Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp: Nỗ lực hoàn thành xuất sắc kế hoạch

Cập nhật: 25-10-2018 | 08:35:17

Ngành hải quan Bình Dương đang đứng trước làn sóng cắt giảm thuế quan theo lộ trình hội nhập cùng với khả năng không thể phát triển số lượng doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp theo chủ trương của tỉnh, nhưng vẫn phải bảo đảm số thu hàng năm đều tăng. Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách, hiện đại hóa công tác hải quan kết hợp xây dựng và duy trì mô hình công sở thân thiện đã giúp Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp, Cục Hải quan Bình Dương phát huy năng lực, truyền thống, kinh nghiệm của đơn vị đi đầu tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Khó khăn vẫn về đích sớm

Cùng với quyết tâm chung của ngành hải quan tỉnh nhà: “Tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp đã cụ thể hóa các nhiệm vụ trọng tâm mà Cục Hải quan Bình Dương đã chỉ ra từ đầu năm nhằm phát huy thế mạnh, nuôi dưỡng nguồn thu kết hợp với phát triển nguồn thu mới, hướng tới tăng trưởng, phát triển bền vững.

Cán bộ hải quan kiểm hóa hàng hóa thực tế tại Chi cục Hải quan Quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp. Ảnh: DUY CHÍ

Tính đến ngày 16-10-2018, chi cục đã đạt số thu 1.327,7 tỷ đồng, bằng 96,91% kế hoạch năm, trong đó có 932 doanh nghiệp đến làm thủ tục tại chi cục, tăng 11,62% so với cùng kỳ năm trước. Đến ngày 30-9, chi cục đã làm thủ tục được 192.443 tờ khai, tăng 8,75% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có 62.222 tờ khai nhập khẩu, tăng 11,17% và 130.221 tờ khai xuất khẩu, tăng 7,63% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua đơn vị trong 9 tháng năm 2018 đạt 5,1 tỷ USD, tăng 5,99% so với cùng kỳ năm trước, trong đó nhập khẩu tăng 3,91%, xuất khẩu tăng 7,41%. Đáng chú ý là số tờ khai luồng Xanh tại đơn vị là 113.050 tờ khai (chiếm 58,74%), 76.175 tờ khai luồng Vàng (chiếm 39,58%), 3.218 tờ khai luồng Đỏ (chiếm 1,67%)...

Những con số nói trên cho thấy nỗ lực rất lớn của đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiệm vụ “gác cổng” xuất nhập khẩu hàng hóa của đơn vị nhằm bảo đảm quyền lợi của doanh nghiệp và thực thi đúng pháp luật trong quá trình hội nhập, phát triển.

Công sở thân thiện - giải pháp vượt khó

Nói về hiệu quả hoạt động của đơn vị cũng như số thu đạt được, ông Nguyễn Văn Ngôn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp, cho biết đến tuần thứ 41 của năm, tức là tuần đầu tháng 10-2018, số thu của chi cục đang dẫn đầu trong Cục Hải quan Bình Dương, đạt 96,91% kế hoạch năm. Dự kiến đến hết tháng 10-2018, đơn vị sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao trong năm.

Để có được thành công này, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức. Cụ thể, với khối lượng công việc ngày càng tăng trong khi biên chếkhông tăng, phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng cán bộ, công chức của chi cục đãluôn nỗlực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụđược giao; nhiều dòng thuế bị cắt giảm theo lộ trình hội nhập nhưng số thu nộp ngân sách hàng năm đều tăng.

Tại đơn vị còn có thêm khó khăn cơ bản nữa là số lượng doanh nghiệp mở mới (ngoài khu công nghiệp) sẽ không tăng vì chủ trương phát triển kinh tế gắn với bảo đảm môi trường của tỉnh. Để giải quyết bài toán này, lãnh đạo chi cục xác định chỉ còn con đường duy nhất phải làm là tạo mọi điều kiện thuận lợi, phù hợp với quy định của pháp luật để doanh nghiệp làm ăn hiệu quả. Từ đó, nhiều doanh nghiệp khác sẽ theo con đường thành công đó về Bình Dương đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Có như vậy số thu ngân sách của đơn vị mới tăng lên.

Ông Ngôn chia sẻ về đích sớm nhất, trước kế hoạch 1 tháng với chất lượng đạt được rất tốt nhờ trong năm đơn vị đã xử lý nợ đọng thuế được 23,3 tỷ đồng. Đây là kết quả của nhiều giải pháp kết hợp, trong đó có việc duy trì hiệu quả cải cách, hiện đại hóa hải quan với chương trình hải quan tự động VNASS/VCIS, một cửa quốc gia. Bên cạnh đó là giải pháp đẩy mạnh thực hiện chương trình đồng hành cùng doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh thông qua các công việc cụ thể như tăng cường chất lượng dịch vụ công, tạo thuận lợi, tiết kiệm cho doanh nghiệp…

Để tăng nguồn thu, đơn vị còn phải bám sát tình hình đầu tư của tỉnh, chủ động tiếp cận, mời gọi doanh nghiệp về làm thủ tục và kịp thời tư vấn, tháo gỡ khó khăn đúng với tinh thần “Công sở văn minh, thân thiện; đồng hành cùng doanh nghiệp”.

* Ông Nguyễn Văn Ngôn, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp: Tập thể, nhiều cá nhân trong đơn vị được tuyên dương

Những năm qua, tập thể cùng nhiều cá nhân của chi cục đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, của ngành... Kết quả đó là nhờ truyền thống, kinh nghiệm và tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, công chức trong đơn vị.

* Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty Maruchi Steel: Ngành hải quan luôn hỗ trợ công ty rất nhiều

Thủ tục hành chính nói chung và thủ tục hải quan nói riêng luôn có sự thay đổi. Mỗi khi có thay đổi về chính sách, quy định về thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan quản lý hàng xuất nhập khẩu ngoài khu công nghiệp và Cục Hải quan Bình Dương đều tổ chức triển khai, tập huấn, kể cả hướng dẫn theo kiểu “cầm tay chỉ việc” để doanh nghiệp làm đúng, làm tốt nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí.

Hơn 20 năm qua, công ty chúng tôi vẫn làm thủ tục hải quan tại đây mà không chuyển đi nơi nào khác, vì nơi đây đã giúp đỡ, hướng dẫn chúng tôi rất nhiều. Chúng tôi luôn chia sẻ điều này mỗi khi có dịp trao đổi với khách hàng, đồng nghiệp về sự thuận lợi này.

* Ông Trần Thanh Thiên Lý, Phó Trưởng phòng Đại lý thủ tục hải quan, Công ty Cổ phần Logistics U&I: Ngành hải quan luôn tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Thực tế nhiều năm qua cho thấy Cục Hải quan Bình Dương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm rất cao trong việc tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, cụ thể như doanh nghiệp được lựa chọn địa điểm khai báo hải quan sao cho thuận lợi nhất, tiết kiệm nhất. Nhờ hiện đại hóa hoạt động như máy soi container di động góp phần tiết kiệm rất lớn cho doanh nghiệp.

Điều quan trọng nữa, ngành hải quan Bình Dương đã thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với dịch vụ hành chính công. Giờ đây, các hồ sơ, tài liệu liên quan với bộ thủ tục hải quan đều được doanh nghiệp nộp qua mạng bằng hình ảnh, thay vì phải mang hồ sơ giấy đến tận nơi như nhiều nơi vẫn còn áp dụng.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên