Chi Bộ khu phố 8 (Phường Phú Thọ, TP.TDM): Lãnh đạo xây dựng khu phố vững mạnh

Cập nhật: 10-02-2014 | 00:00:00

Từ một khu phố (KP) có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất phường và còn nhiều tệ nạn xã hội đến nay, Chi bộ KP.8, phường Phú Thọ (TP.TDM) đã lãnh đạo, thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đưa KP trở thành KP điển hình, chi bộ vững mạnh toàn diện.

  Tiếng kẻng an ninh ở nhà ông Huỳnh Ngọc Lợi Tiếng kẻng an ninh

Đã thành thói quen, 20 giờ hàng ngày, tiếng kẻng “keng, keng” trong các ngóc ngách của khu dân cư ở KP.8 vang lên. Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Điều hành KP.8 Trịnh Văn Chương, cho biết từ 5 điểm kẻng ban đầu, đến nay toàn KP đã bố trí được 12 điểm kẻng. Tiếng kẻng an ninh (TKAN) này ra đời từ thực tế là nhiều bà con còn thiếu cảnh giác trong việc phòng chống tội phạm nên bọn trộm, cướp có cơ hội ra tay, do đó mà trên địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ trộm, cướp. Vì vậy, song song với công tác tuyên truyền, vận động thì tiếng kẻng này giúp người dân nâng cao cảnh giác, thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

TKAN giờ đây đã trở thành thói quen của người dân, nhờ vậy thời gian gần đây tình trạng trộm cắp trên địa bàn giảm hẳn. Ông Huỳnh Ngọc Lợi, người dân KP.8, đồng thời cũng là một trong những “ông chủ” kẻng, cho biết: “Kẻng này do gia đình tôi tự trang bị. Tôi thấy ở KP triển khai TKAN này hay nên về cũng tự làm và được chi bộ, Ban điều hành KP ủng hộ.

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên địa bàn KP.8 thời gian gần đây tình hình an ninh trật tự (ANTT) có sự chuyển biến rất tốt. Ông Trịnh Văn Chương nói: “KP được thành lập năm 2005, trên cơ sở một phần diện tích, dân số của KP.4 và 5. Người dân ở đây đa phần trình độ văn hóa thấp, điều kiện kinh tế khó khăn nên phát sinh các loại tệ nạn xã hội, điển hình là khu vực Dốc Đá. Trước thực tế đó, trong nghị quyết nhiệm kỳ 2005-2008 của chi bộ, 2 điểm quan trọng được chúng tôi đặt ra là tăng cường bảo đảm ANTT và giúp dân xóa đói giảm nghèo”.

Để bảo đảm ANTT, trước tiên là chi bộ, Ban điều hành KP củng cố lại các ban ngành, đoàn thể ở KP, đặc biệt là lực lượng dân quân và bảo vệ dân phố để tăng cường tuần tra, trấn áp tội phạm và can thiệp kịp thời khi có vụ việc xảy ra. Song song đó, chi bộ cử lực lượng xuống dân nắm tình hình dân thiếu gì, cần gì…; trong điều kiện có thể thì KP sẽ đề nghị phường hỗ trợ như hỗ trợ vốn, giới thiệu việc làm... Nhờ đó đã tạo được lòng tin, xây dựng được cơ sở trong dân.

Giúp dân xóa đói giảm nghèo

Ông Trịnh Văn Chương cho biết thêm, năm 2005, KP có đến 55 hộ nghèo trên tổng số khoảng 300 hộ, chưa kể hộ cận nghèo. Vì vậy, song song với bảo đảm ANTT phường tập trung giúp dân xóa đói giảm nghèo. Giải pháp căn cơ là dân thiếu gì KP cũng như phường giúp cái đó. Ai thiếu vốn mà lo làm ăn thì KP đứng ra bảo lãnh vay tín chấp các nguồn vốn như Quỹ CEP, Ngân hàng Chính sách xã hội, các nguồn vốn từ Hội Phụ nữ… Ai cần việc làm thì KP liên hệ với các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn giới thiệu việc làm. Nhờ đó, tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn KP giảm hẳn, đời sống người dân ngày một nâng lên. Hiện tại, KP chỉ còn 3 hộ nghèo, 12 hộ cận nghèo.

Ông Trần Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thọ, đánh giá KP.8 trước đây được xem là “vùng trũng” cả về trình độ văn hóa, kinh tế và tệ nạn xã hội. Dưới sự lãnh đạo nhạy bén, sáng suốt của chi bộ, Ban điều hành KP, đến nay KP.8 đã trở thành điển hình về ANTT, phát triển kinh tế. Chi bộ đạt vững mạnh toàn diện.

Những ngày đầu năm này, chúng tôi đến nhà bà Huỳnh Kim Cúc, một hộ đã thoát nghèo bền vững 2 năm nay. Gia đình bà năm nay ấm cúng và đầy đủ hơn. Mời khách miếng bánh, tách nước trà đầu năm, bà Cúc khoe: “Từ 2 con bò nhờ tiền vay của Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay tôi đã có được 8 con bò. Nếu KP còn bảo lãnh cho tôi vay tiền thì lần sau, cô xuống chắc chắn sẽ nhiều hơn”.

Gia đình bà Huỳnh Kim Cúc trước đây là hộ nghèo của phường. Chồng mất, một mình bà nuôi 2 con, sống nhờ vào những loại cây trái trong vườn. Bà muốn chăn nuôi thêm nhưng không có vốn. Thấy hoàn cảnh của bà, KP đã đề xuất, đứng ra bảo lãnh cho bà vay vốn. Từ đó cuộc sống gia đình bà dần ổn định. Bà Cúc cho biết thêm, hiện con cái bà đã đi làm lo chi tiêu hàng ngày, còn nuôi bò để dành sau này sửa nhà cửa, lo vợ con cho mấy đứa nhỏ.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của chi bộ, Ban điều hành KP, bước sang năm mới, người dân KP.8, phường Phú Thọ tin tưởng cuộc sống sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

THU THẢO

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên