các hoạt động. Thực tế cũng đã chứng minh tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN đã góp phần chăm lo và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động; đồng thời xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN. Nhiều DN đã nhìn thấy lợi ích này, nhưng cũng có một số DN còn né tránh, chưa tạo điều kiện…

Chủ động đề ra giải pháp

Hiện nay, Chi bộ Công đoàn các KCN Bến Cát có tổng số 40 đảng viên đang sinh hoạt, trong đó có 31 đảng viên là CNLĐ đang làm việc ở các DN. Ông Trương Văn Phỉ, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn các KCN Bến Cát, cho biết trên cơ sở các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên, Chi ủy và Ban Thường vụ Công đoàn các KCN Bến Cát đã xây dựng nghị quyết nhiệm kỳ và các kế hoạch, giải pháp cụ thể cho từng năm, quý, tháng; bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị. Trong đó, chi ủy xác định vai trò của Ban Chấp hành CĐCS, đảng viên công tác ở các DN đang sinh hoạt tại chi bộ là lực lượng hết sức quan trọng, có tính quyết định đến hiệu quả công tác tạo nguồn, PTĐV trong các DN. Đồng thời, chi ủy tiếp thu các ý kiến của đảng viên, đoàn viên trong các buổi sinh hoạt chi bộ, các hội nghị do chi ủy và Công đoàn các KCN Bến Cát tổ chức để làm căn cứ đề ra giải pháp vận dụng vào thực tiễn trong công tác xây dựng, phát động các phong trào thi đua để tạo nguồn, PTĐV; phân công đảng viên giúp đỡ, giáo dục quần chúng ưu tú... Từ đó, chi bộ phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của đơn vị và nhiệm vụ Đảng ủy khối giao trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Tính đến cuối năm 2023, chi bộ đã kết nạp 20 đảng viên, đạt 100% chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra. Đối với chỉ tiêu được Đảng ủy khối giao phát triển 50 đảng viên cho cả nhiệm kỳ 2020-2025. Với quyết tâm cao, chi bộ phấn đấu trong năm 2024 sẽ hoàn thành chỉ tiêu này. Hiện nay, chi bộ có 15 hồ sơ đoàn viên ưu tú đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục kết nạp Đảng.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên