Chi cục Bảo vệ môi trường: Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 23-12-2019 | 07:57:39

Là đơn vị chuyên trách lĩnh vực tài nguyên môi trường, năm 2019 Chi cục Bảo vệ môi trường (BVMT) - Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành kế hoạch năm. Nhiều hoạt động của chi cục đã để lại dấu ấn về công tác BVMT năm 2019.

 Phong trào “Chống rác thải nhựa” đã được chi cục đưa vào các trường học ở các buổi sinh hoạt ngoại khóa

 Hoàn thành tốt các đề án

Trong năm 2019, chi cục đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường 146 dự án; phê duyệt 85 báo cáo đánh giá tác động môi trường, 6 đề án BVMT chi tiết, 27 kế hoạch BVMT, 9 phương án cải tạo phục hồi môi trường. Tham gia Hội đồng thẩm định báo cáo ĐTM tại Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương và Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 145 dự án. Tham gia góp ý Hội đồng thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường đối với 22 dự án. Chi cục đã kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình BVMT phục vụ giai đoạn vận hành cho 32 dự án, trong đó cấp giấy xác nhận cho 17 dự án, lũy kế đến 3-9-2019 đã xác nhận hoàn thành cho 68/141 doanh nghiệp đạt tỷ lệ 48,2%.

Bên cạnh đó, chi cục đã kiểm tra và xác nhận kết nối dữ liệu hệ thống quan trắc nước thải tự động đối với 22 doanh nghiệp. Lũy kế đến thời điểm hiện nay có 92 nguồn thải đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối về Trạm điều hành trung tâm; 8 nguồn thải đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và kết nối về Trạm điều hành trung tâm; đã thông báo kết quả quan trắc nước thải tự động đến quý II năm 2019, trong đó có 18 nguồn nước thải xả nước thải vượt quy chuẩn cho phép, thông số vượt chủ yếu là COD. Ngoài ra, chi cục đã hoàn thành điều tra, kiểm kê, đánh giá hiện trạng các nguồn phát sinh khí thải nhà kính trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Chi cục cũng đã thực hiện tốt nhiều đề án thuộc lĩnh vực phụ trách.

Song song đó, chi cục còn xây dựng chính sách di dời các cơ sở ô nhiễm môi trường ra khỏi khu đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương; xây dựng quy định BVMT Bình Dương mới thay cho quy định cũ. Chi cục đã rà soát thủ tuc hành chính (TTHC) lĩnh vực môi trường 3 cấp theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13-5-2019 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật BVMT có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2019 và Quyết định số 2736/QĐ-BTNMT ngày 29-10- 2019 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc công bố TTHC mới ban hành, TTHC được sửa đổi, bổ sung, TTHC bị bãi bỏ trong lĩnh vực BVMT thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đó, lĩnh vực môi trường cấp tỉnh bãi bỏ 9 TTHC, sửa đổi 5 TTHC, bổ sung mới 2 TTHC và 4 TTHC không điều chỉnh; lĩnh vực môi trường cấp huyện bãi bỏ 1 TTHC, sửa đổi 1 TTHC, bổ sung 1 TTHC; lĩnh vực môi trường cấp xã bãi bỏ 3 TTHC, sửa đổi 1 TTHC. Sau khi rà soát, chi cục đã báo cáo sở để trình UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh bộ TTHC lĩnh vực môi trường 3 cấp.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền BVMT

Hoạt động tuyên truyền về BVMT đã được thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức, từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng về BVMT. Trong năm 2019 chi cục đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực như: Kỷ niệm Ngày Môi trường thế giới 5-6, hướng dẫn UBND các huyện, thị, thành phố các hình thức, nội dung tổ chức các hoạt động tuyên truyền về BVMT. Riêng tại TX.Dĩ An, chi cục đã phối hợp tổ chức thành công Ngày hội môi trường với hơn 1.000 người tham gia; phối hợp với Trung tâm Thương mại Aeon mall Bình Dương Canary, TX.Thuận An tổ chức phát động phong trào “Giảm thiểu rác thải nhựa vì một cộng đồng xanh” hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới. TX.Thuận An tổ chức hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn.

Đặc biệt, chi cục đã phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường do sử dụng túi nylon khó phân hủy trong sinh hoạt trên địa bàn tỉnh, tổ chức xét chọn và trao Giải thưởng môi trường năm 2019 cho 15 doanh nghiệp theo Kế hoạch số 935/KH-UBND ngày 7-3-2019 của UBND tỉnh về tổ chức trao Giải thưởng môi trường tỉnh Bình Dương năm 2019. Bà Nguyễn Trình Cao Sơn, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVMT cho biết, mặc dù khối lượng công việc tăng khoảng 15% và không được tuyển dụng thêm lao động hợp đồng chuyên môn nhưng chi cục đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ theo kế hoạch công tác năm 2019 và hoàn thành các nhiệm vụ chính trong quản lý nhà nước về BVMT. Công tác quản lý nhà nước về môi trường tiếp tục nâng cao tính hiệu lực và hiệu quả, mức độ ô nhiễm môi trường đã được kiểm soát và kiềm chế, chất lượng môi trường sống được cải thiện; một số tồn tại, hạn chế về tài nguyên và môi trường do lịch sử để lại trong nhiều năm cơ bản đã được giải quyết; nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên và bảo vệ môi trường của các ngành, các cấp, doanh nghiệp vàngười dân được nâng lên.

 XUÂN VĨ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên