Chi bộ Trung tâm Y tế Dầu Tiếng: Đồng lòng nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

Cập nhật: 02-10-2015 | 08:07:23

Chất lượng khám chữa bệnh cùng thái độ phục vụ bệnh nhân được nâng cao là kết quả của tập thể đảng viên, y bác sĩ của Chi bộ Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng từ khi thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh”. Từ đó, trung tâm đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người bệnh.

Nhân dân hài lòng

Đến với Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng vào những ngày cuối tuần, rất nhiều bệnh nhân đến khám, lấy thuốc. Mặc dù số lượng người bệnh phải chờ được thăm, khám khá đông nhưng ai cũng cảm thấy hài lòng bởi khoa khám bệnh bố trí buồng khám, quầy phát thuốc, nơi thu viện phí phù hợp với số người bệnh đến khám và giảm tối đa thời gian chờ của người bệnh, tránh cho người bệnh chờ đợi lâu hoặc gây phiền hà cho người bệnh. Còn tại các phòng bệnh, người bệnh an tâm vì luôn có đội ngũ y bác sĩ túc trực 24/24 giờ.

 

 Người dân hài lòng khi đến khám chữa bệnh tại Trung tâm Y tế huyện Dầu Tiếng  


Nhận xét về thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, bà Nguyễn Thị Hà (xã Minh Thạnh), nhập viện vì bệnh rối loạn tiền đình và viêm xoang cảm thấy rất hài lòng. Bà nói, trong những ngày điều trị tại bệnh viện, bà rất hài lòng với thái độ phục vụ của các y bác sĩ tại trung tâm. “Có đêm 1 đến 2 giờ sáng tôi cảm thấy choáng váng, gọi các chị y tá thì các chị có mặt, thăm khám và gọi bác sĩ điều trị kịp thời. Mặc dù đêm hôm nhưng các chị vẫn vui vẻ, chu đáo, cặn kẽ hỏi thăm và hướng dẫn tôi cách dùng, liều lượng các loại thuốc”, bà Hà nói.

Theo một số bệnh nhân khác, trước đây họ ít khi đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế huyện mà đăng ký khám tại Bệnh viện tỉnh vì cảm thấy không an tâm. Thế nhưng sau những đổi mới của Ban Giám đốc trung tâm về lề lối làm việc, tư cách đạo đức của từng cán bộ trong việc phục vụ thăm, khám và điều trị cho bệnh nhân đã lấy lại được niềm tin cho dân.

Họ đã chú trọng thái độ ứng xử, tiếp cận người bệnh, người nhà bệnh nhân với y bác sĩ và bệnh nhân; thường xuyên uốn nắn điều chỉnh theo hướng năng động và phục vụ tận nơi, tận tình, chu đáo, lấy người bệnh làm trung tâm. Đồng thời tập thể cán bộ, nhân viên trong đơn vị còn thực hành quy định về 12 điều y đức, gắn việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, nhân viên y tế với học tập và làm theo gương Bác bằng nhiều hình thức.

Chung tay góp sức

Bác sĩ Nguyễn Lê Thành, Bí thư Chi bộ, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện nhấn mạnh: “Trung tâm chú trọng việc nâng cao kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử cho cán bộ, nhân viên, qua đó giảm sự phiền hà trong người bệnh, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mục đích cuối cùng là làm người bệnh hài lòng về công tác y tế trên địa bàn, góp phần nâng cao chăm sóc tốt sức khỏe cho người dân”.

Để có được kết quả trên, đó là nhờ vào sự chung tay góp sức của tất cả đảng viên, y bác sĩ tích cực thực hiện kế hoạch của Huyện ủy Dầu Tiếng về việc tổ chức học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; đồng thời nghiêm chỉnh thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh” do Chi bộ Trung tâm Y tế huyện triển khai. Mô hình được thực hiện cuối năm 2013, khi triển khai đơn vị đã tập huấn về kỹ năng giao tiếp, thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo Bác cho tất cả đảng viên, đội ngũ y bác sĩ.

Thực hiện mô hình này, chi bộ đã phát động 100% đảng viên, viên chức và người lao động viết bài cảm nhận việc “Nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh”. Từ đó phát hiện những đề xuất mới, cách làm hay để thực hiện cho những năm tiếp theo.

Trung tâm cũng đã thành lập Hội đồng người bệnh, họp hàng tháng để ghi nhận ý kiến đóng góp của người bệnh, người nhà người bệnh về tinh thần, thái độ phục vụ của viên chức, người lao động và chất lượng khám, chữa bệnh để kịp thời khắc phục. Đồng thời, lấy tiêu chí thực hiện mô hình để đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Thanh, Phó Giám đốc trung tâm, mô hình được chi bộ quan tâm đặt lên hàng đầu và xem đây là kim chỉ nam để thực hiện nhiệm vụ. Sau khi triển khai có sự chuyển biến tích cực về thực hiện đúng y đức trong giao tiếp, ứng xử đối với người bệnh cũng như đối với thân nhân người bệnh. Đội ngũ y bác sĩ đã giải thích và giúp đỡ người bệnh tận tình, chu đáo hơn, đem lại sự hài lòng cho người bệnh và người nhà của họ.

Do đó, từ đầu năm 2014 đến nay, đơn vị không nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân liên quan đến tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh cũng như không có phản ánh gây phiền hà, nhũng nhiễu người bệnh của đội ngũ thầy thuốc cũng như người lao động của đơn vị. Đơn vị không có trường hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh do sai sót chuyên môn trong chữa bệnh, chăm sóc cũng như do thiếu tinh thần trách nhiệm.

Đơn vị đã nhận được thư cảm ơn của người bệnh đối với thầy thuốc đã tư vấn, hướng dẫn và chuyển người bệnh lên tuyến trên điều trị kịp thời. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục duy trì, kiểm tra theo dõi việc thực hiện mô hình đối với từng đảng viên, nhân viên, người lao động để đem lại niềm vui cho người bệnh, tạo sự an tâm khi đến chăm sóc sức khỏe tại Trung tâm Y tế huyện…

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên